| Hotline: 0983.970.780

Kiến nghị đóng cửa Formosa nếu tiếp tục đổ chất thải không đúng quy định

Thứ Năm 14/07/2016 , 08:50 (GMT+7)

Khoảng 100 tấn mà báo chí đưa tin mấy hôm nay là ước lượng bằng mắt thường. Còn qua báo cáo sổ sách của Formosa và Cty môi trường Kỳ Anh, tổng chất thải Cty môi trường Kỳ Anh đã vận chuyển là 267 tấn...

* Formosa từng đổ chất thải tại bãi rác thị trấn Thiên Cầm

Đó là khẳng định của ông Võ Tá Đinh (ảnh), Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh sau buổi làm việc giữa cơ quan chức năng Hà Tĩnh với Cty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa và Cty CP tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (Cty môi trường Kỳ Anh) mới đây.

16-41-47_1

 

Ngày 13/7, trao đổi với NNVN, ông Võ Tá Đinh cho biết, khối lượng chất thải chôn tại khu vực phường Kỳ Trinh khoảng 100 tấn mà báo chí đưa tin mấy hôm nay là ước lượng bằng mắt thường. Còn qua báo cáo sổ sách của Formosa và Cty môi trường Kỳ Anh, tổng chất thải Cty môi trường Kỳ Anh đã vận chuyển là 267 tấn, trong đó bùn thải sinh hoạt 77 tấn, số còn lại là bùn thải công nghiệp thông thường. Tất cả số chất thải trên đều được đưa về đổ tại phường Kỳ Trinh.

Cũng theo ông Đinh, hiện tại UBND tỉnh, Sở TN-MT đang giao cho Thanh tra Sở phối hợp Phòng Cảnh sát môi trường (CA tỉnh) làm rõ vi phạm, lập biên bản xử lý, bắt buộc Formosa và Cty môi trường Kỳ Anh khắc phục vấn đề chôn chất thải này.

“Qua điều tra bước đầu chúng tôi xác định Formosa có 2 lỗi. Thứ nhất là ký hợp đồng với đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp; thứ hai trong hợp đồng có ghi Formosa có trách nhiệm phối hợp với Cty môi trường Kỳ Anh đi xác định vị trí xử lý chất thải nhưng Formosa đã không đi”, ông Đinh nói.

16-41-47_2
16-41-47_3
Chất thải chất đống trong Nhà máy Formosa

 

Ông Võ Tá Đinh: “Chúng tôi đã yêu cầu Formosa hủy hợp đồng với đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp; đồng thời ký hợp đồng khác với đơn vi có năng lực để xử lý chất thải đúng quy định”.

Chiều 13/7, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó phòng TN-MT (UBND huyện Cẩm Xuyên) xác nhận thông tin, chất thải của Formosa đã từng vận chuyển từ thị xã Kỳ Anh ra đổ tại bãi rác thị trấn Thiên Cầm.

Cụ thể, tháng 5/2015, qua trình báo của người dân địa phương, các cơ quan chức năng huyện Cẩm Xuyên, thị trấn Thiên Cầm phát hiện, bắt quả tang 2 xe tải chở chất thải (dạng bùn bánh) của Formosa đưa về bãi rác thị trấn để xử lý.

Ngay sau đó, CA huyện, Phòng TN-MT phối hợp thị trấn Thiên Cầm lập biên bản, tạm giữ xe; đồng thời yêu cầu chấm dứt hoạt động đổ chất thải Formosa tại bãi rác này.

Thời điểm đó, thị trấn Thiên Cầm cũng đề xuất lấy mẫu gửi đi phân tích nhưng do có văn bản của Sở TN-MT xác định đây là chất thải công nghiệp thông thường và việc lấy mẫu rất phức tạp nên cơ quan chức năng đã không lấy mẫu.

16-41-47_4
Nếu Formosa hoạt động 70 năm thì lượng chất thải sẽ rất khổng lồ

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Phân biệt rõ giữa thương lái và 'cò lúa'

CẦN THƠ Doanh nghiệp mua lúa qua thương lái, nông dân bán lúa cho thương lái để lấy tiền mặt. Vì vậy, cần xem thương lái là đối tác đồng hành trong chuỗi lúa gạo.