| Hotline: 0983.970.780

Khu tái định cư vừa đưa vào sử dụng đã bị sạt lở

Thứ Sáu 21/01/2022 , 15:50 (GMT+7)

Quảng Nam Sau vài đợt mưa lớn, khu tái định cư vừa mới đưa vào sử dụng chưa được 1 năm đã xuất hiện sạt lở, đe dọa cuộc sống của hàng chục hộ dân.

Người dân lo lắng trước hiện tượng sạt lở đang xảy ra ở khu TĐC thôn 1, xã Phước Thành (huyện Phước Sơn, Quảng Nam). Ảnh: L.K.

Người dân lo lắng trước hiện tượng sạt lở đang xảy ra ở khu TĐC thôn 1, xã Phước Thành (huyện Phước Sơn, Quảng Nam). Ảnh: L.K.

Sau đợt mưa lũ vào năm 2020, nhiều hộ dân ở xã Phước Thành (huyện Phước Sơn, Quảng Nam) đối diện với nguy cơ mất an toàn vì hiện tượng sạt lở. Trước tình hình đó, chính quyền huyện này bố trí đất cho người dân để dựng nhà tại khu tái định cư mới thuộc thôn 1 (xã Phước Thành).

Theo đó khu tái định cư này có diện tích hơn 13ha, được san ủi từ một ngọn đồi. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2019 với kinh phí khoảng 16 tỷ đồng. Trong đó, phần bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 5 tỷ đồng, phần xây dựng hơn 10 tỷ đồng từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Chủ đầu tư của dự án là Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Phước Sơn, đơn vị thi công là Công ty xây dựng Hoàng Tiến. Sau khi hoàn thành, khu tái định cư sẽ đáp ứng nhu cầu đất, nhà ở cho 115 hộ dân. Đến tháng 6/2021, đã có hàng chục hộ dân chuyển về đây nhận đất và dựng nhà sinh sống.

Hàng chục hộ dân ở khu tái định cư đang bị đe dọa vì sạt lở bờ kè của khu TĐC. Ảnh: L.K.

Hàng chục hộ dân ở khu tái định cư đang bị đe dọa vì sạt lở bờ kè của khu TĐC. Ảnh: L.K.

Qua quan sát, đến thời điểm hiện tại, cơ sở hạ tầng của khu tái định cư như điện, nước, đường giao thông đã hoàn thành. Tuy nhiên, trải qua đợt mưa lũ năm 2021 vừa qua, tại đây đã xuất hiện hiện tượng sạt lở đặc biệt là hạng mục kè ta luy dương và âm, đe dọa đến nhiều nhà dân.

Bà Hồ Thị Út (thôn 1, xã Phước Thành) cho biết, trước đây căn nhà của gia đình bà nằm sát bờ suối nên thường xuyên bị thiệt hại do những đợt lũ quét. Đến năm 2021, gia đình bà được địa phương bố trí 140m2 đất để dựng nhà ở  khu tái định cư này. Hy vọng tới đây sống, cả nhà sẽ không phải chịu cảnh chạy nạn mỗi khi mùa mưa lũ đến nữa.

“Tại khu tái định cư, chúng tôi đã bỏ ra 200 triệu đồng để dựng một căn nhà nhỏ với diện tích 130m2, chừa lại 10m2 phía sau nhà để làm vườn. Thế mà sau vài trận mưa lớn, phần diện tích vườn phía sau đã bị sạt lở gần hết, ăn sâu vào gần vách nhà. Nếu không có cách khắc phục thì sợ rằng thời gian tới căn nhà sẽ đổ sập mất. Chuyển đến đây chỉ mong được yên ổn mà vẫn khó khăn quá”, bà Út chia sẻ.

Ông Hồ Văn Phức, Chủ tịch UBND xã Phước Thành cho biết, sau đợt mưa lũ năm 2021 vừa qua, tại một số điểm của khu tái định cư thôn 1 xã Phước Thành bắt đầu xuất hiện tình trạng sụt lún ở phía taluy âm. Ngoài ra, phía ta luy dương cũng bị sạt lở dọc tuyến bờ kè. Hiện, vẫn chưa rõ nguyên nhân là do đất yếu hay chất lượng thi công không đảm bảo. Do đó, sau khi phát hiện sự việc, địa phương đã kịp thời báo cáo lên huyện để có phương án chỉ đạo khắc phục, đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống.

Sạt lở ăn sâu vào đến gần vách của một nhà dân. Ảnh: L.K.

Sạt lở ăn sâu vào đến gần vách của một nhà dân. Ảnh: L.K.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Quang Trung, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn thông tin, đến thời điểm hiện tại, khu tái định cư thôn 1 xã Phước Thành vẫn chưa được bàn giao. Do đó, tình trạng sạt lở, gãy đổ bờ kè ta luy đang xảy ra tại đây thuộc trách nhiệm của đơn vị thi công, phải làm lại.

“Ngoài ra còn có cả trách nhiệm của đơn vị tư vấn thiết kế và chủ đầu tư. Chúng tôi cũng đặt vấn đề chất lượng công trình đối với đơn vị thi công. Sau khi hoàn thành, nếu như còn có tồn tại, hạn chế thì huyện sẽ chỉ đạo kiểm điểm các đơn vị liên quan. Trước mắt, huyện đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ khoảng 4,5 tỷ đồng để kè lại khu vực này nhằm đảm bảo an toàn tính mạng va tài sản cho người dân”, ông Trung nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.