| Hotline: 0983.970.780

Kinh nghiệm vỗ béo gà bán tết

Thứ Năm 17/12/2020 , 10:44 (GMT+7)

Như thành thông lệ, đầu tháng 11 âm lịch hàng năm, những người chăn nuôi gà chuyên nghiệp lại bắt đầu quá trình vỗ béo đàn gà để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán.

Ông Đỗ Đình Thế chia sẻ kinh nghiệm vỗ béo gà bán tết. Ảnh: Nguyên Huân.

Ông Đỗ Đình Thế chia sẻ kinh nghiệm vỗ béo gà bán tết. Ảnh: Nguyên Huân.

Bắt tay vào nuôi gà từ năm 2014, đến nay hộ gia đình ông Đỗ Đình Thế ở tổ 2, khu 10, phường Thanh Sơn, TP. Uông Bí, Quảng Ninh nổi tiếng là người nuôi gà thả vườn mát tay.

Ngồi ngắm đàn gà lông màu đỏ rực 10.000 con đang vào giai đoạn xuất bán mà ông tâm đắc với quyết định 6 năm về trước của mình. Ông Thế chia sẻ, ông công tác tại Công ty Sông Đà 10 đã nhiều năm và về nghỉ chế độ từ năm 2013. Năm 2014 rảnh rỗi ở nhà, ông và vợ bắt tay vào nghề nuôi gà thả vườn.

Năm 2020 được đánh giá là năm khó khăn với người nuôi gà lông màu bởi ảnh hưởng của nguồn cung quá lớn cộng dịch Covid-19 khiến việc tiêu thụ gà bị chậm, song gia đình ông Thế vẫn túc tắc bán được gà với giá khá tốt và đảm bảo lợi nhuận.

Muốn chăn nuôi có lợi nhuận, theo ông Thế cần 2 yếu tố tiên quyết, một là tối ưu chi phí sản xuất. Chi phí sản xuất ở đây không chỉ có tiền cám, con giống mà còn liên quan rất lớn đến việc áp dụng chặt chẽ lịch vắc xin phòng bệnh, giảm tỷ lệ chết, tỷ lệ loại thải. Ngoài ra cần bổ sung thêm cho gà các sản phẩm bổ trợ như men sống, enzyme, vitamin tổng hợp để tăng cường hiệu quả sử dụng thức ăn, giảm FCR. Gà khoẻ mạnh, ít bệnh tật, ăn tốt, hấp thu tốt thì chi phí sản xuất mới tối ưu được.

Yếu tố thứ 2 và cũng là bí quyết của ông Thế nằm hết ở giai đoạn vỗ béo cho gà trước khi xuất bán. Đến cận ngày xuất bán gà phải đạt cân là yếu tố tiên quyết, lườn phải dày, thịt phải chắc.

Muốn làm được điều này theo ông Thế không quá khó, nhưng cần phải nắm rõ chất nào cần bổ sung thêm để gà phát triển cơ, mà không tích nước. Thương lái mua một lần chất lượng kém là lần sau họ từ mặt ngay, không nhận mua nữa. Kinh nghiệm của ông cho thấy sử dụng đạm thuỷ phân là tốt nhất, gà lớn nhanh, mà chất lượng thịt thì không phải bàn cãi.

Ông Đỗ Đình Thế chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi gà hiệu quả, bền vững trong 6 năm qua. Clip: Nguyên Huân.

“Nhưng mà như vậy thôi là không đủ chú ạ. Bán gà tết hay dịp hiếu, hỉ người ta chọn dựa vào mã ngoài của gà nhiều lắm. Mào phải đỏ, dựng, lông phải bóng mượt mà quan trọng là phải đồng đều trên toàn đàn. Tôi nuôi nhiều đàn rồi, mấy năm đầu chưa có kinh nghiệm, gà lâu đạt cân mà mào mã cũng kém, nên rất khó tìm thương lái vào mua, cũng hay bị ép giá thấp. Sau 2 – 3 lứa, tôi cũng đi mày mò tìm hiểu, biết được rằng cân nặng thôi là chưa đủ tôi tìm cách nâng cao ngoại quan của gà, mà bọn trẻ bây giờ hay dùng từ “dậy thì thành công” đó chú,” ông Thế cười lớn chia sẻ.

Bí quyết để vỗ béo nhanh mà gà cũng “dậy thì thành công” của gia đình ông Thế rất đơn giản, ông chia sẻ chỉ cần ứng dụng kỹ thuật vỗ béo – kích mào cho gà trước khi xuất bán bằng bộ sản phẩm đạm thuỷ phân Hiprovitvà Selvie của Công ty Dược phẩm Xanh Việt Nam, hàng nhập khẩu Ấn Độ nên luôn có sự kiểm soát chất lượng chặt chẽ, rất yên tâm.

Cách sử dụng theo ông Thế cũng không quá phức tạp, một quy trình cho gà dùng 15 ngày liên tục, nghỉ 10 - 15 ngày rồi xuất bán. Dùng hết quy trình thì gà vừa đạt cân, chắc thịt mà mào mã của gà thì mười con như một, con nào cũng mào dựng, đỏ, lông bóng mượt, thương lái vào mua họ thích lắm.

Chính bởi áp dụng quy trình chăn nuôi khoa học, bài bản, sử dụng con giống, thức ăn, thuốc thú y tại những cơ sở uy tín và kỹ thuật vỗ béo, kích mào cho gà trước khi xuất bán nên trong suốt 6 năm qua, dù thị trường có lúc lên lúc xuống gia đình ông Đỗ Đình Thế vẫn sống tốt và gắn bó với nghề chăn nuôi gà thả vườn. Ông Thế khẳng định, năm sáu năm qua chưa có đàn gà nào của gia đình mình nuôi bị lỗ, chỉ có là lãi ít hay lãi nhiều do giá cả biến động của thị trường mà thôi.

Trong khi nhiều hộ chăn nuôi gà thả vườn đầu tắt mặt tối và luôn trong tình trạng bận như con mọn thì việc chăn nuôi 10.000 con gà của vợ chồng ông Thế khá đủng đỉnh. Theo chia sẻ của ông, bí kíp đơn giản là làm sao để gà khỏe mạnh, không bị bệnh tật người chăn nuôi tự nhiên khắc nhàn. Cộng thêm gà đẹp, đạt cân trước khi bán thì chăn nuôi lợi nhuận cao chắc chắn không phải là vấn đề khó khăn.

Xem thêm
Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất