| Hotline: 0983.970.780

Làm hệ thống tưới nước tự động

Thứ Tư 28/01/2015 , 06:12 (GMT+7)

Nếu như trước đây để tưới tiêu cho cây trồng, gia đình ông Hảo phải mất đến 3 người cùng lao động, nhưng từ khi đưa hệ thống tưới tiêu tự động thì chỉ cần một người, công việc lại nhẹ nhàng.

Là một sĩ quan quân đội, năm 1990 ông Hà Văn Hảo xuất ngũ và  rời TP.HCM đến ấp 3, xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh (Bình Phước) để lập nghiệp. Sau nhiều năm vất vả tưới nước cho cây trồng bằng phương pháp thủ công, để giải phóng sức lao động nặng nhọc, ông đã nghiên cứu và ứng dụng KHKT làm hệ thống tưới nước tự động.

Sau nhiều năm lập nghiệp trên vùng đất mới, đến nay gia đình ông Hà Văn Hảo có hơn chục héc ta đất trồng cây ăn trái và cao su. Trong đó, hơn 4 ha xoài; 2 ha trồng cam, quýt và bưởi da xanh; 2 ha chuối trồng xen mít Thái siêu sớm; hơn 5 ha cao su và 1 ha mặt nước. Hàng năm đem lại nguồn thu cho gia đình ông hàng tỷ đồng.

Tiếp xúc với chúng tôi trong mảnh vườn của mình, ông Hảo không ngần ngại chia sẻ về thành quả lâu động chính bàn tay mình gây dựng. Đặc biệt ông tự hào về hệ thống tưới nước tự động do ông sáng tạo và áp dụng.

Hệ thống này tuy rất đơn giản và ai cũng có thể làm được, nhưng đã giúp gia đình ông không còn lao động mệt nhọc như trước đây. Nếu như trước đây để tưới tiêu cho cây trồng, gia đình ông phải mất đến 3 người cùng lao động, nhưng từ khi đưa hệ thống tưới tiêu tự động thì  chỉ cần một người, công việc lại nhẹ nhàng.

Hệ thống tưới nước tự động được ông Hảo dùng ống nhựa kéo dọc theo hàng cây trồng, 2 hàng một ống, tương ứng với mỗi gốc được khoan một lỗ lớn hơn đầu đũa. Mỗi khu vực của từng loại cây trồng là một giếng khoan với hệ thống ống được nối với máy bơm đặt tại giếng. Khi bật điện máy bơm sẽ đẩy nước chạy dọc theo ống. Đầu cuối của mỗi đường ống được lắp van khóa, áp suất sẽ đẩy nước ra các lỗ khoan tưới nhỏ giọt đồng loạt cho các gốc cây.

Chỉ tay về hệ thống ống nước đang tưới cây, ông Hảo tâm sự: “Sử dụng hệ thống này rất đơn giản, đầu tư ít nhưng tránh lãng phí nước tối đa so với các hệ thống tự động khác. Vì lượng nước tưới cho mỗi gốc cây với số lượng ít, tưới theo kiểu thẩm thấu; độ chính xác cao, do đó lượng nước tưới cây trồng hấp thụ được nhiều và tiết kiệm điện, nước”.

Ông Hảo cho biết thêm: “Trước đây tôi kéo ống tưới cho từng gốc cây, làm như vậy tốn công sức và cần nhiều công lao động, hiệu quả lại không cao. Sau khi tìm hiểu nhiều hệ thống tưới nước tự động, tôi thấy cách làm này phù hợp với điều kiện của mình, nên đầu tư hơn 35 triệu đồng cho hơn 10 ha diện tích trồng cây ăn quả. Từ đó đến nay, chỉ cần một người đến các điểm bật công tắc điện cho máy bơm chạy, sau đó đi kiểm tra hệ thống ống nước”.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm