| Hotline: 0983.970.780

Làm thế nào để nuôi heo sinh sản đạt hiệu quả?

Thứ Năm 21/07/2022 , 10:39 (GMT+7)

Làm sao để heo sinh sản có năng suất tốt nhất trong lứa đẻ đầu tiên cũng như suốt vòng đời sinh sản là vấn đề được các nhà chăn nuôi quan tâm hàng đầu.

Bởi đây là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả kinh tế của ngành chăn nuôi.

Mong đợi của người chăn nuôi về năng suất heo nái

Không có một công thức chung rập khuôn từ trang trại nuôi heo nái này sang trang trại khác, bởi mỗi cá thể heo đều có những đặc tính di truyền riêng, cũng như mỗi trang trại sẽ có những điều kiện chuồng trại và nhân lực quản lý khác biệt. Dù vậy, để đo lường năng suất chăn nuôi, hầu hết các trang trại nuôi heo nái đều rất quan tâm đến các chỉ tiêu chung như: giảm tỉ lệ heo con chết ngộp và chết trước cai sữa, tăng trọng lượng heo sơ sinh, heo cai sữa và số heo con cai sữa trên nái/năm, heo nái nhanh hồi phục sau đẻ, mau lên giống lại, cải thiện tỉ lệ đậu thai và đẻ trong lứa kế tiếp, khai thác lâu dài.

Năng suất tốt nhất trong lứa đẻ đầu tiên cũng như suốt vòng đời của heo sinh sản là vấn đề được các nhà chăn nuôi quan tâm hàng đầu. Bởi đây là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả kinh tế.

Năng suất tốt nhất trong lứa đẻ đầu tiên cũng như suốt vòng đời của heo sinh sản là vấn đề được các nhà chăn nuôi quan tâm hàng đầu. Bởi đây là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả kinh tế.

Ông T. Triều, chủ một trang trại nuôi heo hơn 10 năm tại Bình Dương chia sẻ: “Đang nuôi heo nái cao sản, tôi muốn cả heo nái và heo con phát triển tối ưu tiềm năng di truyền, tăng số heo con sản xuất trên lứa lên đến 14-16 con, nái tăng sản lượng sữa để heo con cai sữa nặng cân hơn”. Một chủ trang trại khác bày tỏ mong đợi của mình về tăng năng suất nái: “Tôi muốn tối đa hóa năng suất với số heo cai sữa/nái/năm đạt trên 32-34 con và đạt 3,8-4 tấn heo thịt/nái/năm".

Đi tìm chương trình dinh dưỡng toàn diện cho heo sinh sản

Điều quan trọng đối với heo sinh sản là cần cung cấp thức ăn đủ số lượng và chất lượng để đạt kết quả sinh sản tốt nhất. Thiếu dinh dưỡng sẽ cản trở sự tăng trưởng của heo con, giảm năng suất nái. Nhưng việc cho ăn quá mức không những gây lãng phí và tốn kém mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Vì vậy, một chương trình dinh dưỡng đặc biệt cho heo sinh sản sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp tăng năng suất nái và tăng cường sức sống heo con.

Nhiều nghiên cứu về dinh dưỡng trên thế giới chỉ ra rằng, giai đoạn heo sinh sản, khoảng 7 đến 10 ngày trước khi đẻ và 5 đến 7 ngày sau khi đẻ, là giai đoạn then chốt quyết định năng suất trọn đời heo nái và chất lượng heo con. Nếu người chăn nuôi chỉ cho heo ăn cám thông thường, nái sẽ gặp nguy cơ thiếu dinh dưỡng, đề kháng kém và ảnh hưởng đến bào thai. Cần bổ sung dinh dưỡng chuyên biệt cho heo sinh sản để giúp tăng sản lượng sữa heo nái, nuôi dưỡng hậu bị, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm các vấn đề sức khỏe heo nái nhằm tối đa hóa năng suất heo nái cũng như tăng cường sức sống heo con.

Đội ngũ chuyên gia Cargill không ngừng nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào ngành chăn nuôi, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đội ngũ chuyên gia Cargill không ngừng nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào ngành chăn nuôi, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hiện nay trên thị trường đang có khá nhiều loại cám cho heo sinh sản mà nhà chăn nuôi có thể dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý tìm hiểu đúng hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất về chế độ ăn của heo sinh sản và nên chọn đúng chương trình dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng cho heo sinh sản từ hậu bị - mang thai - đẻ và nuôi con.

Các nhà khoa học chăn nuôi đã nghiên cứu và tìm ra quy trình dinh dưỡng tối ưu cho heo sinh sản, chia thành nhiều giai đoạn khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi và chu kỳ sinh sản của heo. Một chương trình dinh dưỡng đúng và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của heo sinh sản là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp người chăn nuôi đạt thành tích vượt bậc như heo đẻ và nuôi con có thể đạt trung bình từ 14-16 con/lứa, hơn khoảng 2 con so với nái thường, có thể sản xuất khoảng 320-340 lít sữa/lứa, tăng khoảng 80-100 lít/chu kỳ nuôi con so với nái thường. Và trọng lượng heo con lúc 24-26 ngày tuổi đạt khoảng 7kg hoặc hơn 100kg heo con cai sữa/lứa.

Theo tiết lộ của các chuyên gia trong ngành, Cargill, nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu thế giới, đã nghiên cứu và chuẩn bị cho ra đời một chương trình dinh dưỡng hoàn hảo nhất từ trước đến nay, cung cấp dinh dưỡng từ hậu bị đến nái nuôi con, trong đó có sản phẩm cám chuyển tiếp cho heo nái trước và sau khi đẻ. Dòng sản phẩm này sẽ giúp phát triển hậu bị, tối ưu năng suất heo nái, tăng cường sức sống heo con và được coi như một loại “nhân sâm” dành cho heo sinh sản. Đây sẽ là giải pháp giúp nhà chăn nuôi thành công, phát triển thịnh vượng và bền vững.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Quả thơm bên dòng Hương Giang

Thừa Thiên - Huế Ở vùng đất cố đô Huế có nhiều nơi trồng được thanh trà nhưng có lẽ ngon và nổi tiếng bậc nhất chỉ có thể ở Thủy Biều, một ngôi làng bên dòng sông Hương.

Bình luận mới nhất