| Hotline: 0983.970.780

Khẩn trương phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông

Thứ Sáu 24/09/2021 , 15:25 (GMT+7)

LÀO CAI Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn trương kiểm tra đồng ruộng, phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông và các đối tượng sâu bệnh hại lúa mùa vùng thấp.

Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai sớm chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra đồng ruộng, phòng trừ bệnh đạo ôn, sâu bệnh hại lúa. Ảnh: T.L

Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai sớm chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra đồng ruộng, phòng trừ bệnh đạo ôn, sâu bệnh hại lúa. Ảnh: T.L

Theo Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Lào Cai, vụ lúa mùa vùng thấp năm nay toàn tỉnh gieo cấy hơn 10.609 ha. Hiện nay trà sớm đang giai trỗ - ngậm sữa; trà chính vụ và muộn đang giai đoạn đứng cái - làm đòng - trỗ bông.

Cơ cấu giống chủ yếu là các giống lúa thuần như: Thiên ưu 8, BC15, TBR225, thơm RVT, Bắc thơm, Tám thơm, Séng cù… chiếm khoảng 70%, còn lại là các giống lai.

Hiện thời tiết đang chuyển mùa, nhiệt độ giảm, không còn các đợt nắng nóng, đêm và sáng se lạnh, ẩm độ cao, rất thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh như: Bệnh đạo ôn cổ bông, sâu đục thân, sâu cắn gié…phát sinh gây hại trên cây lúa.

Đây là các đối tượng sâu bệnh đặc biệt nguy hại trong giai đoạn này của cây lúa, đặc biệt đối với bệnh đạo ôn cổ bông phải áp dụng biện pháp phòng bệnh mới có hiệu quả, khi bệnh đã phát sinh thì biện pháp phun trừ hầu như không hiệu quả.

Đối với sâu đục thân, phải phun khi phát hiện ổ trứng, nếu sâu đã nở và có biểu hiện phá hại trên đồng ruộng thì phun trừ sâu cũng không còn hiệu quả.

Chính vì vậy, để chủ động phòng trừ và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu, bệnh hại gây ra, bảo vệ an toàn cho sản xuất lúa vụ mùa. Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng ban chuyên môn khẩn trương rà soát, phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông và các đối tượng sâu bệnh hại lúa mùa vùng thấp.

    Tags:
Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất