| Hotline: 0983.970.780

Khống chế bệnh viêm da nổi cục nhờ tiêm vacxin

Thứ Sáu 02/07/2021 , 12:34 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Nhờ tăng tốc tiêm vacxin, ngành nông nghiệp Bình Định đang từng bước khống chế được bệnh viêm da nổi cục không để lây lan mạnh.

Nông dân Bình Định được hướng dẫn tăng cường cho bò ăn thêm dinh dưỡng để có sức đề kháng vượt qua dịch viêm da nổi cục. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Nông dân Bình Định được hướng dẫn tăng cường cho bò ăn thêm dinh dưỡng để có sức đề kháng vượt qua dịch viêm da nổi cục. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo ông Lương Văn Khoa, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Phù Cát, nơi đầu tiên bùng phát bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò ở Bình Định, hiện những ổ dịch lớn ở địa phương này đã cơ bản được khống chế. Tính đến ngày 30/6, đã qua 10 ngày trên địa bàn huyện này không ghi nhận thêm bò bị chết hoặc mắc mới bệnh viêm da nổi cục.

Cũng theo ông Khoa, thôn Phú Trung thuộc xã Cát Thành là nơi bùng phát ổ dịch viêm da nổi cục đầu tiên tại huyện Phù Cát vào ngày 27/4, sau đó lan dần sang đàn bò ở xã Cát Khánh rồi đến xã Cát Minh, Cát Tài rồi quay về xã Cát Trinh.

Tính đến ngày 30/6, tổng đàn bò trên địa bàn huyện Phù Cát bị mắc bệnh viêm da nổi cục có 1.208 con của 865 hộ dân ở trên địa bàn 18 xã, thị trấn. Đến thời điểm này đã có 356 con bò bị chết, chủ yếu là bê con còn yếu sức mà không được hộ chăn nuôi chăm sóc tốt, kết hợp thời tiết nắng nóng cao độ, bê con thiếu sức đề kháng nên chết. Đã có 533 con bị bệnh được chữa khỏi, hiện còn 319 con đang còn điều trị.

“Hiện Phù Cát có tổng đàn bò là 52.600 con, đến nay đã tiêm phòng 44.032 liều vacxin phòng bệnh viêm da nổi cục, đạt khoảng 93% trong tổng đàn bò trên địa bàn. Nhờ lực lượng thú y trực tiếp điều trị nên đã cứu được 533 con. Hiện hộ chăn nuôi được hướng dẫn nuôi nhốt bò trong mát, sát khuẩn, tăng cường chế độ chăm sóc, cho bò ăn đủ dinh dưỡng để bò đủ sức lướt bệnh”, ông Lương Văn Khoa cho hay.

Tuy nhiên, theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Định, các địa phương mới phát dịch vào đầu tháng 6/2021 thì lại đang bước vào giai đoạn dịch bùng phát mạnh. Số trâu, bò mắc bệnh trong thời gian này thuộc thể nặng, xuất hiện các khối cục, u lớn ở vùng cổ, bụng, khớp chân, gây khó khăn cho công tác điều trị. Trong khi đó, nắng nóng gay gắt kéo dài cũng ảnh hưởng đến sức đề kháng của đàn gia súc, nhất là số bê đang mắc bệnh, dẫn đến kiệt sức, chết.

Tính đến 30/6, trên địa bàn tỉnh này đã có 9.936 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Tính đến 30/6, trên địa bàn tỉnh này đã có 9.936 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Là địa phương giáp huyện Phù Cát, ngay sau khi bệnh viêm da nổi cục xuất hiện, ngành chức năng huyện Phù Mỹ đã nhanh chóng khoanh vùng, điều trị cho đàn gia súc. \

Theo ông Trần Minh Tuấn, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phù Mỹ, đáng ghi nhận là nhiều hộ chăn nuôi ở địa phương này có ý thức cao trong việc bảo vệ tài sản của chính mình, bởi 1 con bò ít nhất hiện nay cũng có trị giá đến 30-40 triệu đồng, nên hộ chăn nuôi chủ động mua vắc xin tiêm ngừa để bảo vệ cho đàn gia súc, hiện đã có 85% trong tổng đàn bò ở Phù Mỹ đã được tiêm phòng vacxin.

Ở huyện Hoài Ân, địa phương phát triển mạnh nghề nuôi bò chất lượng cao trong vòng 5 năm nay cũng đang “vắt chân lên cổ” tiêm vacxin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn bò 22.000 con trên địa bàn, chiếm 83% trong đó là bò lai có giá trị cao.

Theo ông Nguyễn Thanh Vương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Hoài Ân, huyện này đã chủ động các giải pháp phòng, chống dịch viêm da nổi cục trên đàn gia súc; tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh, kịp thời khoanh vùng các ổ dịch.

Bình Định đang tăng tốc tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn bò trên địa bàn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Bình Định đang tăng tốc tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn bò trên địa bàn. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Đến nay, huyện Hoài Ân đã phân bổ 552 lít hóa chất, 20 tấn vôi bột để các xã phun, tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi; tiêm vắc xin cho 19.700 con bò, đạt 84,4% tổng đàn bò của huyện. Ngoài ra, huyện còn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ đàn vật nuôi. Mặt khác, hướng dẫn cho khoảng 800 hộ chăn nuôi quy mô lớn, trang trại sử dụng phần mềm Te-Food quản lý chăn nuôi và bảo vệ đàn gia súc”, ông Vương chia sẻ.

Theo Sở NN-PTNT Bình Định, tính đến 30/6, trên địa bàn tỉnh này đã có 9.936 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục của 6.773 hộ dân ở 134 xã, phường, thị trấn thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố, chiếm 3,1% tổng đàn trâu, bò toàn tỉnh. Trong đó, số bò đã điều trị khỏi là 4.939 con. Số bò đang chăm sóc, điều trị là 4.201 con và số bò chết đã được xử lý tiêu hủy là 796 con.

“Tính đến nay Bình Định đã tiêm vacxin cho 157.789 con gia súc, đạt hơn 58,9% tổng đàn, trong đó có vắc xin Nhà nước hỗ trợ và vắc xin người dân tự mua. Sở NN-PTNT đã chỉ đạo ngành thú y tỉnh tiếp tục mượn vacxin để cung ứng kịp thời cho các địa phương, phục vụ công tác tiêm phòng. Đồng thời tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ NN-PTNT hỗ trợ thêm thuốc sát trùng. Hướng dẫn thực hiện các thủ tục công bố dịch cấp tỉnh, tạo điều kiện cho tỉnh được chỉ định thầu vacxin phục vụ công tác tiêm phòng cho đàn gia súc”, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, Đào Văn Hùng.

Xem thêm
Số người đến tiêm phòng dại tăng gần 1.000 lượt, Vĩnh Long báo động

Tỉnh Vĩnh Long ghi nhận, từ đầu năm đến nay có 8.280 lượt người bị chó, mèo cắn đến tiêm vacxin phòng bệnh dại, tăng 915 lượt so với cùng kỳ năm 2023 (7.365 lượt).

Nông dân tự tin canh tác lúa phát thải thấp sau tập huấn

TRÀ VINH Sau buổi tập huấn, nông dân được trang bị kiến thức cơ bản, tự tin thực hiện tốt Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp.

Ứng dụng công nghệ, gọi tôm cá về đồng ruộng

QUẢNG BÌNH Ứng dụng đồng bộ cơ giới hóa vào sản xuất lúa theo hướng hữu cơ không chỉ giúp giảm chi phí, lợi nhuận tăng cao mà môi trường sinh thái đồng ruộng được phục hồi.