| Hotline: 0983.970.780

Khoảnh khắc IS tấn công khủng bố gần Moscow khiến hơn 60 người tử vong

Thứ Bảy 23/03/2024 , 09:05 (GMT+7)

Ủy ban Điều tra Nga rạng sáng 23/3 cho biết số người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tại trung tâm thương mại ở ngoại ô Moscow đã tăng lên hơn 60 người.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga có mặt tại hiện trường vụ tấn công khủng bố ở trung tâm thương mại Crocus City Hall, ngoại ô Moscow, Nga, tối 22/3. Ảnh: AP.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga có mặt tại hiện trường vụ tấn công khủng bố ở trung tâm thương mại Crocus City Hall, ngoại ô Moscow, Nga, tối 22/3. Ảnh: AP.

Các tay súng khủng bố đã xông vào trung tâm thương mại Crocus City Hall ở Krasnogorsk, ngoại ô Moscow vào tối 22/3 và nổ súng vào những người đến xem một buổi biểu diễn nhạc rock của ban nhạc Picnic. Tòa nhà đã bị phóng hỏa trong cuộc tấn công.

Theo các video được đăng lên mạng xã hội, có ít nhất 5 tay súng được trang bị súng trường tự động. Các tay súng này đã sát hại nhân viên bảo vệ và xả súng vào những người dân trong sảnh. Trong một video khác, những kẻ tấn công khủng bố đã xả súng vào những người tham dự buổi biểu diễn của ban nhạc Picnic trong khán phòng.

Trong các video do nhân chứng tại hiện trường chia sẻ trên mạng, một nhân chứng chia sẻ trong tình trạng hoảng loạn rằng các tay súng đang tấn công, đồng thời có tiếng súng trường ngay khi cô vừa dứt lời. "Họ đốt cháy hội trường! Họ đang tấn công bằng súng trường tự động!", nhân chứng này kể lại.

Người đàn ông có mặt tại khán phòng cho biết những kẻ tấn công đã xông vào khu vực biểu diễn và ngay lập tức nổ súng vào những người ở hàng ghế đầu tiên. Những người bên trong khán phòng đã cố gắng nấp xuống ghế và trốn thoát, nhưng những kẻ khủng bố đã chặn các hành lang của tòa nhà.

Một nhân chứng khác kể lại rằng khi vụ nổ súng bắt đầu, cô thấy mọi người bỏ chạy và những kẻ khủng bố truy đuổi phía sau. "Tôi chạy vào nhà vệ sinh, một vụ giẫm đạp đã xảy ra. Thật kinh khủng! Ở đó rất đáng sợ! Chúng tôi không thể thấy gì vì khói từ vụ cháy", nhân chứng này kể lại.

Các đối tượng khủng bố xả súng vào người dân tại sảnh trung tâm thương mại Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow, Nga hôm 22/3. Video: Visegrad24.

Nhân chứng có mặt tại khán phòng chia sẻ lại cảnh các tay súng tấn công. Video: Shot.

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về vụ xả súng ở trung tâm thương mại Crocus City Hall với Thống đốc tỉnh Moscow Andrey Vorobyov, Phó Thủ tướng Tatyana Golikova và Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko. 3 quan chức đã liên tục báo cáo cho ông Putin về công tác cứu trợ các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảm ơn các bác sĩ điều trị cho các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố, đồng thời gửi lời chúc những người bị thương nhanh chóng hồi phục. Ông Putin cũng khẳng định sẽ truy lùng những kẻ khủng bố này ở mọi ngóc ngách. Theo đài RT, các đơn vị biệt kích và Vệ binh Quốc gia Nga đang tiến hành truy quét các đối tượng khủng bố.

Trong khi đó, các điều tra viên vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các thi thể, đồng thời cảnh báo rằng số người chết có thể còn tăng hơn nữa. Phát ngôn viên Ủy ban Điều tra Svetlana Petrenko nói rằng các chuyên gia pháp y đang thu thập bằng chứng tại hiện trường và nghiên cứu các camera an ninh.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau đó lên tiếng thừa nhận đứng sau vụ tấn công này. Trong bài đăng trên Telegram, IS cho biết các chiến binh tổ chức này đã "tấn công một cuộc tụ tập lớn ở ngoại ô của thủ đô Moskva của Nga". IS cũng cho biết thêm rằng các tay súng tấn công đã "an toàn rút lui về căn cứ". 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm