| Hotline: 0983.970.780

Làm việc từ xa: Cẩn thận, 'sếp' đang theo dõi bạn

Thứ Bảy 23/05/2020 , 06:35 (GMT+7)

Đại dịch Covid-19 buộc khoảng một phần ba số người lao động Hoa Kỳ phải làm việc tại nhà.

Với nhiều người làm việc từ xa, các công ty đang chuyển sang công nghệ theo dõi những gì nhân viên làm trên máy tính trong cả ngày. Ảnh minh họa: NPR.

Với nhiều người làm việc từ xa, các công ty đang chuyển sang công nghệ theo dõi những gì nhân viên làm trên máy tính trong cả ngày. Ảnh minh họa: NPR.

Đổi lại, các công ty đang tăng cường sử dụng phần mềm để theo dõi những gì nhân viên làm cả ngày.

Sau hai tuần làm việc từ xa, một nhân viên thương mại điện tử 25 tuổi ở Brooklyn nhận email yêu cầu phải cài đặt phần mềm có tên Hubstaff ngay lập tức trên máy tính cá nhân.

Mục đích: để lãnh đạo có thể theo dõi chuyển động chuột, gõ bàn phím cũng như lịch sử truy cập trang web.

Các nhân viên cũng phải tải một ứng dụng có tên TSheets về điện thoại nhằm giám sát vị trí trong giờ làm việc.

"Chúng tôi luôn đến làm việc, luôn luôn đúng giờ. Không có lý do gì để bắt đầu theo dõi vị trí của chúng tôi", người phụ nữ, nói với điều kiện giấu tên do lo sợ mất việc, chia sẻ với NPR.

Các email công ty mà cô cung cấp cho NPR cho thấy ông chủ của cô tin rằng phần mềm theo dõi sẽ cải thiện năng suất lẫn hiệu quả của nhân viên khi làm việc tại nhà.

Những lý do như vậy xuất hiện ngày càng nhiều ở mọi công sở trên toàn Hoa Kỳ.

Nhân viên công ty Axos Financial Inc. làm việc tại nhà cũng nhận được email với nội dung mang tính răn đe: "Chúng tôi theo dõi bạn. Chúng tôi nắm bắt tổ hợp phím bạn gõ. Chúng tôi biết các trang web bạn truy cập. Cứ sau 10 phút, chúng tôi lại chụp ảnh màn hình của bạn. Vì vậy, hãy làm đi - hoặc đối mặt với hậu quả”.

“Chúng tôi đã thấy các cá nhân lợi dụng sự sắp xếp các công việc linh hoạt, bằng cách thực hiện các kỳ nghỉ”, Bloomberg News trích dẫn thông điệp từ Gregory Garrabrant, Giám đốc điều hành ngân hàng trực tuyến hôm 16/3.

Nếu nhiệm vụ hàng ngày không hoàn thành, người lao động sẽ phải “chịu hình thức kỷ luật, cao nhất sẽ là chấm dứt hợp đồng”.

Những người ủng hộ quyền riêng tư và một số công nhân cho biết họ lo lắng việc theo dõi tăng cường trong thời gian phong tỏa sẽ biến giám sát nơi làm việc thành thường xuyên. Loại giám sát kỹ thuật số này có thể sẽ tiếp tục tồn tại cả khi công nhân trở lại văn phòng.

Khi hỏi một người phụ nữ làm công việc tiếp thị tại một công ty nhỏ ở Minnesota, cô cũng giấu tên khi nói chuyện với NPR vì sợ ông chủ sẽ trả thù.

Ông chủ của cô bắt đầu sử dụng phần mềm có tên Time Doctor. Cùng với Time Doctor, còn có các nhà sản xuất phần mềm bao gồm Teramind, VeriClock, InternalActiv, ActivTrak và Hubstaff... Tất cả cung cấp một sự kết hợp của giám sát màn hình và số liệu năng suất, chẳng hạn như số lượng email được gửi.

"Nếu bạn không sử dụng trong vài phút, dù là vào phòng tắm hoặc bất cứ điều gì, một cửa sổ pop-up sẽ xuất hiện với nội dung: Bạn có 60 giây để quay lại làm việc hoặc chúng tôi sẽ tạm dừng tính giờ công", người phụ nữ nói.

Điều đó có nghĩa là rời máy tính thời gian ngắn cũng có thể bị trừ lương.

“Lướt” Facebook không đăng bài cũng có thể bị “sếp” biết

"Liệu các nhân viên có thường hoạt động trên các chương trình và trang web mà chúng tôi cho là có hiệu quả như Excel, PowerPoint, Word, email, trái ngược với YouTube hoặc Facebook không? - Đó chủ yếu là những gì các khách hàng lãnh đạo muốn biết", Brad Miller, người điều hành Công ty Awaruity Technologies có trụ sở tại Connecticut, nói.

Kể từ khi Covid-19 bùng phát, ông Miller nói hoạt động kinh doanh của Awaruity Technologies tăng gấp ba lần. Công ty cung cấp các chương trình, dành cho những nhà quản lý, có khả năng giữ bản ghi về mọi thao tác mà nhân viên làm trên máy tính cá nhân.

Dave Nevogt, CEO của Hubstaff, cho biết nhu cầu cũng tăng gấp ba cho phần mềm giám sát của công ty ông.

Đối với các ông chủ, việc giám sát năng suất của công nhân luôn đồng nghĩa với việc cho và nhận. Nhưng trong văn phòng, sẽ dễ dàng tìm ra ai đó đang làm tốt công việc. “Bây giờ công nghệ theo dõi đang thay thế con mắt của nhà quản lý”, ông Nevogt nói với NPR.

Xâm phạm? - Có lẽ. Hợp pháp? - Gần như chắc chắn

Nhân viên có thể cảm thấy bị xâm phạm, nhưng nó không phải là bất hợp pháp, Paul Stephens, Giám đốc chính sách và vận động của Privacy Rights Clearinghouse, một tổ chức phi lợi nhuận của người tiêu dùng cho biết.

“Các ông chủ không phải tuân theo bất kỳ luật liên bang nào khi theo dõi những gì công nhân của họ đang làm cả ngày thông qua phần mềm giám sát”, ông Stephens nói. "Không có vấn đề hiến pháp ở đây. Không có nhiều sự bảo vệ pháp lý cho những nhân viên đang bị theo dõi".

Một số công nhân nói rằng họ cảm thấy sự riêng tư đang bị xâm phạm do các phần mềm theo dõi mà ông chủ bắt họ cài đặt. Ảnh minh họa: Vox.

Một số công nhân nói rằng họ cảm thấy sự riêng tư đang bị xâm phạm do các phần mềm theo dõi mà ông chủ bắt họ cài đặt. Ảnh minh họa: Vox.

“Các nhà tuyển dụng mua phần mềm này trong đại dịch có thể chọn tiếp tục sử dụng nó ngay cả sau khi dỡ phong tỏa”, ông nói. "Một khi nhà tuyển dụng đã đầu tư mua và cài đặt phần mềm, không có khả năng họ sẽ gỡ bỏ nó”.

Chọn quyền riêng tư hay chọn lương

Quay trở lại Brooklyn, người phụ nữ làm việc cho công ty khởi nghiệp thương mại điện tử cho biết yêu cầu tải xuống phần mềm Hubstaff và TSheets đã làm căng thẳng mối quan hệ giữa nhân viên và ông chủ.

"Nó thực sự phá hủy tinh thần mọi người," cô nói.

Thay vì tải xuống phần mềm trên máy tính của mình, cô từ chối. Cô xin nghỉ phép không lương cho đến khi văn phòng mở cửa trở lại.

"Không đáng để tôi phải hy sinh quyền riêng tư cá nhân và tất cả dữ liệu của mình để được trả lương", cô nói. "Nó chỉ khiến tôi rất khó chịu".

(Kiến thức gia đình số 21)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất