| Hotline: 0983.970.780

Khai khống 43 triệu km để rút tiền xăng dầu

Thứ Tư 27/07/2022 , 06:50 (GMT+7)

Chỉ đạo giáo viên cho học viên thực hành lái xe dưới mức quy định nhưng vẫn báo cáo đủ, số nhiên liệu dôi dư kia đi đâu, về đâu chẳng ai biết?

Triển khai “độc chiêu” rút ruột nhiên liệu

Năm 2009, ông Chung Thành Ngà nhận chức Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải (GTVT) Bình Định. Ngồi chưa nóng ghế, ông Ngà đã triển khai việc gian dối nhiên liệu khi cho học viên thực hành lái xe trong mỗi khóa học. Theo quy định của Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), mỗi khóa học, tùy theo hạng xe, Trung tâm  Đào tạo nghiệp vụ GTVT phải cho học viên thực hành lái xe với số km nhất định. Có 2 loại hình thực hành lái xe, là thực hành chạy xe đường trường với nhiều đoạn đường khác nhau, gồm đường đèo núi, đường bằng, đường phức tạp, chạy trong thành phố và thực hành chạy xe trong sa hình.

Sẽ chẳng có gì để nói nếu học viên thực hành lái xe bao nhiêu km thì báo cáo bấy nhiêu. Đằng này, ông Chung Thành Ngà, Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT Bình Định, buộc giáo viên ghi vào sổ theo dõi thực hành lái  xe của học viên số km sai lệch so với số km chạy thực tế, nhằm cho phù hợp với số km thể hiện trong bản hợp đồng đã ký kết giữa Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT Bình Định do ông Chung Thành Ngà đại diện và học viên, nhằm đối phó với cơ quan thanh tra.

Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT Bình Định cơ sở 1 đóng tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT Bình Định cơ sở 1 đóng tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Khi ấy, Tổng cục Đường bộ chưa bắt buộc các đơn vị đào tạo lái xe lắp đặt thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe của học viên. Đó là điều kiện để ông Ngà chỉ đạo cho giáo viên ghi trong sổ theo dõi thực hành lái xe 2 lần số km, lần thứ nhất là số km học viên chạy thực tế, lần thứ 2 là số km “ảo”, cộng 2 số km ấy lại sẽ đủ với số km cam kết cho học viên thực hành lái xe như trong hợp đồng thể hiện để qua mặt các cơ quan chức năng.

“2 số km ghi trong sổ theo dõi thực hành lái xe nói trên sau đó được lập thành 2 phiếu xuất nhiên liệu riêng biệt, 1 phiếu ghi số km thực hành thực tế, 1 phiếu ghi số km “ảo” giáo viên ghi thêm vào dù không thực hiện, phiếu nào giáo viên cũng phải ký vào. Phiếu ghi số km chạy thực tế giáo viên được xé để thanh toán với cây xăng dầu, còn phiếu “ảo” ghi số km cho học viên chạy thêm giáo viên cũng ký, nhưng không được xé phiếu, mà phiếu xuất nhiên liệu số km “ảo” này sau đó đi đâu, về đâu không ai biết”, 1 giáo viên (xin được giấu tên) tiết lộ.

Trong hợp đồng đào tạo hạng C thể hiện số km học viên thực hành lái xe trong suốt khóa học là 1.100km. Ảnh: V.Đ.T.

Trong hợp đồng đào tạo hạng C thể hiện số km học viên thực hành lái xe trong suốt khóa học là 1.100km. Ảnh: V.Đ.T.

Năm 2011, trước khi Đoàn Thanh tra Nhà nước tỉnh Bình Định về thanh tra Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT Bình Định, ông Ngà đã cẩn thận cho bộ phận kỹ thuật sử dụng chip tua đồng hồ trên xe để tăng số km lên cho phù hợp với số nhiên liệu đã được làm phiếu xuất theo 2 số km thực và “ảo” mà giáo viên ghi trong sổ theo dõi thực hành lái xe. Thế nhưng khi đoàn thanh tra đối chiếu chỉ số km thể hiện trong sổ theo dõi thực hành lái xe với chỉ số km trong đồng hồ của các hạng xe đã phát hiện con số chênh lệch quá lớn. Với mức chênh lệch này, Thanh tra Nhà nước tỉnh Bình Định xác định là Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT Bình Định đã gian dối 43 triệu km đã được khai “ảo”.

“Đợt thanh tra ấy Thanh tra Nhà nước tỉnh Bình Định đã phát hiện Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT gian dối 43 triệu km của học viên thực hành lái xe, sau đó đưa ra mức phạt 11,5 tỷ đồng. Tính từ khi ông Ngà về làm Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT đến khi bị phát hiện vụ gian dối 43 triệu km kể trên mới chỉ có 1 năm rưỡi. Nếu mấy năm sau mới thanh tra thì con số này còn lớn hơn nữa”, 1 giáo viên có thâm niên công tác tại Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT Bình Định, nói.

Ngựa quen đường cũ

Dù đã bị phát hiện gian dối nhiên liệu 43 triệu km và bị phạt 11,5 tỷ đồng, nhưng sau đó ông giám đốc Chung Thành Ngà, Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT Bình Định vẫn không “chờn”, ông lại đề ra “chiêu thức” mới trong việc ăn gian nhiên liệu để hành vi gian dối không bị bại lộ. Tình trạng học viên thực hành lái xe không đủ số km theo như hợp đồng vẫn tiếp diễn. Ví như hạng C (xe tải) và hạng B (xe con) mỗi khóa học mỗi học viên phải được chạy thực hành 1.100km, trong hợp đồng cũng được thể hiện rõ như vậy, thế nhưng xe nào chạy nhiều nhất cũng chỉ 400-500km. Lúc này, trong sổ theo dõi thực hành lái xe giáo viên không còn ghi chỉ số km trên đồng hồ như trước đây, mà chỉ ghi số km chạy thực hành thực tế trong ngày để dễ qua mắt thanh tra.

Trong sổ theo dõi thực hành lái xe hạng C mỗi học viên chỉ chạy thực tế có hơn 400km. Ảnh: V.Đ.T.

Trong sổ theo dõi thực hành lái xe hạng C mỗi học viên chỉ chạy thực tế có hơn 400km. Ảnh: V.Đ.T.

Một minh chứng là khi chúng tôi đọc bản hợp đồng học nghề ký vào ngày 6/5/2022 giữa Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT Bình Định với học viên theo học lái xe hạng C, khóa 262, đại diện cho bên A là Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT Bình Định do ông giám đốc Chung Thành Ngà ký với học viên Phạm Thành Quyên ở huyện Tuy Phước. Bản hợp đồng thể hiện thời gian đào tạo là 140 ngày, thời gian đào tạo lý thuyết là 168 giờ, thời gian thực hành lái xe là 94 giờ, số km thực hành là 1.100km. Thế nhưng trong danh sách học viên hạng xe C, khóa 257 (từ ngày 13/4/2022 đến ngày 8/7/2022) và khóa C-257 (từ ngày 13/3/2022 đến ngày 8/7/2022) thể hiện số km thực hành lái xe của mỗi học viên chỉ từ 400 đến hơn 517km. Chứng tỏ thời gian chạy thực hành của những học viên này không đạt so với km trong hợp đồng.

Vào khoảng năm 2018-2019, do 1 số giáo viên thắc mắc vì sao ký vào sổ ghi số km “ảo” mà không được nhận nhiên liệu, để né tránh dư luận, ông Ngà lại chỉ đạo cho Phó Giám đốc phụ trách đào tạo chỉ đạo cho giáo viên phải làm 2 sổ trong mỗi khóa học. Trong sổ theo dõi thực hành lái xe chính thức được thực hiện từ đầu khóa học, giáo viên ghi số km chạy thực tế, đến cuối khóa học giáo viên phải làm thêm 1 sổ theo dõi thực hành lái xe “ảo”, trong sổ này Phòng Đào tạo đã chia sẵn lịch đào tạo, thể hiện số km thực hành lái xe khớp với số km thể hiện trong hợp đồng, giáo viên cứ theo lịch mà điền vào, sổ theo dõi thực hành lái xe thứ 2 này giáo viên gọi là “sổ ma”.

Học viên thực hành lái  xe trong thành phố. Ảnh: V.Đ.T.

Học viên thực hành lái  xe trong thành phố. Ảnh: V.Đ.T.

Số km thể hiện trong “sổ ma” vẫn được làm phiếu xuất nhiên liệu đàng hoàng, nhưng trong những cái “phiếu ma” này bộ phận cấp phát nhiên liệu không đưa cho giáo viên ký, vì sợ giáo viên thắc mắc vì sao ký phiếu mà không được nhận nhiên liệu. Sau khi lập phiếu cấp nhiên liệu theo số km trong sổ “ma”, những phiếu này được bộ phận cấp phát nhiên liệu đưa sang cho bộ phận kế toán, để sau đó bộ phận kế toán hợp thức hóa với các cây xăng dầu, bằng cách xuất hóa đơn số lượng nhiên liệu phù hợp với số km thể hiện trong chiếc “sổ ma” kia.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.