| Hotline: 0983.970.780

Cò tín dụng náo loạn vùng quê

Hành trình tìm tài sản thế chấp của 'thượng đế' tại ngân hàng MSB, HD Bank

Thứ Năm 16/06/2022 , 09:07 (GMT+7)

Nhiều lần đi tìm Hợp đồng vay vốn, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại ngân hàng MSB, HD Bank nhưng cũng chỉ là chuyến đi “phượt” vô định quanh Hà Nội.

 

Bỗng dưng nhận được giấy báo nợ và chuyến đi “phượt” quanh Hà Nội tìm hợp đồng

Qua sự việc người dân phản ánh tại Quốc Oai, nổi lên một số nhân vật "cò tín dụng" là ông Nguyễn Văn Thiết và bà Nguyễn Minh Điệp. Được biết, anh Nguyễn Danh Đạo và chị Nguyễn Thị Minh đã từng nhiều lần được ông Thiết dẫn đi tìm hồ sơ về khoản vay của mình cũng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình. Để làm rõ hơn về các quá trình đi tìm lại khoản vay cũng như nỗi khổ của những người dân tại Quốc Oai. Phóng viên đã bày tỏ mong muốn được đi cùng một chuyến tìm hợp đồng của anh và đã được anh Đạo đồng ý (Chị Minh do con nhỏ vẫn trong Quảng Trị nên đã không thể bố trí đi cùng chuyến đi này).

Vào một buổi sáng tháng 6/2022, sau khi thuyết phục được ông Thiết đưa đi lấy hợp đồng và hồ sơ vay. Theo kế hoạch, phóng viên đã bàn với anh Đạo sẽ đóng vai thành người lái taxi grab và đến chở anh Đạo và ông Thiết đi cùng. Thế nhưng, ông Thiết đã không đồng ý đi grab và yêu cầu anh Đạo chở đi bằng xe máy. Trước sự yêu cầu của ông Thiết, phóng viên đã phải thay đổi kế hoạch là sẽ bố trí đi xe máy theo sau anh Đạo để ghi lại bằng chứng. 

Tuy nhiên, theo lịch hẹn ông Thiết hẹn anh Đạo vào 8h30 sáng đến đón ở nhà riêng tại xã Nghĩa Hương, Quốc Oai, Hà Nội. Phóng viên đã có mặt tại nhà anh Đạo từ rất sớm để thống nhất đường đi các địa điểm dự kiến sẽ đến. Thế nhưng, trước khi đi lên đường khoảng 20 phút, dường như biết có động ông Thiết gọi điện yêu cầu anh Đạo đón ở ngoài đường cách nhà khoảng vài trăm mét. Sau khi đứng đợi hồi lâu mới thấy ông Thiết xuất hiện. Trong cả chuyến đi, ông Thiết liên tục thay đổi lịch trình để tránh có người bám theo. Như thay vì đến trung tâm xử lý nợ ngân hàng HD Bank tại 109 Nguyễn Xiển dù đã hẹn nhân viên ngân hàng HD Bank lúc 9h30 nhưng phải đến gần 11h, ông Thiết cùng anh Đạo mới đến đây. 

Văn phòng công chứng Hà Nội, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến đi tìm thông tin về khoản vay tại ngân hàng HD Bank. 

Văn phòng công chứng Hà Nội, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến đi tìm thông tin về khoản vay tại ngân hàng HD Bank. 

Sau khi rời khỏi Quốc Oai, anh Đạo được ông Thiết chỉ đưa ra văn phòng Công chứng Hà Nội có địa chỉ tại A38 Hoàng Ngân. Thế nhưng, ông Thiết lại “loanh quanh” không vào ngay mà đòi ra uống trà đá. Tại đây, ông Thiết thúc giục anh Đạo tự vào phòng công chứng để hỏi. Nhưng anh Đạo không đồng ý, “tôi có quen ai ở phòng công chứng đâu, lúc trước là ông Thiết và bà Điệp đưa đi, giờ lại bắt tôi tự vào”, anh Đạo kể.

Sau một hồi giằng co, ông Thiết cũng đồng ý vào phòng Công chứng với anh Đạo. (ảnh cắt từ clip người dân cung cấp)

Sau một hồi giằng co, ông Thiết cũng đồng ý vào phòng Công chứng với anh Đạo. (ảnh cắt từ clip người dân cung cấp)

Sau một hồi giằng co, ông Thiết đồng ý vào cùng và tại đây, sau khi trình bày về sự việc nhân viên phòng công chứng cũng chỉ đưa cho anh Đạo bản photo Hợp đồng thế chấp Quyền sử dụng đất có chữ ký nháy từng trang.

Đáng chú ý hợp đồng này không xuất hiện thông tin về Công ty TNHH Thương mại Thiên Thủy Tiên như trong Hợp đồng cấp tín dụng ngắn hạn và Khế ước nhận nợ mà anh trước đó đã lấy được tại trung tâm xử lý nợ của HD Bank.

Chuyện lạ: Vay tiền tại ngân hàng HD Bank nhưng lại được dẫn ra ngân hàng MSB

Trụ sở ngân hàng MSB nơi anh Đạo được dẫn ra để tìm hợp đồng tín dụng tại ngân hàng HD Bank. 

Trụ sở ngân hàng MSB nơi anh Đạo được dẫn ra để tìm hợp đồng tín dụng tại ngân hàng HD Bank. 

Sau khi rời phòng công chứng, thay vì đến trung tâm xử lý nợ HD Bank tại 109 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội. Ông Thiết lại đưa anh Đạo ra Hội sở của ngân hàng MSB tại 54 Nguyễn Chí Thanh.

Theo nội dung clip ghi lại, khi anh Đạo thắc mắc vì sao anh vay tiền tại HD Bank mà lại được đưa ra MSB. Ông Thiết, cho biết sang gặp ông Ngô Song Toàn cán bộ ngân hàng MSB, và người này quản lý các khoản vay tại Quốc Oai bao gồm cả HD Bank?.

Anh Đạo ngồi chờ ông Thiết vào sảnh tìm những người tại trụ sở ngân hàng MSB tại 54 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội mà ông Thiết bảo là có liên quan. 

Anh Đạo ngồi chờ ông Thiết vào sảnh tìm những người tại trụ sở ngân hàng MSB tại 54 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội mà ông Thiết bảo là có liên quan. 

Sau đó, ông Thiết gọi điện cho ông Toàn và một người phụ nữ khác (không biết tên) ở trụ sở ngân hàng MSB tại 54 Nguyễn Chí Thanh để mời xuống quán trà đá bên cạnh tòa nhà vì lý do để quên thẻ ở nhà không lên gặp được. Sau đó, ông Thiết “nổ” mình là khách Vip nên được cấp thẻ để ra vào Hội sở của MSB.

Ông Thiết (bên trái) tại quán trà đá bên ngoài trụ sở ngân hàng MSB (ảnh cắt từ clip).

Ông Thiết (bên trái) tại quán trà đá bên ngoài trụ sở ngân hàng MSB (ảnh cắt từ clip).

Tiếp đó, anh Đạo được ông Thiết đưa vào sảnh tòa nhà gặp một người phụ nữ để hỏi về hợp đồng của mình. Nhưng người phụ nữa này cũng chỉ hỏi về phương án gia đình định xử lý như thế nào và nói rằng: “nếu muốn tố cáo thì phải tìm được bà Điệp hoặc không thì tố cáo ông Thiết phải tìm được người mà em định tố cáo, chứ ngân hàng em không tố cáo được rồi vì hồ sơ giấy tờ là em ký”.

Ông Thiết cùng một người phụ không rõ tên tại sảnh tòa nhà đặt trụ sở ngân hàng MSB (ảnh cắt từ clip).

Ông Thiết cùng một người phụ không rõ tên tại sảnh tòa nhà đặt trụ sở ngân hàng MSB (ảnh cắt từ clip).

Một lúc sau, ông Toàn cũng một người đàn ông khác xuống gặp anh Đạo ngoài quán trà đá cạnh trụ sở MSB. Tại đây, những người này cho biết: “khoản nợ của HD Bank sao lại sang MSB để hỏi”. Và chỉ nói về khoản vay của gia đình chị Minh.

Người đàn ông này cho biết, nhà ông Nông (bố chị Minh) vay bao nhiêu tiền mà bây giờ lại kiện cáo lung tung, trong khi gia đình chị Minh chỉ nhận được 100 triệu từ ông Thiết như đã nêu ở bài trước. Đồng thời đưa ra lý do, là đang đưa người đi cấp cứu tại Vinmec khi gia đình chị Minh nhiều lần liên hệ không được.

Ông Ngô Song Toàn gặp ông Thiết và anh Đạo tại quán trà đá cạnh trụ sở MSB (ảnh cắt từ clip). 

Ông Ngô Song Toàn gặp ông Thiết và anh Đạo tại quán trà đá cạnh trụ sở MSB (ảnh cắt từ clip). 

Ngồi uống nước xong, anh Đạo được ông Thiết đưa ra trung tâm xử lý nợ HD Bank. Thế nhưng, không được làm việc tại trụ sở mà lại được đưa ra quán trà đá trong ngõ ở mặt sau trụ sở này. Tại đây, anh Đạo được gặp một người đàn ông, người này cho biết, nếu anh Đạo muốn lấy hợp đồng có dấu thì phải đến nơi chi nhánh ngân hàng HD Bank đã ký hợp đồng để lấy.

Người xưng là cán bộ ngân hàng HD Bank tại ngõ mặt sau trung tâm xử lý nợ có địa chỉ 109 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội (ảnh cắt từ clip). 

Người xưng là cán bộ ngân hàng HD Bank tại ngõ mặt sau trung tâm xử lý nợ có địa chỉ 109 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội (ảnh cắt từ clip). 

Anh Đạo cũng trình bày về việc mình được đưa ra ký ở văn phòng công chứng không biết chi nhánh nào ký. Thì người đàn ông này cho biết mình chỉ là đơn vị xử lý nợ, nhận hồ sơ của các đơn vị khác và cũng không thể giải thích gì thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, lịch trình đi loanh quanh tìm hồ sơ trong suốt những năm qua là như vậy. Năm nay khác là được đưa ra trụ sở ngân hàng MSB 54 Nguyễn Chí Thanh, các năm đầu còn được ông Thiết đưa ra nhà bà Điệp tại Hồng Hà, Hoàn Kiếm, Hà Nội nhưng dạo gần đây không liên lạc được với bà Điệp nên không đưa ra đó.

Anh Đạo cho biết: “từ năm 2014, sau khi bất ngờ nhận được thông báo thu hồi nợ của ngân hàng HD Bank, mà chưa được nhận một đồng giải ngân nào, tôi đã nhiều lần liên hệ với chị Nguyễn Minh Điệp nhưng không nghe máy, tôi đã phải qua nhà ông Thiết để hỏi, sau đó ông Thiết cũng đưa đi lòng vòng nhiều nơi trên Hà Nội nhưng cũng không thu được kết quả gì, những hồ sơ tôi cung cấp là những giấy tờ photo tại phòng công chứng và trung tâm xử lý nợ của HD Bank tại 209 Nguyễn Xiển, Hà Nội”.

Sau đó, vì quá chán nản, cũng như tốn quá nhiều thời gian công sức, tiền của để đi tìm thông tin về khoản vay của mình mà không có kết quả. Anh Đạo đã phải dừng công cuộc đi tìm “sổ đỏ” cũng như thông tin về khoản vay của mình. Anh Đạo đã phải bỏ “ước mơ” mở xưởng gỗ để đi làm công nhân kiếm tiền nuôi gia đình.

Hành trình gian khổ này của “thượng đế” tại 2 ngân hàng MSB, HD Bank đến nay vẫn chưa thấy hồi kết. Báo Nông Nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Chia sẻ với Báo Nông nghiệp Việt Nam, anh Đạo nghẹn ngào: “nếu như trước không ham vay thì cũng không khổ như bây giờ, nghề thì có nhưng thiếu vốn mới phải đi vay, nếu không vướng việc này anh đã mở xưởng gỗ lâu rồi, cả nhà cả cửa chỉ có mỗi quyển sổ đỏ để vay vốn mà bây giờ cũng không biết như thế nào”.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.