
Mộc Châu đón hơn 1 triệu khách du lịch trong 2 tháng đầu năm 2025.
Không khí háo hức chào đón kỳ nghỉ lễ tại Mộc Châu đang dần bị thay thế bởi những lo lắng khi tình trạng lừa đảo đặt phòng trở nên phổ biến. Nhiều du khách do bất cẩn đã mất trắng khoản tiền cọc, có đoàn 30 người, lên đến nơi mới biết bị lừa.
Anh Nguyễn Đ.A (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) thừa nhận, sau khi bị lừa mất 1,5 triệu đồng tiền cọc, trong dịp Tết nguyên đán. Là người hay đi công tác và quen với phương thức đặt cọc, anh vẫn không tránh khỏi thủ đoạn tinh vi của kẻ xấu.
Anh đặt phòng qua fanpage có tên Eco Garden & Resort. Trang có lượng tương tác cao, số người theo dõi lớn và các đánh giá khen chê, anh tin tưởng và quyết định đặt phòng. Các đối tượng đã chuẩn bị chi tiết nội dung từ lúc đi đến lúc về, khiến anh tin tưởng và chuyển 1,5 triệu đồng tiền cọc vào tài khoản ngân hàng mang tên Công ty TNHH CLHD VIET NAM. Theo anh, việc chuyển tiền cọc đến các công ty là yếu tố hết sức bình thường do thói quen đặt phòng khi anh công tác ở nước ngoài.

Anh Đ.A không ngờ chỉ vì một phút chủ quan đã bị lừa dễ dàng, do niềm tin và thói quen từ các lần đặt phòng trước. Ảnh: NVCC.
Tuy nhiên, khi kiểm tra lại phiếu thanh toán, anh phát hiện sai lệch trong mã đặt phòng. Theo hóa đơn, mã đúng là “CPHO404”, nhưng anh lại nhập mã “CPH0404”. Khi liên hệ lại để xác nhận, anh không nhận được bất kỳ phản hồi nào. Nhờ một người bạn ở Mộc Châu tìm hiểu địa chỉ homestay, anh mới vỡ lẽ mình đã bị lừa.
Trên Cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp, công ty này đăng ký tại Hải Dương nhưng hiện không hoạt động tại địa điểm trên. Ngành nghề chính cũng không liên quan đến du lịch, mà là bán buôn vải, hàng may sẵn, giày dép. Số điện thoại của người đại diện công ty cũng bị ẩn theo yêu cầu.
Không chỉ anh Đ.A, anh Nam (trú tại Cát Linh, Hà Nội) cũng trở thành nạn nhân, với thủ đoạn lừa đảo thậm chí còn tinh vi hơn, gia đình có chuyến đi chơi Tết, tổng 30 thành viên. Nhưng, anh chỉ biết mình bị lừa khi đã lên đến nơi.
Các đối tượng chuẩn bị đầy đủ thông tin của Homestay, cung cấp và hỗ trợ mọi yêu cầu anh đặt ra. Hơn thế, anh Nam còn gọi điện trực tiếp với chúng. Điều này khiến anh tin tưởng.
"Đoàn có 30 người đã đến đúng địa chỉ Homestay, tôi vẫn gọi điện được cho chúng. Sau khi gặp lễ tân, thấy không có tên, tôi mới tá hỏa gọi lại, nghĩ do đông nên chưa kịp báo vào sổ, ai ngờ, gọi đến cuộc thứ 2, thì chúng chặn. Cả đoàn đành phải chia lẻ để tìm nơi ở, mà trong đoàn có cả người già với trẻ em. Chúng tôi đứng đợi mấy tiếng đồng hồ, mới có nhà nghỉ", anh Nam kể.
Không chỉ du khách, các chủ homestay tại Mộc Châu cũng như “ngồi trên đống lửa” khi tình trạng lừa đảo đặt phòng qua mạng xã hội ngày càng gia tăng. Cứ mỗi dịp cuối tuần, họ lại nhận được tin nhắn từ khách thông báo bị lừa sau khi chuyển khoản đặt cọc vào tài khoản của những kẻ mạo danh, nhiều đoàn lên đến nơi, đúng địa chỉ, mới phát hiện ra.

Trang bên trái (giả mạo), trang bên phải của chính chủ, nhưng khi tìm kiếm trên Facebook, đa phần sẽ đều tìm thấy trang bên trái, với hình ảnh được gây dựng không khác gì trang chủ. Nếu nhắn tin sẽ nhận được tư vấn đầy đủ và chi tiết y hệt như thể là nhân viên của Homestay.
Qua đợt cao điểm vừa qua, du khách trở nên cẩn trọng hơn khi đặt phòng online. Giờ đây, không ít người yêu cầu gọi video qua Zalo để xác thực trước khi chuyển khoản.
Chị Thanh Phượng, chủ homestay Bó Bun nhận nhiều tin nhắn từ du khách gửi sau khi bị lừa qua một fanpage giả mạo trang của gia đình. "Nhìn thấy fanpage của homestay bị làm giả trên Facebook, tôi rất bất bình. Tôi đã thuê các dịch vụ để gỡ bỏ những trang này, nhưng càng gỡ, nó lại mọc thêm nhiều hơn", chị Phượng bức xúc.
Chúng sưu tầm ảnh phòng, bảng giá ở khắp mọi nơi, lắp ghép và đăng bài với tần suất liên tục. Fanpage giả mạo được cho chạy quảng cáo, tăng lượt theo dõi, lượt bình luận, từ đó nhận được đề xuất từ Facebook. Kẻ gian còn trực tiếp tấn công các trang mạng của của Homestay chính chủ bằng những bình luận chê bai, chặn hết những tài khoản cá nhân của các quản lý để không phát hiện ra.
Theo chị Phượng, Homestay sẵn sàng đáp ứng yêu cầu kiểm tra của khách để cung cấp thông tin xác thực. Có thời điểm, chị không thu tiền cọc, mà chỉ liên lạc để chốt số khách.
Một số du khách chuyển sang sử dụng nền tảng quốc tế như Agoda hay Booking.com. Tuy nhiên, phương thức này cũng tồn tại bất cập. Các ứng dụng yêu cầu du khách phải có thẻ VISA để thanh toán, gây khó khăn cho nhiều người trong nước. Ngoài ra, do hệ thống chưa đồng bộ, tình trạng khách vẫn có thể đặt phòng dù chủ cơ sở lưu trú đã khóa do nhận đủ khách, gây ra không ít phiền toái.

Các du khách đặt được phòng tại Bó Bun Homestay đều nhận được sự tận tình hỗ trợ từ các chủ quản lý để xác minh thông tin. Ảnh: Thư Thư.
Chung quan điểm với chị Phượng, chủ Homestay Le Jolie ở Mộc Châu, chị Huế cũng mong du khách phải thật sự cảnh giác trước các thủ đoạn của những kẻ xấu trên mạng xã hội, cần kiểm tra kỹ lưỡng từ giấy tờ đăng ký đến địa chỉ nhận tiền.
“Chúng tôi sẵn sàng phối hợp để du khách kiểm tra kỹ thông tin, trước khi chuyển cọc. Facebook là cầu nối giúp họ tìm đến chúng tôi. Nhưng, trong bối cảnh như hiện tại, chúng ta không thể đặt trọn niềm tin vào nền tảng trên”, chị Huế bộc bạch.
Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông (trước đây), đến hết năm 2024, 80% người Việt đang sử dụng Facebook. Với không gian rộng lớn, các cá nhân, tổ chức vận dụng để quảng cáo, và mua bán, phục vụ nhu cầu thiết yếu. Lợi dụng lòng tin, các đối tượng dễ dàng tiếp cận và lừa đảo hàng triệu người dùng. Qua khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 200 người sử dụng sẽ có 1 người bị lừa. Tổng thiệt hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 tại Việt Nam ước tính lên tới 18.900 tỷ đồng.
Lượng du khách đổ về thị xã Mộc Châu ước đạt hơn 1 triệu người, tính từ 1/1 đến 27/2. Đợt cao điểm rơi vào các dịp cuối tuần với gần 40.000 khách.
Bà Đinh Thị Hường, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Mộc Châu cho biết, hiện trên địa bàn có khoảng 300 cơ sở lưu trú, sức chứa tối đa đạt 10.000 du khách/1 tối. Trong thời gian qua, đơn vị cũng nhận được thông tin về việc một số nhóm du khách bị lừa đảo tiền cọc qua mạng, gây hoang mang dư luận.
Số lượng lừa đảo ngày càng gia tăng trong những dịp cao điểm, làm ảnh hưởng lớn tới uy tín và hình ảnh của thị xã Mộc Châu. “Chúng tôi vẫn luôn đăng tải thông tin khuyến cáo người dân phải hết sức cẩn trọng, khi đặt phòng qua mạng, phối hợp với các cơ sở lưu trú, để kiểm tra các thông tin thiết yếu, tránh bị các đối tượng giả mạo".

Giao diện trang web mocchautour.vn.
Từ năm 2023, địa bàn huyện Mộc Châu đã đưa vào vận hành trang web mocchautour.vn và ứng dụng “Mộc Châu Tour” của nhà phát hành công ty cổ phần IGB, nơi cung cấp thông tin về các doanh nghiệp, đơn vị, hộ kinh doanh trên địa bàn, giúp du khách thuận tiện theo dõi và kết nối.
Để đạt kiểm duyệt lên trang web, các cơ sở dịch vụ phải trải qua nhiều công đoạn khảo sát và đánh giá nghiêm ngặt của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch bên cạnh những giấy tờ chứng nhận được cấp phép.
Đối với cơ sở dịch vụ hoạt động trên địa bàn, bà Hường cũng đề nghị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khu vực xã, phường, kịp thời báo cáo những hành vi giả mạo, lừa đảo trên các nền tảng mạng xã hội. Du khách có thể trực tiếp liên hệ qua số điện thoại 0947.866.040, để kiểm tra tính xác thực của các fanpage của cơ sở lưu trú, không thanh toán, đặt cọc khi chưa kiểm tra đầy đủ thông tin.