| Hotline: 0983.970.780

Khấm khá nhờ trồng bắp nếp

Thứ Tư 16/10/2024 , 09:24 (GMT+7)

BẠC LIÊU Chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng bắp (ngô) đem lại thu nhập đáng kể cho nông dân xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long (Bạc Liêu).

Ông Võ Chí Ngoan, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phước Long cho biết: Diện tích trồng rau màu trên địa bàn huyện gần 400ha, tập trung chủ yếu ở các xã Vĩnh Phú Đông, Vĩnh Phú Tây và Hưng Phú, trong đó diện tích trồng bắp trên 155ha. Bắp được ưu tiên phát triển nhờ thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao và đầu ra ổn định.

Cây bắp nếp đem lại thu nhập cao hơn trồng lúa. Ảnh: Như Băng.

Cây bắp nếp đem lại thu nhập cao hơn trồng lúa. Ảnh: Như Băng.

Anh Phạm Nghiệp Châu (ấp Mỹ 1, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) cho biết, gia đình anh ưu tiên chọn trồng bắp vì có đầu ra ổn định, mỗi vụ bắp thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/công, cao hơn nhiều so với các loại rau màu khác. Đặc biệt, bắp nếp nơi đây đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao giúp giá bán ổn định ở mức 3.000 - 3.200 đồng/trái, trong khi bình thường chỉ khoảng 2.200 - 2.500 đồng/trái.

Mặc dù vụ hè thu năm nay gặp khó khăn do sâu bệnh và thời tiết không thuận lợi nhưng nhờ kỹ thuật bón phân hợp lý, rẫy bắp của anh Châu vẫn duy trì được năng suất.

Anh sử dụng đạm và kali để cải thiện chất lượng hạt bắp, điều chỉnh lượng phân bón tùy theo thời tiết. Với hơn 30 năm kinh nghiệm làm rẫy trên diện tích 2ha, anh Châu không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp đa giá trị ở địa phương.

Ông Võ Chí Ngoan, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phước Long cho biết thêm: Tại huyện Phước Long, việc trồng và tiêu thụ bắp nếp đang có những bước tiến khả quan. Nhiều vùng đất trũng, không hiệu quả với lúa đã được chuyển sang trồng bắp giúp nông dân nâng cao thu nhập. Đặc biệt, xã Vĩnh Phú Đông nổi tiếng với mô hình trồng bắp nếp đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao nên dễ tiêu thụ.

Bắp nếp xã Vĩnh Phú Đông với diện tích hơn 155ha đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Hạt dẻo, vị ngọt thanh và hương thơm nhẹ, bắp nếp Vĩnh Phú Đông đã tạo được thương hiệu, tăng thu nhập cho người dân trong vùng. Nhờ chương trình OCOP và quảng bá thương hiệu, bắp đã trở thành thu nhập chính của nhiều nông dân nơi đây.

Anh Phạm Nghiệp Châu (ấp Mỹ 1, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) chia sẻ kinh nghiệm trồng bắp. Ảnh: Như Băng.

Anh Phạm Nghiệp Châu (ấp Mỹ 1, xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) chia sẻ kinh nghiệm trồng bắp. Ảnh: Như Băng.

Nhờ được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, hiện nay huyện Phước Long đã hỗ trợ xây dựng điểm bày bán bắp nếp tại vùng trồng trên tuyến lộ Quản lộ Phụng Hiệp (ấp Mỹ 1, xã Vĩnh Phú Đông), qua đó không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm mà còn mở ra nhiều cơ hội tiêu thụ, góp phần xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.

Hợp tác xã Quyết Tiến là một trong những đơn vị trồng bắp được hỗ trợ về kỹ thuật và cơ sở hạ tầng, giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Huyện Phước Long cũng đang đẩy mạnh phát triển trồng bắp theo hướng an toàn, hữu cơ, mở rộng thị trường tiêu thụ cho bắp nếp Vĩnh Phú Đông.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Phước Long, nhờ lợi thế đất đai phù hợp, nguồn nước dồi dào, trồng bắp nếp không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho bà con mà còn góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Với chi phí sản xuất khoảng 6,8 triệu đồng/1.000m²/vụ, sau 65 ngày, bà con nông dân thu nhập khoảng 11,7 triệu đồng/vụ, trừ chi phí lợi nhuận 4,9 triệu đồng/vụ. Việc chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng rau màu, đặc biệt là bắp nếp đã mang lại nhiều thành công cho nông dân huyện Phước Long. 

Xem thêm
Nuôi heo và chim công, lối đi khác biệt né rủi ro thị trường

CẦN THƠ Kết hợp giữa nuôi heo và chim công giúp anh Toản đảm bảo nguồn thu nhập ổn định và đa dạng hóa sản phẩm chăn nuôi, tránh được rủi ro từ biến động thị trường.

Cách ly để phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi

SƠN LA Cách ly vẫn phổ biến tại một số trang trại ở tỉnh Sơn La trong công tác chống dịch tả lợn Châu Phi, với bối cảnh còn nhiều nỗi lo về vacxin.

Tiến tới nông thôn số - nông dân số

Bộ NN-PTNT đã và đang có nhiều chủ trương thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp, tạo ra các mô hình kinh doanh lấy người dân làm trung tâm.

Bình luận mới nhất