| Hotline: 0983.970.780

Lan tỏa ‘ngôi nhà trí tuệ’

Chủ Nhật 06/02/2022 , 16:55 (GMT+7)

HÀ TĨNH Mô hình “Nhà văn hóa cộng đồng -ngôi nhà trí tuệ” không chỉ là địa chỉ tránh trú bão cho người dân mà còn là nơi vun đắp tình đoàn kết, lan tỏa tri thức.

'Ngôi nhà trí tuệ' được hình thành dựa trên nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ. Ảnh: Gia Hưng.

"Ngôi nhà trí tuệ" được hình thành dựa trên nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ. Ảnh: Gia Hưng.

Đầu năm 2021, để phát huy công năng của nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh trú bão lũ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh triển khai mô hình “Nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ” ngay trên nền những nhà văn hóa này.

Kết quả sau gần 7 tháng thực hiện, tháng 11/2021, những “Ngôi nhà trí tuệ” đầu tiên đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, mục tiêu nhất quán của “Nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ” là gắn kết tình làng nghĩa xóm; thúc đẩy việc chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, sự hiểu biết và lan tỏa lòng nhân ái một cách sâu rộng trong cộng đồng.

Đang khởi động trận bóng chuyền hơi đầu xuân tại “Ngôi nhà trí tuệ” thôn Phan Chu Trinh, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, ông Hồ Văn Thân vui vẻ chia sẻ, chưa bao giờ ông thấy nhà văn hóa hữu ích như bây giờ.

Phòng thư viện thu hút đông đảo học sinh đến học tập. Ảnh: Gia Hưng.

Phòng thư viện thu hút đông đảo học sinh đến học tập. Ảnh: Gia Hưng.

Theo ông Thân, kinh phí để xây dựng “Ngôi nhà trí tuệ” của thôn là 490 triệu đồng. Trong đó, cấp trên hỗ trợ 200 triệu đồng, ngân sách xã 30 triệu đồng, nhân dân đóng góp 125 triệu đồng, nguồn xã hội hóa 135 triệu đồng.

Tầng 1 của nhà văn hóa bố trí bàn bóng bàn, khu vui chơi các trò chơi dân gian, bàn cờ vua, cờ tướng và sinh hoạt dân vũ.

Tầng 2 bố trí một phòng thư viện có bàn ghế ngồi đọc với hơn 1.500 đầu sách, có máy tính quản lý các đầu sách bằng phần mềm thư viện, sổ theo dõi cho mượn sách. Bố trí một phòng học tiếng anh có máy chiếu, bàn ghế, bảng biểu, đảm bảo cho trên 30 cháu học tập. Có hệ thống loa âm thanh phục vụ học tập và sinh hoạt cho câu lạc bộ dân ca ví dặm sinh hoạt về ban đêm.

Phía ngoài trời bố trí một sân bóng chuyền cứng, hai sân bóng chuyền hơi, một sân cầu lông, một sân bóng đá, hai khu tập thể dục thể thao của người lớn và trẻ em. Lắp đặt 6 camera giám sát bảo vệ khu trung tâm văn hóa và các ngã ba trục thôn.

CLB Dân vũ sinh hoạt đều đặn theo quy chế được xây dựng bài bản, quy củ. Ảnh: Gia Hưng.

CLB Dân vũ sinh hoạt đều đặn theo quy chế được xây dựng bài bản, quy củ. Ảnh: Gia Hưng.

“Từ tháng 11/2021 đến nay, sau khi có “Ngôi nhà trí tuệ”, thôn Phan Chu Trinh đã thành lập 6 câu lạc bộ (CLB) gồm: “CLB Tiếng Anh”; “CLB Dân ca ví dặm”; “CLB Dân vũ”; “CLB Cầu Lông”; “CLB Bóng chuyền”; “CLB thơ ca”, thu hút hàng trăm thành viên và người dân tham gia sinh hoạt”, ông Thân nói. Đồng thời cho biết, các CLB định kỳ hàng tuần sinh hoạt 1 đến 2 lần, riêng CLB tiếng anh do cô giáo dạy tiếng anh là con em trong xã tình nguyện dạy miễn phí cho các đối tượng học sinh trên địa bàn.

Các CLB ban hành quy chế, nội dung sinh hoạt và đã đi vào hoạt động khá sôi nổi. Buổi sáng, bà con tập thể dục; buổi chiều nhảy dân vũ, đánh bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, buổi tối thì tập hát, chơi cờ. Thứ 7, Chủ Nhật, các cháu học sinh học tiếng Anh.

Ngoài ra, thư viện với 1.500 đầu sách và hệ thống internet, máy tính được đầu tư, kết nối để nhân dân và nhất là các em học sinh có điều kiện cập nhật kiến thức, nâng cao hiểu biết.

'Nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ' không chỉ là nơi vui chơi giải trí mà còn ươm mầm tri thức, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Ảnh: Gia Hưng.

"Nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ” không chỉ là nơi vui chơi giải trí mà còn ươm mầm tri thức, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Ảnh: Gia Hưng.

Bí thư Chi bộ thôn Phan Chu Trinh, ông Võ Tá Thọ phấn khởi nói: “Từ ngày hình thành “Ngôi nhà trí tuệ”, việc tổ chức các hoạt động của thôn thực sự nề nếp, sôi nổi và hiệu quả rõ nét, góp phần thắt chặt đoàn kết tình làng nghĩa xóm, nhất là trong vận động thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

Hiện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai mô hình “Nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ” tại 14 nhà văn hoá cộng đồng kết hợp tránh trú bão, lũ vừa được khánh thành ở 9 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Riêng thị xã Hồng Lĩnh, TP Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, huyện Lộc Hà đang khảo sát, lựa chọn xây dựng mỗi địa phương một “Ngôi nhà trí tuệ” tại các nhà văn hóa đã được xây dựng trước đó.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.