| Hotline: 0983.970.780

Khỏe như Nam Dương 99

Thứ Sáu 03/10/2014 , 08:02 (GMT+7)

Sau 3 vụ SX ở xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn, giống Nam Dương 99 đã thể hiện các ưu thế vượt trội, không chỉ phù hợp SX vụ xuân mà còn là giống lúa số 1 dành cho vụ mùa.

* Giống lúa lai tốt cho vụ mùa

Mặc dù tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo bà con không nên gieo cấy quá lớn diện tích lúa lai vụ mùa nhằm hạn chế thiệt hại do thời tiết và bệnh bạc lá, nhưng với giống lúa lai Nam Dương 99 thì những nỗi lo ấy đã trở nên thừa thãi.

Sau 3 vụ SX ở xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn, giống Nam Dương 99 đã thể hiện các ưu thế vượt trội, không chỉ phù hợp SX vụ xuân mà còn là giống lúa số 1 dành cho vụ mùa.

Điều này đã được chứng minh bằng thực tế trên đồng ruộng xứ Thanh. Ông Lê Minh Uy, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết, toàn xã có 147 ha SX lúa lai thì có đến 90 ha làm giống Nam Dương 99. Đây đã là vụ thứ 6 giống này đứng chân trên địa bàn xã, chứ không mới mẻ gì. Qua các vụ SX cho thấy Nam Dương 99 rất phù hợp với điều kiện đất đai thổ nhưỡng, thời tiết ở Đồng Tiến.

“Để nâng cao hiệu quả kinh tế, vụ mùa 2014 chúng tôi xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn, áp dụng cơ giới hóa đồng bộ trên giống Nam Dương 99. Sau hơn 3 tháng chăm sóc, theo dõi, vừa rồi thu hoạch toàn bộ 90 ha lúa đều cho năng suất cao, đặc biệt 20 ha SX theo cánh đồng mẫu đạt cao hơn vụ mùa năm ngoái gần 100 kg/sào”, ông Uy nói.

Theo bà con thì Nam Dương 99 có những đặc tính hiếm giống lúa lai nào có được: Năng suất cao, sức chống chịu với bất thuận thời tiết vào... hàng vô địch, và gần như giống lúa này miễn nhiễm hoàn toàn với bệnh bạc lá. Vụ mùa 2014, không chỉ Thanh Hóa mà nhiều tỉnh ĐBSH vẫn đau đầu với bệnh bạc lá lúa, mà nhiều nhà khoa học đã ví như một căn bệnh “ung thư” trên cây lúa.

Thế nhưng nhìn cánh đồng lúa Nam Dương 99 chín vàng màu lá gừng, phẳng lạt như bức thảm thật thích mắt. Nhiều ruộng lúa sắp gặt, lá lúa vẫn xanh, khỏe khoắn, vươn thẳng lên trời không hề có dấu hiệu bệnh bạc lá. Vì vậy, nhiều hộ cho biết, cấy Nam Dương 99 không chỉ thu hoạch thóc ăn mà rơm cho trâu bò ăn rất tốt vì giàu chất thô xanh.

Theo tính toán của chị Phạm Thị Huyền, thôn Đồng Xá 1, chi phí đầu tư 1 sào lúa Nam Dương 99 theo cánh đồng mẫu lớn hết khoảng 893.000 đ (đạm 72.000 đ; kali 72.000 đ; NPK 96.000 đ; công cấy, gặt máy 370.000 đ; thuốc BVTV, công phun 151.000 đ và giống 132.000 đ), thấp hơn SX thông thường 211.000 đ. Thu hoạch đạt hơn 3,8 tạ/sào x giá bán 6.500 đ/kg = 2.470.000 đ; sau khi trừ chi phí còn lãi gần 1.600.000 đ.

Là người có tới 20 năm theo đuổi cây lúa lai, nhưng theo ông Dương hiếm có giống lúa nào hội tụ được nhiều đặc tính tốt như Nam Dương 99. Nam Dương 99 như con nhà nghèo, dễ cấy, dễ chăm, không kén chọn đất. Cắm cây mạ xuống, tháng sau ra nhìn cây lúa đã phổng phao như thiếu nữ. Nhờ đẻ nhánh khỏe nên bà con cấy Nam Dương 99 tưởng đắt mà hóa rẻ, vì lúa cấy 1 dảnh, thưa nên chỉ cần 7 - 8 lạng thóc đã phủ kín 1 sào Bắc bộ.

“Dù áp dụng cơ giới hóa đồng bộ hay SX truyền thống thì giống Nam Dương 99 cũng cho hiệu quả cao hơn nhiều so với một số giống lúa lai khác. Như vụ mùa năm ngoái nhiều giống mất mùa nhưng Nam Dương 99 vẫn đạt trên 3 tạ/sào. Đặc biệt, giống lúa này cứng cây, chống đổ, kháng bạc lá và một số đối tượng sâu bệnh cực khỏe”, chị Huyền đánh giá.

Cũng theo chị Huyền, ngay từ vụ xuân 2012 mặc dù Cty chỉ hỗ trợ giống đủ cấy 1,5 sào nhưng chị đã mua thêm giống để cấy thêm 3,5 sào nữa. Từ đó cho đến nay năm nào chị cũng “trung thành” gắn bó với giống Nam Dương 99, riêng vụ mùa 2014 gia đình chị cấy tất cả 8 sào bằng giống này. Thời điểm lúa trổ gặp thời tiết mưa gần chục ngày nhưng thu hoạch tỷ lệ hạt lép gần như không có.

Ông Ngô Văn Dương, Giám đốc Cty TNHH Nam Dương (trụ sở ở KCN Đồng Văn, huyện Duy Tiên, Hà Nam) cho hay, Nam Dương 99 là giống lúa lai 3 dòng có TGST ngắn (vụ xuân 125 – 130 ngày; vụ mùa 103 – 110 ngày); cây lúa đẹp, thân to mập, lá màu xanh vàng, đẻ nhánh khỏe tập trung; thích ứng rộng, chịu thâm canh; năng suất 8 – 9 tấn/ha, thâm canh tốt có thể lên tới 10 – 12 tấn/ha; chất lượng gạo khá.

“Chúng tôi đã cung ứng giống lúa này ở hầu hết các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng, Thanh Hóa, Nghệ An và các tỉnh miền núi phía Bắc. Ở đâu Nam Dương 99 cũng tỏ ra thích hợp, cây lúa cứ cắm xuống đất là lớn vùn vụt mới lạ chứ. Để người dân tiếp cận được bộ giống năng suất, chất lượng cao, sắp tới Cty sẽ tiếp tục triển khai mô hình trình diễn ở các tỉnh, thành khác để nhân rộng”, ông Dương cho biết.

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Trang trại nho trĩu quả bên dòng Sê San

Vài năm nay, huyện Ia Grai không chỉ nổi tiếng bởi có dòng Sê San, là vựa cà phê lớn nhất tỉnh Gia Lai mà còn nổi lên với những vườn nho trĩu quả.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất