| Hotline: 0983.970.780

Chưa cấp phép công trình sân Golf Đồi Cù do vướng mắc đất rừng?

Thứ Năm 01/08/2024 , 08:30 (GMT+7)

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho rằng công trình Tòa nhà câu lạc bộ golf (sân Golf Đồi Cù) phù hợp quy hoạch...

Tòa nhà sân golf Đồi Cù bị đình chỉ dù được chấp thuận chủ trương đầu tư, song chưa thực thi được vì vướng thủ tục. Ảnh: Đức Bình.

Tòa nhà sân golf Đồi Cù bị đình chỉ dù được chấp thuận chủ trương đầu tư, song chưa thực thi được vì vướng thủ tục. Ảnh: Đức Bình.

Sở xây dựng khẳng định đúng quy hoạch

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Căn cứ quy hoạch chung (Quyết định số 704/QĐ-TTg), cụ thể tại sơ đồ định hướng hệ thống các công viên đô thị và không gian mở đô thị trung tâm TP. Đà Lạt (hình 82, trang188 thuyết minh quy hoạch) xác định sân Golf đồi Cù là Công viên chuyên đề - Công viên Thể dục thể thao. Như vậy, đối với Dự án sân Golf đã được UBND tỉnh chấp thuận năm 1993 với chức năng hoạt động chơi Golf và xây dựng công trình câu lạc bộ Golf phục vụ sân Golf là đảm bảo định hướng quy hoạch được phê duyệt”.

Về ý kiến cho rằng công trình Tòa nhà câu lạc bộ Golf “chắn tầm nhìn” các di sản, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, theo thiết kế đô thị tại đồ án quy hoạch chung 704 thì việc Bảo tồn các điểm nhìn, đặc biệt là các góc nhìn từ “trục di sản” về phía núi Lang biang. Góc nhìn về phía núi Lang biang được xác định là dọc tuyến “trục di sản” (kéo dài từ Hoàng Văn Thụ - Trần Phú – Hồ Tùng Mậu – Trần Hưng Đạo – Hùng Vương) và góc nhìn giới hạn được xác định tại vòng xoay cửa ngõ thành phố (Trần Phú – Hồ Tùng Mậu – Trần Hưng Đạo – Khởi Nghĩa Bắc Sơn – Đường 3/4).

Trên cơ sở xác định góc nhìn từ “trục di sản” về hướng núi LangBiang thì khu vực trung tâm được quy định tầng cao ≤5 tầng là không ảnh hưởng đến tầm nhìn đến núi Langbiang.

Trên cơ sở quy định về góc nhìn và tầng cao của khu trung tâm thì với công trình Tòa nhà câu lạc bộ Golf có chiều cao ≤12m tương ứng 3 tầng là nhỏ hơn 5 tầng là không ảnh hưởng tầm nhìn đến núi Lang biang và cảnh quan khu vực.

Như vậy, với chiều cao tối đa của công trình là 12m tương đương với công trình 3 tầng của Tòa nhà câu lạc bộ Golf qua đối chiếu với quy hoạch chung (704) là bảo đảm hướng nhìn từ “trục di sản” về núi Lang biang và qua đánh giá thực tế các góc nhìn chính của thành phố là không ảnh hưởng đến cảnh quan chung của khu vực.

Về ý kiến cho rằng doanh nghiệp cố tình xây dựng không phép, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, năm 2016, chủ đầu tư tiếp tục triển khai (giai đoạn 2) để đầu tư xây dựng công trình Câu lạc bộ Golf (Club House).

Giai đoạn 2 của dự án là Tòa nhà câu lạc bộ Golf bao gồm 03 khối công trình liên kết với nhau là khối đón tiếp, khối dịch vụ Golf 1, khối dịch vụ Golf 2 với tổng diện tích 6.120m2 trên tổng phần diện tích để thực hiện giai đoạn 2 là 15.670m2.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết, ban đầu doanh nghiệp đã được cấp phép xây dựng Khối dịch vụ Golf 1. Phần chưa cấp phép gồm Khối dịch vụ Golf 2 và Khối đón tiếp. Tuy nhiên, vướng mắc chính khi chưa được cấp phép là diện tích này nằm trong “đất rừng phòng hộ nội đô TP Đà Lạt”.

Liên quan việc xây công trình trên rừng phòng hộ, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, cho biết: “Trên thực tế, diện tích rừng này do doanh nghiệp tự trồng tạo cảnh quan, UNBD tỉnh đã ra quyết định cho phép đưa vào rừng phòng hộ. Sau này, khi thấy chưa đúng trình tự, thủ tục, tỉnh đã thu hồi quyết định nêu trên. Giai đoạn đưa ra đưa vô đất rừng, khiến doanh nghiệp không kịp làm thủ tục xin cấp phép xây dựng”.

Ông Trung khẳng định chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc được UBND tỉnh tổ chức rất nhiều cuộc họp (từ năm 2016 đến năm 2021) để xem xét, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, trong đó có phân tích các góc nhìn cụ thể từ (Cung thiếu nhi, khách sạn Palace, hồ bơi Phù Đổng, Quảng trường Lâm Viên...), đồng thời xem xét đối chiếu với các công trình theo chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc trên đường Đinh Tiên Hoàng.

Việc này đủ để khẳng định việc bổ sung sung chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của Toà nhà câu lạc bộ Golf đảm bảo phù hợp với cảnh quan khu vực và quy hoạch chung 704, quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt năm 1993 và quy định khác có liên quan.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết đã làm việc với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, hai bên thống nhất ý kiến: Chưa có cơ sở xác định Tòa nhà câu lạc bộ Golf thuộc khu vực II của danh thắng quốc gia hồ Xuân Hương. Do đó, công trình này không cần xin phép Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng nhận định Tòa nhà sân golf Đồi Cù là một kiến trúc đẹp, không ảnh hưởng cảnh quan. Điều khiến doanh nghiệp không thể thi công công trình để phục vụ khách, là do vướng mắc thủ tục. Ảnh: Đức Bình.

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng nhận định Tòa nhà sân golf Đồi Cù là một kiến trúc đẹp, không ảnh hưởng cảnh quan. Điều khiến doanh nghiệp không thể thi công công trình để phục vụ khách, là do vướng mắc thủ tục. Ảnh: Đức Bình.

 Đủ điều kiện được cấp phép

Công ty Hoàng Gia cho rằng việc xây dựng khi chưa được cấp giấy phép đầy đủ phần lớn cũng vì Công ty hưởng ứng lời kêu gọi của UBND tỉnh và UBND TP Đà Lạt kêu gọi Công ty sớm đầu tư xây dựng để kịp chào mừng năm kỷ niệm TP Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển (1893 - 2023).

Ngoài ra, công ty lo lắng về tiến độ thi công vì đặc thù khí hậu của TP Đà Lạt là mùa mưa kéo dài 6 tháng trong năm và từ tháng 7 mưa rất lớn có thể gây ngập úng tầng hầm, ảnh hưởng chất lượng công trình và gây khó khăn cho việc thi công. 

Việc tiến hành thi công xây dựng xong phần khung các công trình Khối dịch vụ Golf 1, Golf 2 và Khối đón tiếp khi chưa được cấp giấy phép đầy đủ là “chưa đúng trình tự về trật tự xây dựng”.

Tuy nhiên, các hạng mục công trình này đều phù hợp với văn bản chấp thuận chủ trương và phê duyệt các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc để xây dựng Tòa nhà câu lạc bộ Golf, theo quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng năm 2021, và các Thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng của Sở Xây dựng vào năm 2023.

“UBND TP Đà Lạt ban hành quyết định đó thì cũng không có gì là gây khó khăn cả. Họ cũng đâu có yêu cầu biện pháp bổ sung là tháo dỡ công trình đâu, mà họ cho 90 ngày. Còn trong 90 ngày đó là anh phải hoàn thành các thủ tục để đủ điều kiện cấp phép, đó chính là chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, doanh nghiệp vướng vào quy hoạch đất rừng nên không thể giải quyết cấp phép xây dựng được”, ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, cho biết.

Cũng theo ông Trung, về mặt chuyên môn xây dựng, công trình tòa nhà câu lạc bộ được xem là công trình đáp ứng yêu cầu về nghệ thuật, kiến trúc, đảm bảo công năng để phục vụ dự án sân Golf qua đó thu hút khách du lịch. Nếu doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục, với quy hoạch khu đất đã loại khỏi đất rừng hiện nay, hoàn toàn đủ điều kiện để cấp giấy phép bổ sung cho giai đoạn 2.

Ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng Lâm Đồng ra Văn bản Số 136/SXD-QHKT với nội dung lý giải nguyên nhân sự việc.Theo đó, Sở Xây dựng đã nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Qua rà soát, hồ sơ cơ bản đáp ứng đủ các điều kiện về cấp giấy phép xây dựng theo quy định.Tuy nhiên, ngày 11/01/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh có Văn bản Số 334/UBND-XD về việc khẩn trương xử lý các sai phạm tại công trình xây dựng của Dự án Tòa nhà câu lạc bộ Golf thuộc Sân Golf Đà Lạt… Vì vậy, Sở Xây dựng chưa có cơ sở để giải quyết hồ sơ cấp phép theo thẩm quyền.

Như vậy, thông qua văn bản này, Sở Xây dựng Lâm Đồng khẳng định công trình này có đủ điều kiện để cấp phép xây dựng, nhưng do Ủy ban nhân dân tỉnh đang chỉ đạo xử lý theo hướng tháo dỡ các công trình xây dựng không phép, sai phép nên Sở không thể cấp phép xây dựng theo thẩm quyền.

Việc không thống nhất xuyên suốt về chủ trương của UBND tỉnh Lâm Đồng, không khác gì "bắt bí" doanh nghiệp khi đã bỏ hàng trăm tỷ đồng và nhiều năm công sức vào phát triển kinh tế ở tỉnh.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.