| Hotline: 0983.970.780

Khẩu trang Trung Quốc rớt giá thảm do chất lượng kém

Chủ Nhật 09/08/2020 , 15:53 (GMT+7)

Hàng chục nghìn nhà máy khẩu trang Trung Quốc đang phải vật lộn để tồn tại khi đối mặt với các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt và không thể xuất khẩu.

Tranh thủ đại dịch

Theo AFP, hồi đầu năm nay khi đại dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng ra khắp thế giới, đã có hàng chục nghìn nhà máy sản xuất khẩu trang mọc lên như nấm sau mưa tại Trung Quốc để tranh thủ xuất khẩu kiếm lời.

Rất nhiều nhà máy sản xuất khẩu trang Trung Quốc đang phải vật lộn để tồn tại do chất lượng không đảm bảo. Ảnh: AFP

Rất nhiều nhà máy sản xuất khẩu trang Trung Quốc đang phải vật lộn để tồn tại do chất lượng không đảm bảo. Ảnh: AFP

Tuy nhiên sau rất nhiều vụ việc và than phiền về chất lượng các lô khẩu trang có nguồn gốc từ Trung Quốc chuyển đi các nước theo đơn đặt hàng, hiện nay các nước đều yêu cầu kiểm soát chặt chẽ chất lượng của mặt hàng này, cộng với nhu cầu trong nước giảm nên khiến nhiều doanh nghiệp trong nước lâm vào thế khó.

Hồi cuối năm ngoái, khi dịch bệnh viêm phổi cấp lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán của nước này trước khi lan rộng ra toàn cầu, chính phủ Trung Quốc đã phát động một chiến dịch quy mô lớn sản xuất đồ bảo hộ để đáp ứng tình trạng khủng hoảng thiếu trong thời gian bùng phát đại dịch.

Ước tính tổng cộng đã có hơn 73.000 công ty đăng ký sản xuất khẩu trang trong giai đoạn nửa đầu năm 2020, trong đó chỉ riêng tháng 4 đã có tới trên 36.000 doanh nghiệp chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang, khi giá cả và nhu cầu mặt hàng này đều tăng vọt khắp nơi.

Theo các nhà nghiên cứu tại hãng tư vấn Daxue Consulting có trụ sở tại Trung Quốc, việc các công ty khởi nghiệp đổ xô vào lĩnh vực sản xuất khẩu trạng ăn theo đại dịch Covid-19 đã dẫn đến tình trạng "thả nổi khâu kiểm soát chất lượng và vàng thau lẫn lộn”. Trên thực tế đã có rất nhiều các công ty đang từ lĩnh vực sản xuất ô tô hay tã giấy đã quay ngoắt sang dây chuyền sản xuất khẩu trang để xuất khẩu kiếm lợi nhuận.

Yang Hao, giám đốc bán hàng tại công ty CCST có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến trước đây chuyên sản xuất máy lọc không khí cho biết: “Hiện các đơn đặt hàng khẩu trang của chúng tôi đã giảm trung bình từ năm đến sáu lần so với hồi tháng 4 và mặt hàng này đang bị chất đống trong kho. Nhà máy của chúng tôi cũng không còn phải sản xuất xuyên ca từ ngày sang đêm nữa".

Theo các nhà phân tích, vào thời điểm này nhiều công ty đã tham gia vào hoạt động sản xuất khẩu trang ở đại lục đang tiếp tục rút lui. Bản tin Lao động việc làm Trung Quốc, cơ quan chuyên theo dõi tình trạng bất ổn của giới công nhân ở trong nước  cho biết, vài tháng qua đã xuất hiện một số cuộc biểu tình của công nhân do một số nhà máy sản xuất khẩu trang bị đóng cửa đột ngột và nhân viên không được trả lương.

Đại diện những công ty này cho biết, nguyên nhân là do số lượng đơn đặt hàng mua khẩu trang đã giảm đáng kể nên họ đang phải xoay xở tìm cách quay trở lại ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh ban đầu của mình.

"Doanh nghiệp của chúng tôi đa ngành nghề nên đã đẩy mạnh sản xuất khẩu trang khi đại dịch bùng phát nhưng chúng tôi sẽ chuyển hướng trở lại sản xuất các sản phẩm khác trong thời gian tới", một giám đốc họ Xu tại công ty sản xuất các sản phẩm y tế ở tỉnh Hà Bắc chia sẻ.

Ông Xu cho biết, hiện giá mỗi chiếc khẩu trang của công ty này đang bán với giá 0,4 nhân dân tệ (khoảng 6 xu Mỹ), nghĩa là chỉ bằng một phần tư giá so với thời điểm bùng phát dịch bệnh hồi đầu năm.

Khẩu trang Trung Quốc bị cạnh tranh khốc liệt

Sau vố số những phàn nàn từ các nước về chất lượng mặt hàng khẩu trang Trung Quốc có chất lượng thấp, không đáp ứng các yêu cầu phòng chống dịch coronavirus, các nhà chức trách Trung Quốc đã buộc phải yêu cầu phải có giấy chứng nhận về chất lượng đối với những doanh nghiệp muốn xuất khẩu khẩu trang. Đây là một trong những lý do khiến cho nhiều cơ sở sản xuất khẩu trang nhỏ lẻ, tranh thủ cơ hội dịch bệnh để kiếm lời bị ảnh hưởng.

Rất nhiều nhà máy từng lao vào sản xuất khẩu trang xuyên đêm hồi đầu năm nay đã phải đóng cửa hàng loạt vì chất lượng khẩu trang Trung Quốc mất uy tín. Ảnh: EPA

Rất nhiều nhà máy từng lao vào sản xuất khẩu trang xuyên đêm hồi đầu năm nay đã phải đóng cửa hàng loạt vì chất lượng khẩu trang Trung Quốc mất uy tín. Ảnh: EPA

Theo các nhà phân tích, chỉ tính từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 50 tỷ chiếc khẩu trang - tăng gấp 10 lần tổng sản lượng của năm ngoái. Vào nhiều thời điểm, Bắc Kinh đã sử dụng chiến dịch quyên góp khẩu trang như một công cụ tuyên truyền, được các nhà quan sát mô tả là "ngoại giao khẩu trang" nhằm giảm bớt và đánh lạc hướng cuộc chiến đổ lỗi cho Trung Quốc là nguồn lây lan coronavirus đi nhiều quốc gia.

Ông Yang cho biết, các hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang Mỹ đều được thực hiện thông qua một nước thứ ba do căng thẳng ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh ngày một lên cao.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, hiện Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp khẩu trang  hàng đầu thế giới do có nhiều công ty lớn chuyên hoạt động trong lĩnh vực này, nhất là khi làn sóng tái phát dịch bệnh đang tiếp tục tấn công toàn cầu.

Hồi tháng trước, nhà sản xuất khẩu trang chuyên dụng 3M của Mỹ cho biết, họ đang trong dây chuyền sản xuất 2 tỷ chiếc khẩu trang N95 trong năm 2020, tăng gấp đôi công suất thông thường.

Chuyên gia phân tích Wilfred Yuen, tại ngân hàng BOCI ở Hồng Kông cho hay: “Nhu cầu khẩu trang y tế vẫn sẽ tăng ở Mỹ và nhiều quốc gia khác ở châu Á và châu Âu do những nước này không thể đảm bảo được nguồn cung ở trong nước. Tuy nhiên cuộc chiến sắp tới sẽ đẩy nhiều nhà sản xuất khẩu trang kém chất lượng bị loại ra khỏi thị trường do nhu cầu về khẩu trang thế giới dần chậm lại hoặc nguồn cung khẩu trang chất lượng tốt hơn ngày một tăng lên”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm