| Hotline: 0983.970.780

Khai trương Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19

Thứ Hai 06/09/2021 , 18:01 (GMT+7)

TP.HCM Sáng 6/9, Bệnh viện Thống Nhất đã đưa vào hoạt động 'Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19' cho các bệnh nhân khỏi Covid-19, với quy mô 50 giường.

Lối đi riêng dành cho những bệnh nhân tại Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Lối đi riêng dành cho những bệnh nhân tại Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo PGS.TS.BS Lê Đình Thanh, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, sau thời gian điều trị mắc Covid-19, mặc dù người bệnh đã phục hồi và có kết quả hai lần âm tính với SARS-CoV-2, nhưng nhiều người mắc những bệnh lý khác muốn được điều trị chuyên khoa lại gặp rất nhiều khó khăn. Bởi thực tế, họ vẫn cần phải cách ly theo dõi sức khỏe sau 14 ngày điều trị khỏi Covid-19. 

Nếu những bệnh nhân này cần phải điều trị chuyên khoa ngay khi mới khỏi Covid-19, đặt ra vấn đề mỗi Khoa sẽ phải có một “vùng đệm”, vùng cách ly riêng, sẽ rất tốn kém.

Nhân viên y tế chăm sóc điều trị những bệnh nhân tại Khoa này đều thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như điều trị một bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhân viên y tế chăm sóc điều trị những bệnh nhân tại Khoa này đều thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như điều trị một bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân vẫn phải chịu nhiều tác động từ những di chứng, biến chứng, sự tổn thương tâm lý và tinh thần, nhất là những bệnh nhân bị Covid-19 nặng thường rất nghiêm trọng. Đặc biệt trên những bệnh nhân lớn tuổi hay người có nhiều bệnh nền dễ bộc phát do thiếu điều trị chuyên khoa trong thời gian mắc Covid-19.

"Nhiều bệnh nhân điều trị Covid-19 giống như từ cõi chết trở về, có người ám ảnh suốt đời, có người bị trầm cảm, stress... Vì vậy, việc điều trị phục hồi chức năng thần kinh, tâm lý là vấn đề cần đặt ra ở giai đoạn này.

Việc hỗ trợ điều trị chăm sóc trong giai đoạn phục hồi càng sớm thì hậu quả của căn bệnh (nếu có) càng nhẹ, hoặc có khi không để lại di chứng nào", PGS.TS.BS Lê Đình Thanh chia sẻ.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của bệnh nhân sau Covid-19, cùng với kinh nghiệm điều trị chuyên sâu cho bệnh nhân đa bệnh lý và thế mạnh khám chữa bệnh người cao tuổi, bệnh nặng, Bệnh viện Thống Nhất thành lập “Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19”.

Đây là vùng đệm, tách biệt với các khoa khác để giúp bệnh nhân phục hồi thể chất, dinh dưỡng, tinh thần, tâm lý trước khi xuất viện trở về cuộc sống bình thường.

Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19 sẽ được 'khóa', có lối đi riêng. Ảnh; Nguyễn Thủy.

Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19 sẽ được "khóa", có lối đi riêng. Ảnh; Nguyễn Thủy.

BS.CKII Hoàng Ngọc Vân, Trưởng Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19 cho biết, hiện khoa có quy mô 50 giường, với khoảng 20 giường hồi sức và bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân. Nhân sự ban đầu của Khoa có 7 bác sĩ, 8 điều dưỡng và một số tình nguyện viên, nhân viên vệ sinh chăm sóc cho bệnh nhân. 

Khoa có hệ thống oxy khép kín, các thiết bị y tế hiện đại có thể đảm bảo việc cấp cứu, thăm khám cũng như chẩn đoán với bệnh nhân nặng. Khoa sẽ điều trị kết hợp giữa phục hồi chức năng với điều trị bệnh nền của các chuyên khoa như tim mạch, hô hấp, thần kinh, nội tiết..., kết hợp giữa Đông và Tây y, giữa điều trị hiện đại với y học cổ truyền, điều trị tâm lý, dinh dưỡng sau Covid-19.

"Các bệnh nhân được xét nghiệm Covid-19 âm tính SARS-CoV-2 trước khi nhập vào Khoa. Trong quá trình phục hồi điều trị tại Khoa, bệnh nhân sẽ được thăm khám và hội chẩn để có phác đồ điều trị phù hợp. 

Các bệnh nhân này sẽ được theo dõi cẩn thận hàng ngày, có bệnh lý nào phát sinh sẽ được hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa để chăm sóc, điều trị bệnh nhân tốt nhất.

Sau khi điều trị 7 ngày, bệnh nhân sẽ được tiếp tục làm xét nghiệm PCR khẳng định và xét nghiệm lại trước khi ra viện", bác sĩ Vân cho hay.

Trong sáng 6/9, bệnh nhân đầu tiên được chuyển từ Khoa Tim mạch cấp cứu & can thiệp của Bệnh viện Thống Nhất ngay sau khi người này khỏi Covid-19.

Bệnh nhân đầu tiên nhập Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân đầu tiên nhập Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19. Ảnh: BVCC.

Là bệnh nhân đầu tiên tại "Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau Covid-19", anh Trần Thanh L (44 tuổi, ngụ Tân Phú) cho biết, sau khi được điều trị khỏi Covid-19 từ một bệnh viện khác, anh được xuất viện về nhà. Tuy nhiên sau đó anh bị hôn mê và chẩn đoán đột quỵ, được chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất cấp cứu.

Khi nhập viện, anh L. được xét nghiệm bằng PCR cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Ngay sau đó, bệnh viện đã tiến hành can thiệp đột quỵ thành công. Sau hơn một tuần điều trị, có kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV-2, anh L. được chuyển đến Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau Covid-19 để tiếp tục điều trị.

Các bệnh nhân tiếp theo chủ yếu được chuyển về từ Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 đa tầng Quận Tân Bình. Phần lớn là những bệnh nhân lớn tuổi có nhiều bệnh lý nền kèm theo.

"Trong cuộc hành trình quay trở lại với cuộc sống bình thường này, sẽ chẳng có ai giống ai vì mỗi người có một sức khỏe khác nhau, bệnh nền khác nhau, trải qua tình trạng bệnh khác nhau, thiệt hại cơ thể trong lúc chống chọi với bệnh tật cũng khác nhau.

Bệnh viện Thống Nhất mong rằng với việc thành lập Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19 sẽ giúp cho các bệnh nhân sau nhiễm Covid-19 nhanh chóng hồi phục sức khỏe và các chức năng sinh hoạt, sớm trở lại đời sống và công việc thường ngày”, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất Lê Đình Thanh chia sẻ.

BS.CKII Hoàng Ngọc Vân, Trưởng Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thủy.

BS.CKII Hoàng Ngọc Vân, Trưởng Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Được biết, các bệnh nhân điều trị tại Khoa Hồi sức và phục hồi chức năng sau Covid-19 được hưởng chế độ BHYT khi điều trị các bệnh lý hoặc các dịch vụ bình thường. Do mới khỏi bệnh, bệnh nhân có thể tái dương SARS-CoV-2 nên các bệnh nhân điều trị tại đây sẽ được theo dõi, chăm sóc như một bệnh nhân mắc Covid-19.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất