| Hotline: 0983.970.780

Khuyến nông hợp tác hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hợp tác xã

Thứ Năm 02/03/2023 , 16:16 (GMT+7)

Ngày 2/3, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NN-PTNT) ký biên bản ghi nhớ với Cục Kinh tế hợp tác (Bộ KH-ĐT) tăng cường hợp tác giữa hai đơn vị.

Empty

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NN-PTNT) ký biên bản ghi nhớ với Cục Kinh tế hợp tác (Bộ KH-ĐT). Ảnh: Tùng Đinh. 

Nhấn mạnh quan điểm của Bộ NN-PTNT về vai trò nòng cốt của các HTX đối với mục tiêu phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (KNQG) khẳng định, đơn vị đã và đang tham gia mạnh mẽ vào các đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. "Khi xây dựng sản xuất hàng hóa với các vùng nguyên liệu lớn, dứt khoát phải tổ chức lại sản xuất, trong đó có vai trò rất quan trọng của HTX. Hơn bao giờ hết, chúng tôi sẽ kiện toàn lực lượng khuyến nông, tư vấn giúp HTX hoạt động hiệu quả", ông Lê Quốc Thanh nói.

Do đó, Trung tâm KNQG xác định sẽ tăng cường phối hợp với Cục Kinh tế hợp tác để nâng cao năng lực, đào tạo cho hệ thống khuyến nông cơ sở, từ đó có thể giúp đỡ, hỗ trợ các HTX trong hoạt động.

Empty

Giám đốc Trung tâm KNQG Lê Quốc Thanh phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: Tùng Đinh.

“Chúng tôi đang xây dựng các tổ khuyến nông cộng đồng, trong đó có sự tham gia cả của các giám đốc HTX để cùng bàn bạc, chia sẻ về các nội dung 2 bên cùng quan tâm”, ông Lê Quốc Thanh nói và cho biết, tiêu chí có tổ khuyến nông cộng đồng đã được đưa vào danh sách các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đánh giá cao việc Trung tâm KNQG có hệ thống khuyến nông trải dài từ trung ương đến địa phương với hàng ngàn khuyến nông viên cơ sở, ông Phùng Quốc Chí, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác cho rằng, đây là điều kiện quan trọng để triển khai hiệu quả các chính sách đến tận địa phương.

Cũng theo ông Chí, ngay sau khi biên bản ghi nhớ được ký kết, 2 đơn vị sẽ phối hợp triển khai ngay một số chương trình cụ thể để sớm phát huy hiệu quả của hoạt động này.

Theo biên bản này, 2 đơn vị sẽ hợp tác chuyển giao khoa học công nghệ, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, bền vững theo hướng sinh thái. Ảnh: Tùng Đinh.

Hai đơn vị sẽ hợp tác chuyển giao khoa học công nghệ, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, bền vững theo hướng sinh thái. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo biên bản ghi nhớ được ký, Trung tâm KNQG và Cục Kinh tế hợp tác sẽ hợp tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về HTX, kinh tế tập thể; phổ biến quy trình sản xuất, tiến bộ kỹ thuật, mô hình HTX hiệu quả, điển hình tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ hợp tác chuyển giao KH-CN, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, bền vững theo hướng sinh thái, ứng dụng KH-CN tiến tiến, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng.

Ngoài ra, 2 đơn vị cũng phối hợp đào tạo tập huấn, tư vấn dịch vụ nhằm nâng cao năng lực cho các HTX và thành viên HTX; hợp tác hỗ trợ HTX (hỗ trợ về kỹ thuật, công nghệ, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu sản phẩm); hợp tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách về kinh tế tập thể, HTX...

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.