| Hotline: 0983.970.780

Khủng hoảng Ukraine: Đừng quỳ gối nữa, ngẩng cao đầu lên và trả tiền sòng phẳng

Thứ Ba 07/10/2014 , 08:40 (GMT+7)

"Chúng ta vẫn cứ quen với tư duy truyền thống là không dám mua một thứ hàng tốt mà hay đi xin", cựu nữ Thủ tướng Ukraine./ Thủ tướng Ukraine: Chiến thắng là khi không còn phải mua khí đốt Nga

Ukraine cần chấp nhận thanh toán tiền khí đốt như các nước châu Âu khác đang làm và cần chấm dứt lối suy nghĩ xin giảm giá khí đốt từ Nga, cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko bày tỏ ý kiến trên kênh truyền hình ICTV liên quan đến chiến dịch tranh cử vào Quốc hội của bà.

Bà Yulia Timoshenko hiện là nữ chủ tịch đảng Batkivshchina, được dự báo có thể đứng thứ ba về số ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine sắp tới.

"Chúng ta vẫn cứ quen với tư duy truyền thống là không dám mua một thứ hàng tốt mà hay đi xin", bà Timoshenko nói. "Vậy hãy đừng quỳ gối mãi nữa, ngẩng cao đầu lên và trả tiền sòng phẳng" như những nước khác đang làm.

Năm 2009, khi còn là Thủ tướng Ukraine, bà Timoshenko đã ký thỏa thuận mua bán khí đốt với Nga mà đến nay bà vẫn khẳng định là chuẩn mực và tuân thủ đúng thông lệ ở châu Âu, "xác định tuyệt đối sự độc lập của Ukraine".

Cũng vì thỏa thuận đó mà bà Timoshenko bị xét xử và ngồi tù vì bị chính quyền Tổng thống Viktor Yanukovych coi là đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Ukraine.

"Chúng ta là một nước châu Âu nên chẳng hay ho gì ăn bám mãi vào Nga".

Theo thỏa thuận mới nhất ký ngày 26/9, Ukraine sẽ phải thanh toán khoản nợ 3,1 tỷ USD đã quá hạn cho công ty khí đốt Nga Gazprom.

Đổi lại, Gazprom sẽ bơm cho nước này 5 tỷ m3 khí với giá bán 385 USD/1.000 m3. Giá này đã được khấu trừ 100 USD và có hiệu lực trong vòng 6 tháng.

Nếu Ukraine thanh toán nốt 2 tỷ USD đến hạn vào cuối năm, Gazprom sẽ đảm bảo cung cấp thêm 5 tỷ m3 khí đốt.

Hiện tại, giá khí đốt Nga đang bán cho các quốc gia EU dao động trong khoảng 380 - 390 USD/1.000 m3. Tuy nhiên, theo gợi ý trung gian của EU, Nga và Ukraine nên có công thức giá bán linh hoạt giữa mùa đông là 385 USD/1.000 m3 và mùa hè là 325 USD/1.000 m3.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất