| Hotline: 0983.970.780

Khan hiếm khẩu trang y tế cả tháng nay, người dân Quảng Bình rất lo lắng

Thứ Bảy 29/02/2020 , 17:26 (GMT+7)

Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình khẩu trang y tế khan hiếm khiến nhiều người dân lo lắng trong việc phòng chống dịch Covid- 19.

Hiếm như khẩu trang y tế

Ông Nguyễn Diệu (phường Bắc Lý, TP Đồng Hới, Quảng Bình) phân vân: “Gần cả tuần nay, tôi không hề sử dụng khẩu trang y tế chỉ vì không có đâu bán mà mua. Hàng ngày tiếp xúc với rất nhiều người nên thực sự lo lắng. Nói là tích cực chống dịch nhưng cái tối thiểu nhất là khẩu trang cũng không có mà mua thì phòng chống dịch Covid- 19 làm sao đây”.

Các nhà thuốc trên địa bàn Quảng Bình không còn khẩu trang y tế để bán. Ảnh: Tâm Phùng.

Các nhà thuốc trên địa bàn Quảng Bình không còn khẩu trang y tế để bán. Ảnh: Tâm Phùng.

Sáng  29/2, chúng tôi chạy xe đi gần như hầu hết các cửa hàng dược phẩm, hiệu thuốc tây trên địa bàn TP Đồng Hới (Quảng Bình) để hỏi mua khẩu trang y tế.

Tuy nhiên, tất cả các hiệu thuốc đều có chung câu trả lời là không có bán. Quán T.T (trước cổng BV Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới), có nhiều lượt người đến hỏi mua khẩu trang. Chị Thảo (nhân viên bán hàng) thật thà: “Gần tháng nay, chúng em cũng không biết mua ở đâu. Ngay cả nhân viên bán hàng cũng không còn khẩu trang để đeo. Rất ngại, nhưng cũng chẳng biết làm sao”.

Ông Nguyễn Diệu, thợ sửa đồng hồ ở phường Bắc Lý gần 60 tuổi nên cũng lo lắng trước dịch bệnh. Mấy hôm trước, không còn khẩu trang để đeo nên ông ở nhà, nghỉ làm. Nhưng rồi, nghỉ hơn chục hôm mà vẫn không mua được khẩu trang nên ông bấm bụng ra mở quán.

Hàng ngày tiếp xúc với nhiều người nên ông lo ngại lắm. Ông Diệu bảo: “Nghỉ nhiều thì không có tiền và khách hàng quen bỏ đi hết. Đi làm thì cũng lo. Ai cũng tinh thần chống dịch cao nhưng ngay cả cái khẩu trang mà cũng không có thì thật là khó nói”.

Nhiều người dân đến nơi đông người không có khẩu trang y tế để đeo. Ảnh: Tâm Phùng.

Nhiều người dân đến nơi đông người không có khẩu trang y tế để đeo. Ảnh: Tâm Phùng.

Ở TX Ba Đồn (Quảng Bình) cũng khan hiếm khẩu trang y tế. Anh Phú Thép, chủ một doanh nghiệp nhỏ muốn mua vài trăm hộp khẩu trang y tế để phát miễn phí cho bà con khi đến chợ mà cũng không biết xoay xở đâu ra.

“Mình cũng gọi điện nhờ một số bạn bè mua hộ để đi làm chương trình thiện nguyện. Đến giờ vẫn chưa mua được cái nào”, anh Phú Thép bộc bạch.

Gia đình chị Hoàng Thu (ở TP Đồng Hới) có hai con học đại học ở TP Hồ Chí Minh được nghỉ dài ngày vì dịch. Cách đây hơn tuần lễ, nhà hết khẩu trang y tế nên chị bảo con đặt hàng. Nghe con nói là đã đặt được mấy hộp, giá là 300 ngàn đồng/hộp 50 chiếc.

“Nhưng cả tuần nay rồi mà chưa thấy họ chuyển cho. Nghe con nói là có thể không có hàng để mua nữa đây”, chị Thu nói.

Khó đặt hàng

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình về tình hình khan hiếm khẩu trang y tế trên địa bàn.

Ông Cường xác nhận là việc khan hiếm này đã xảy ra gần tháng nay. Sở có văn bản gửi lên cấp trên để báo cáo và đề nghị hỗ trợ nhưng chưa thấy kết quả.

“Chúng tôi vừa họp khẩn để tháo gỡ tình hình này. Các đơn vị trong ngành đã thống kê nhu cầu về số lượng để nhờ bên Cty Dược phẩm đặt hàng cho. Tuy nhiên, bên đó cũng cho thông tin chưa biết lúc nào có hàng để cung cấp", ông Cường nói thêm.

Nhiều hiệu thuốc dược phẩm lớn trên địa bàn Quảng Bình cũng không còn khẩu trang y tế bán cho người dân.

Chị Nguyễn Dũng (nhà thuốc HD, phường Nam Lý - TP Đồng Hới) cho biết: “Sau Tết còn đặt được hàng  từ công ty đối tác. Nhưng đến nay thì không thể. Từ 3 tuần trước, các công ty đều trả lời không có hàng chuyển về nữa. Nhà thuốc chúng tôi chỉ còn lại vài thùng nhỏ để trang bị cho nhân viên mà thôi”.

Do khan hiếm khẩu trang y tế nên phần lớn người dân đi đến nơi công cộng như chợ búa, bến xe, siêu thị hay chốn đông người đều không mang khẩu trang. Có người cẩn thận thì dùng các loại khẩu trang thường cho đỡ lo lắng.

Anh Nguyễn Nam Cường (ở xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới) đi từ sân vận động ra, tháo cái khẩu trang vải rồi cười: “Mua không ra khẩu trang y tế nên dùng loại này. Dù biết nó chỉ có tác dụng che mặt và đỡ… bụi thôi”.

Xem thêm
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác IUU

Mục đích của Chương trình hành động là xác định chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.