| Hotline: 0983.970.780

Kinh tế Triều Tiên tăng trưởng mạnh dù bị cấm vận

Thứ Sáu 21/07/2017 , 12:45 (GMT+7)

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc Kinh tế Triều Tiên năm ngoái tăng trưởng nhanh nhất trong 17 năm dù bị cấm vận.

Bên trong một xưởng sản xuất hàng may mặc của Triều Tiên. Ảnh: Star

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Triều Tiên năm ngoái tăng 3,9%, trong khi kinh tế bị thu hẹp do hạn hán và giá hàng hóa xuống thấp.

Tuy nhiên, kinh tế Triều Tiên vẫn tăng trưởng mạnh nhất so với 17 năm trước đó, bất chấp việc Bình Nhưỡng đang phải đối mặt với những lệnh cấm vận quốc tế nhằm kiềm chế nước này theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân, Reuters dẫn nguồn đánh giá được công bố hôm nay của ngân hàng trung ương Hàn Quốc. 

Sự tăng trưởng kinh tế của Triều Tiên được cho là do hai ngành khai thác mỏ và năng lượng, đánh dấu mốc phát triển mạnh nhất từ khi nước này có GDP tăng 6,1% vào năm 1999. 

Xuất khẩu của Triều Tiên cũng tăng 4,6%, mức cao nhất so với con số 11,8% đạt được hồi năm 2013. Triều Tiên không công bố dữ liệu kinh tế. Ngân hàng Hàn Quốc công bố GDP của Triều Tiên hàng năm, kể từ năm 1991, dựa trên thông tin của các cơ quan chính phủ, gồm Bộ Thống nhất Hàn Quốc và Cơ quan Tình báo Quốc gia. 
 
Triều Tiên chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc từ năm 2006 do các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã siết chặt lệnh trừng phạt nhằm phản ứng việc Triều Tiên 5 lần thử hạt nhân và hai lần phóng tên lửa đạn đạo tầm xa. 
 
Hồi tháng 2, Trung Quốc cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên, cắt đứt nguồn xuất khẩu được coi là quan trọng nhất của Bình Nhưỡng. 
 
Một quan chức của Ngân hàng Hàn Quốc từ chối bình luận về việc kinh tế Triều Tiên năm nay sẽ bị ảnh hưởng thế nào, dưới tác động của việc Trung Quốc ngừng nhập khẩu than và các lệnh trừng phạt quốc tế.
 
Cơ quan lương thực Liên Hợp Quốc hôm qua cho biết Triều Tiên đang phải đối mặt tình trạng thiếu lương thực tồi tệ nhất từ năm 2001 do hạn hán. 
 
 

Theo Reuters

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất