| Hotline: 0983.970.780

Kỳ tích... giỏi đột biến

Thứ Năm 08/04/2021 , 09:53 (GMT+7)

Chủ yếu đi thi học sinh giỏi để lấy thành tích trước mắt thôi. Cả xã hội đang chuộng thành tích thì trường học cũng không thể đứng ngoài. Điểm số muôn năm!

Mục Đồng bỏ ăn cơm và bỏ chăn trâu. Đoán biết con có chuyện buồn, Tiều Phu chia sẻ: “Ở đời có nhiều việc không thể được như ý mình đâu, con ạ. Cha đi đốn củi, có hôm cũng vác rìu về không”.

Mục Đồng rơm rớm nước mắt, nhìn cha e dè: “Chắc con phải đi học thêm, cha à. Bây giờ phong trào học sinh giỏi đang lên rất mạnh”. Tiều Phu mừng rỡ: “Tốt quá! Học tập chăm chỉ là con đường đúng đắn để trở thành công dân hữu ích. Cha sẽ mắc một cái bóng điện thật xịn, để con có thể học bài đến khuya”.

Mục Đồng chưng hửng: “Học ở nhà làm sao mà thành học sinh giỏi được. Phải học thêm ở giáo viên có kinh nghiệm rồi đi thi học sinh giỏi toàn xã, toàn huyện, toàn tỉnh”. Tiều Phu ngớ ra: “Nghĩa là sao? Chạy theo thành tích ư?”.

Mục Đồng giải thích: “Hôm nay thày của con thông báo, ở TP.HCM năm nay có đến 6.035 học sinh giỏi ở khối lớp 9 và lớp 12. So với 5 năm gần đây, con số này đã tăng khoảng 2.000 học sinh. Nếu so với năm 2016 thì số lượng học sinh giỏi đã tăng 50%”.

Tiều Phu hoảng hồn: “Sao tăng đột biến vậy? Kỳ tích từ đâu mà có?”.

Mục Đồng chia sẻ thêm: “Đó là nhờ các kỳ thi học sinh giỏi. Ngành giáo dục cho phép các trường tăng số lượng mỗi đội học sinh dự thi. Riêng trường chuyên và trường có lớp chuyên có thể cử tất cả học sinh ở mỗi môn chuyên đăng ký dự thi”.

Tiều Phu thở dài: “Cha cứ tưởng thời hội nhập thì đã xóa bỏ xu hướng đào tạo học sinh theo kiểu gà chọi rồi chứ. Học để thu nạp kiến thức, chứ có phải học để ứng thí dành danh hiệu nọ kia đâu!”.

Mục Đồng phản ứng: “Cha thật lạc hậu. Có được danh hiệu học sinh giỏi vừa được cộng điểm vừa được thưởng tiền. Trường con năm tới cũng quyết phấn đấu đạt 50% học sinh giỏi đấy. Con phải đi học thêm ngay bây giờ, cha à!”.

Tiều Phu thoáng băn khoăn. Trong bối cảnh Covid-19 vẫn còn nhiều thử thách, mà kỳ tích học sinh giỏi tăng đột biến thì lạ lùng quá. Thế nhưng, không cho con đi học thêm để ứng thí học sinh giỏi, thì con sẽ bị lạc lõng giữa bạn bè. Tiều Phu chốt hạ: “Con muốn thi học sinh giỏi môn gì?”. Mục Đồng phấn khởi: “Môn nào cũng được cha à. Giáo viên bồi dưỡng sẽ có cách hướng dẫn một số đề thi mẫu. Làm đi làm lại đến mức thuộc lòng rồi đến kỳ thi là được điểm cao ngay”.

Tiều Phu lại chưng hửng: “Không phải học sinh giỏi chủ yếu được rèn luyện tư duy theo tinh thần sáng tạo và khai phóng sao?”. Mục Đồng cười hề hề: “Cái đó nằm ở thì tương lai. Chủ yếu đi thi học sinh giỏi để lấy thành tích trước mắt thôi. Cả xã hội đang chuộng thành tích thì trường học cũng không thể đứng ngoài. Điểm số muôn năm!”.

Xem thêm
Cuộc thi sắc đẹp đầu tiên dành cho người mẫu tạo bằng trí tuệ nhân tạo

Cuộc thi Nhà sáng tạo AI Thế giới của Fanvue nơi các 'thí sinh' được tạo bằng máy tính sẽ tranh tài dựa trên vẻ đẹp và sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Mỹ Tâm xin lỗi fan

Mỹ Tâm đã phải livestream xin lỗi khán giả sau khi hệ thống bán vé của concert 'My soul 1981' sập chỉ sau một vài phút mở bán.

Bayern Munich vs Arsenal: Hùm xám giành vé?

Trận tứ kết Champions League 2023/2024 giữa Bayern Munich vs Arsenal sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 18/04/2024 trên sân vận động Alianz Arena.

Hơn 1.400 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực IV

13 đoàn với 1.468 vận động viên tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X, khu vực IV năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk.