| Hotline: 0983.970.780

Làm rõ thông tin tổng thầu Trung Quốc đòi thanh toán 50 triệu USD

Thứ Ba 02/06/2020 , 19:25 (GMT+7)

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí về thông tin tổng thầu Trung Quốc yêu cầu thanh toán 50 triệu USD cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Tùng Đinh.

Trong họp báo Chính phủ chiều 2/6, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, 50 triệu USD phía tổng thầu Trung Quốc đòi thanh toán cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông không phải chi phí phát sinh thêm.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến ngày 12/5 với Bộ GTVT, Tổng Giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc cho biết đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ.

Do đó, công ty này kiến nghị chủ đầu tư thanh toán 50 triệu USD trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa 1 số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống; chỉnh sửa, hoàn thiện Hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án.

Theo ông Đông, hiện nay, Ban Quản lý dự án đã thanh toán cho tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng EPC, phần còn lại khoảng 20%.

Trên cơ sở ý kiến của tổng thầu, Ban Quản lý ghi nhận những khó khăn về tài chính của tổng thầu, tuy nhiên, việc đề nghị thanh toán như trên là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của hợp đồng EPC và các phụ lục hợp đồng đã ký.

Ban Quản lý sẽ thực hiện thanh toán cho tổng thầu theo các quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật liên quan. Đồng thời, Ban Quản lý đề nghị các bên tiếp tục căn cứ vào các điều khoản hợp đồng để tiếp tục trao đổi với tổng thầu, khẩn trương triển khai các công việc thực hiện tiếp theo.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang tích cực phối hợp cùng UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan để giải quyết những vấn để thủ tục, cũng như những vướng mắc, sớm đưa nhân sự của tổng thầu và các đơn vị tư vấn quay lại Việt Nam nhằm triển khai các phần việc còn lại để hoàn thành dự án.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Bình luận mới nhất