| Hotline: 0983.970.780

Không có rét đậm rét hại ở chính tiết Đại hàn

Thứ Ba 13/01/2015 , 09:45 (GMT+7)

Kinh nghiệm dân gian thì năm nào ở tiết Tiểu hàn có rét đậm rét hại thì ở chính tiết Đại hàn thường không có và ngược lại. 

Trong tháng 12/2014, khu vực Hà Nội có 2 đợt rét đậm, đợt 1 từ ngày 16 - 19 và đợt 2 từ ngày 21 - 22; đến ngày 9/1 đã xảy ra rét đậm rét hại. Vậy từ nay đến chính tiết lập xuân, rét đậm rét hại sẽ ở mức độ nào? 

Tháng 1 có 2 tiết, Tiểu hàn (5/1) gọi là chớm rét và tiết Đại hàn (20/1) gọi là giá rét. Có điều về sớm hay muộn, chứ còn năm nào cũng có ở 2 tiết này.

Kinh nghiệm dân gian thì năm nào ở tiết Tiểu hàn có rét đậm rét hại thì ở chính tiết Đại hàn thường không có và ngược lại. Ngày 9/1, vẫn nằm trong tiết Tiểu hàn và bắt đầu có rét đậm rét hại với nền nhiệt từ 12 - 15 độ C.

Trong SX lúa chiêm xuân ở nhiều địa phương miền Bắc đã có kế hoạch chỉ đạo thống nhất, chẳng hạn như thời vụ gieo mạ non trên nền đất cứng phải thực hiện nghiêm ngặt từ 25/1 - 10/2.

Vậy nên, khuyến cáo từ sau ngày 17/1 bắt đầu đổ thóc vào ngâm rồi ủ, gieo vỗ theo đúng kỹ thuật hướng dẫn của cán bộ khuyến nông nhằm tranh thủ yếu tố thuận lợi nhất thời của thời tiết để có mẻ mống đẹp và ô mạ non khỏe mạnh.

Trong trồng cây giống ăn quả hay ăn lá như đu đủ, ổi, cam chanh, chùm ngây… cần thực hiện che úm bảo quản cây con bằng nilon trắng sao cho đủ ấm, sáng và đủ không khí. Thực hiện trồng cây trong đúng tiết mùa xuân ấm áp và cây vẫn đảm bảo độ thành thục để sớm đâm chồi nẩy lộc và sai hoa đậu quả.

Xem thêm
Nuôi chồn hương bằng trái cây hiệu quả cao

Nuôi chồn hương cho ăn mít, chuối mang lại hiệu quả kinh tế cao tại trang trại của anh Nguyễn Văn Tiến ở phường Chi Lăng, TP Pleiku, Gia Lai.

Vacxin Tembusu nhập khẩu chính ngạch đầu tiên về Việt Nam được đánh giá bài bản

Việc cho phép nhập khẩu vacxin Tembusu chính ngạch giúp người chăn nuôi thủy cầm có một công cụ quan trọng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mưa dông khiến nhiều diện tích sầu riêng bị gãy đổ, rụng quả la liệt

Những cơn mưa dông đầu mùa đã khiến nhiều diện tích sầu riêng trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị gãy đổ, quả rụng la liệt trước sự bất lực của người dân.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.