| Hotline: 0983.970.780

Làm giàu bên kênh thủy lợi [Bài1]: Công nghệ nuôi 'nhân sâm nước'

Thứ Ba 14/11/2023 , 11:17 (GMT+7)

TÂY NINH Nhờ nước sạch từ kênh thủy lợi và ứng dụng công nghệ, mô hình nuôi cá chạch lấu của anh Nguyễn Phúc Mến được xem là hướng đi hiệu quả của thủy sản Tây Ninh.

Cá chạch lấu được ví như "nhân sâm nước" bởi giàu chất dinh dưỡng. Những năm gần đây, cá chạch lấu ngoài tự nhiên dần cạn kiệt. Nhận thấy vùng đất cạnh kênh thủy lợi TN-11 thuộc phường Tân Bình, TP Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) có nguồn nước sạch dồi dào, anh Nguyễn Phúc Mến (một kỹ sư cơ khí) quyết định đổi sang nghề nuôi trồng thủy sản và cuộc sống đã sang trang mới.

Tận dụng nước sạch từ kênh thủy lợi, anh Mến lập trang trại cá chạch lấu công nghệ cao. Ảnh: Trần Trung.

Tận dụng nước sạch từ kênh thủy lợi, anh Mến lập trang trại cá chạch lấu công nghệ cao. Ảnh: Trần Trung.

Theo anh Mến, để tìm ra mô hình nuôi trồng thủy sản hiệu quả, anh đã lặn lội khắp các tỉnh miền Tây, nơi được mệnh danh là “cái nôi” của ngành thủy sản cả nước. Khi đến Hậu Giang, anh ấn tượng với nghề nuôi cá chạch lấu và có cơ duyên đến với loài cá này từ đó.

Để nuôi chạch lấu thành công, thay vì nuôi theo phương thức truyền thống, với kiến thức cơ khí sẵn có cùng kinh nghiệm học được, anh Mến nghĩ khác và làm khác. Nuôi cá chạch lấu trong bể nổi có rất nhiều ưu điểm như người nuôi có thể quản lý được lượng thức ăn và kiểm soát được dịch bệnh, tỷ lệ thả nuôi cao hơn nhiều lần so với nuôi trong ao đất (ao đất nuôi bình quân chỉ 5 -10 con/m2 trong khi nuôi trong bể nổi từ 30 - 40 con/m2). Nhận thấy ưu điểm đó, anh Mến đã quyết định dốc toàn bộ vốn liếng vào mô hình này.

Nước sạch được lấy từ kênh thủy lợi TN-11 là yếu tố vô cùng quan trọng giúp anh Mến thành công với mô hình. Ảnh: Trần Trung.

Nước sạch được lấy từ kênh thủy lợi TN-11 là yếu tố vô cùng quan trọng giúp anh Mến thành công với mô hình. Ảnh: Trần Trung.

Theo đó, trại nuôi của anh Mến được thiết lập với quy mô bán công nghiệp, cá chạch lấu được nuôi trong ao nổi sử dụng bạt HDPE tránh làm da cá trầy xước gây tổn thương, viêm loét. Ngoài ra, anh xác định nguồn nước có vai trò quyết định toàn bộ hoạt động của nghề nuôi cá, không những là môi trường sống của cá, mà còn có các loài thủy sinh làm thức ăn cho cá. Đây cũng là yếu tố tác động trực tiếp đến tỷ lệ sống của cá, nhất là thời điểm đầu khi thả cá bột ương nuôi.

Anh Mến còn đầu tư hệ thống bể lắng kết hợp xử lý nước trước khi cho vào bể và sau khi xả thải cùng hệ thống cánh quạt tăng cường oxy giúp tỷ lệ cá sống trên 99%.

Từ 4 ao ban đầu, hiện anh Mến sở hữu gần 20 ao nổi, trong đó 10 ao cá thương phẩm, 5 ao cá giống và 3 ao lắng với hơn 500.000 con chạch lấu 3 lứa tuổi, lứa lớn nhất có 20.000 con đã gần 1 năm tuổi. Hiện giá cá thương phẩm dao động từ 200.000 - 260.000 đồng/kg, dự kiến lợi nhuận đạt 400 triệu đồng/10.000 con. 

Tuy chi phí đầu tư nuôi cá chạch lấu công nghệ cao khá lớn nhưng hạn chế được rủi ro dịch bệnh, hiệu quả kinh tế cao nhờ nguồn nước trong lành từ kênh thủy lợi. Ảnh: Trần Trung.

Tuy chi phí đầu tư nuôi cá chạch lấu công nghệ cao khá lớn nhưng hạn chế được rủi ro dịch bệnh, hiệu quả kinh tế cao nhờ nguồn nước trong lành từ kênh thủy lợi. Ảnh: Trần Trung.

“Cá chạch lấu nuôi không khó, chỉ cần nguồn nước đảm bảo thì sẽ giảm hao hụt đầu con và có lời. Tuy nhiên, chi phí đầu tư nuôi cá chạch lấu công nghệ cao khá lớn, bình quân 1ha nuôi đầu tư tới khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng. Do đó, trước khi nuôi bà con cần nắm vững kỹ thuật, hạn chế rủi ro”, anh Mến chia sẻ.

Anh Mến cho biết thêm, khi xây dựng thành công mô hình, nhiều nông dân từ các địa phương khác đã đến tham quan học hỏi. Không chỉ làm giàu cho bản thân, hiện trang trại của anh còn cung cấp con giống và hướng dẫn thiết kế ao nuôi, quy trình nuôi cá chạch lấu cho hơn 10 nông hộ trong và ngoài địa phương.

Nhận thấy tiềm năng của mô hình cá chạch lấu, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tây Ninh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về đối tượng thủy sản giá trị cao này, một số mô hình cũng đã được thí điểm tại các khu vực có nguồn nước sạch và đang cho thấy nhiều triển vọng.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tây Ninh từng bước hỗ trợ nhân rộng các mô hình nuôi cá chạch lấu, tận dụng nguồn nước sạch từ kênh thủy lợi. Ảnh: Trần Trung.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tây Ninh từng bước hỗ trợ nhân rộng các mô hình nuôi cá chạch lấu, tận dụng nguồn nước sạch từ kênh thủy lợi. Ảnh: Trần Trung.

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tây Ninh, việc phát triển các mô hình nuôi trồng thủy sản, trong đó có cá chạch lấu là định hướng của ngành nông nghiệp tỉnh Tây Ninh. Mặt khác, với điều kiện thời tiết, địa hình, nguồn nước trên địa bàn tỉnh rất thuận lợi, sẽ là tiềm năng rất lớn để phát triển nuôi trồng thuỷ sản.

“Mô hình nuôi cá chạch lấu cho thấy hiệu quả kinh tế cao so với các mô hình thủy sản khác, phù hợp với những hộ dân có ít diện tích thả nuôi, có khả năng nhân rộng để phát huy lợi thế về nguồn nước. Tuy nhiên, để thành công từ mô hình nuôi cá chạch lấu, người nuôi cần có kế hoạch, chiến lược đầu tư phù hợp bởi đây là mô hình đòi hỏi vốn đầu tư lớn và kỹ thuật nuôi bài bản”, ông Hà Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm