| Hotline: 0983.970.780

Làng homestay trên núi: Mùa cải vàng ruộng, mùa lê trắng rừng

Thứ Sáu 18/03/2022 , 06:10 (GMT+7)

Tháng 3 là mùa đẹp nhất ở Hồng Thái. Hàng nghìn cây lê đua nhau nở trắng những ngọn núi cong như hình cái bát, hoa cải vàng ruộm trên đồng ruộng bậc thang.

Tháng 3, hoa lê ở Hồng Thái nở trắng rừng. Ảnh: Đào Thanh.

Tháng 3, hoa lê ở Hồng Thái nở trắng rừng. Ảnh: Đào Thanh.

Từng muốn phá bỏ rừng lê

Đi qua chiếc cổng đá to đẹp nhất xã Hồng Thái, huyện Na Hang (Tuyên Quang), men theo bờ rào đá chạy dọc con đường bê tông là lên đến vườn lê của gia đình anh Đặng Xuân Cường ở thôn Khau Tràng.

Người đàn ông sinh năm 1976 vừa đan những phên cỏ tranh vừa tiếp chuyện tôi. Anh Cường làm những phên cỏ tranh để lợp lại khu nhà để xe, nhà đón khách và khu vệ sinh vừa được vợ chồng anh san nền dựng lên cạnh vườn lê để đón khách mùa lễ hội hoa lê. Nếu thuê thợ làm khung sắt, bắn tôn lợp mái sẽ nhanh hơn nhưng như thế thì sẽ mất đi cái chân chất hồn quê riêng biệt của đồng bào miền núi.

Anh Đặng Xuân Cường đan những phên cỏ tranh để làm khu đón tiếp khách dịp lễ hội hoa lê. Ảnh: Đào Thanh.

Anh Đặng Xuân Cường đan những phên cỏ tranh để làm khu đón tiếp khách dịp lễ hội hoa lê. Ảnh: Đào Thanh.

Chỉ vài ngày nữa thôi, vườn lê cửa nhà anh Cường sẽ nườm nượp khách miền xuôi lên đây để trải nghiệm, ngắm cảnh và chụp hình. Đây cũng là mùa mà vườn lê cho anh thu về cả trăm triệu đồng từ tiền bán vé cho khách vào tham quan.

Vậy mà cách đây chỉ khoảng 5 năm về trước, anh Cường đã từng quyết tâm chặt một phần vườn lê để trồng cỏ làm thức ăn cho đàn gia súc. Bởi những mùa lê sai quả nhưng không bán được, mang đi biếu cũng khó bởi trong làng nhà nào cũng có vài cây lê. Khi biết được tin anh có ý định chặt vườn lê, cán bộ xã đến tận nhà bảo, không được chặt bỏ bởi vườn lê được trồng trên đất của anh nhưng nó là tài sản của nhà nước, là dự án cây trồng với mục tiêu thay đổi đời sống của bà con vùng cao. Chỉ vài năm nữa có đường, có giấy chứng nhận nông sản an toàn, quả lê sẽ biết sinh ra tiền.

Đúng như lời cán bộ nói, 1 năm sau đó, con đường xuống núi của người Dao ở Hồng Thái với chằng chịt ổ voi, ổ gà sẵn sàng rình để kéo người đi đường ngã nhào được thay bằng con đường nhựa phẳng lì. Xe máy, xe ô tô của người miền xuôi lên được tận làng; hàng hóa, nông sản và cả ngôi nhà gỗ mái ngói âm dương, hoa lê, văn hóa bản địa từ đó cũng biết sinh cho cái túi đựng tiền dắt bên hông sườn của người đàn ông, đàn bà người Dao dầy lên, cho cái bụng của người làng no ấm.

Vườn lê của gia đình anh Cường trở thành địa chỉ tìm đến của nườm nượp khách miền xuôi. Vụ lê năm 2021, anh thu cả trăm triệu đồng tiền vé từ khách tham quan vườn lê. Vụ quả anh cũng thu được 40 triệu đồng.

Mùa hoa lê ở Hồng Thái nở rộ thu hút nhiều du khách đến tham quan. Ảnh: Đào Thanh.

Mùa hoa lê ở Hồng Thái nở rộ thu hút nhiều du khách đến tham quan. Ảnh: Đào Thanh.

Ngoài vườn lê của gia đình anh Đặng Xuân Cường thì ở Hồng Thái có cả trăm hộ trồng lê, với khoảng 10 hộ có những đồi lê trồng với mật độ lớn phục vụ khách tham quan du lịch ngắm hoa vào dịp lễ hội.

Mùa tháng 3, lên mảnh đất cao hơn 1.000m so với mực nước biển, điệp trùng mây núi Hồng Thái còn là mùa hoa cải vàng ruộm, tuyệt đẹp. Cũng giống như cây lê, vườn cải của người dân cho 2 vụ thu hoạch. Nếu cây lê mùa hoa mới là mùa cho người dân nguồn thu chính thì những vườn cải cũng vậy. Hiện nay vùng rau an toàn của xã Hồng Thái đã được hình thành hơn 5ha, trong đó có hơn 1ha trồng cải nương vừa cho thu hoạch rau vừa để đơm hoa phục vụ du lịch. Những luống cải như dòng sông vàng uốn lượn lưng chừng đồi sẽ làm thỏa mãn lòng yêu thích cái đẹp và say mê chụp hình lưu niệm của du khách.

Tháng 3 cũng là dịp hoa cải ở Hồng Thái nở vàng ruộm trên những cánh đồng ruộng bậc thang. Ảnh: Đào Thanh.

Tháng 3 cũng là dịp hoa cải ở Hồng Thái nở vàng ruộm trên những cánh đồng ruộng bậc thang. Ảnh: Đào Thanh.

Cho người lạ đến ngủ cùng nhà

18 tuổi, Đặng Thị Dương đẹp như một bông hoa lê chớm nở. Bởi vậy tối đến không ít trai làng lấp ló sau bờ rào đá nhà cô mong đưa được Dương về để có người lo làm ấm bếp lửa, làm tốt nương ngô. Nhưng cô không đồng ý, vì còn mải học chữ.

Ở cái tuổi của Dương, việc người ở bản Dao học đại học đã không còn hiếm nữa. Nhưng đó là chuyện học của đám trai bản, còn chuyện một cô gái mải học chữ mà không chịu lấy chồng sớm vẫn đủ làm xôn xao bản gần bản xa. Học xong khoa Khoa học quản lý của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn dưới Hà Nội, Dương học thêm tiếng Trung và xin ở lại Hà Nội làm phiên dịch viên cho một1 công ty tại Thủ đô. Nhưng sau đó năm 2017, vì nhớ lối về của con đường ở Hồng Thái, Dương đã xin nghỉ việc để trở về quê hương làm cán bộ xã và được cấp trên giao nhiệm vụ phải tiên phong góp phần phát triển dịch vụ du lịch của các bản làng.

Đặng Thị Dương (đứng) - cô gái làm dịch vụ du lịch homestay đầu tiên ở Hồng Thái. Ảnh: Đào Thanh.

Đặng Thị Dương (đứng) - cô gái làm dịch vụ du lịch homestay đầu tiên ở Hồng Thái. Ảnh: Đào Thanh.

Homestay Cây Vải của cô cũng được thành lập sau khi cô về làng không lâu. Dương đặt tên homestay Cây Vải vì trước cổng nhà Dương có 1 cây vải cổ thụ đã gắn bó với người Dao ở Hồng Thái từ khi lập làng từ hơn 200 năm trước. Để đón khách đến homestay, Dương làm thêm cái cổng thật đẹp, sửa lại ngôi nhà, khuôn viên, tường rào.

Người làng vốn đã thấy Dương khác những cô gái bình thường khác trong làng nay còn tiên phong cho người lạ đến nhà mình ngủ qua đêm càng khiến họ thêm xì xèo bàn tán. Nhưng cái homestay của Dương mọc ra đón nhiều đoàn khách lạ đến ở cùng mà chính quyền xã không những không phản đối, cán bộ xã còn thường xuyên đến tham quan, động viên. Tiếp sau đó là hàng loạt những homestay của các bạn trẻ khác như homestay Mác coọp, homesay Hoàng Hà… ra đời khiến phong trào làm dịch vụ homestay ngày càng nở rộ ở Hồng Thái. Khi ấy, người làng mới vỡ lẽ rằng làm homestay là làm du lịch, vừa đón được khách đến ở cùng cho nếp nhà thêm ấm cúng rộn ràng, vừa có tiền nuôi cái bụng được no.

Cũng từ đó, dân làng ngày càng hiểu và mến Dương hơn. Chẳng thế mà hễ gặp khó gì trong làm dịch vụ du lịch, hay các chế độ chính sách nhiều người làng đã tìm đến Dương để hỏi cách gỡ hộ. Mỗi lần như thế, Dương lại được họ tặng khi thì củ sắn, bắp ngô, khi là mớ rau rừng… Những món quà nhỏ ấy khiến đường đến các bản làng phải vượt bộ cả nghìn mét núi mà bàn chân Dương chưa khi nào biết mỏi.

Du khách trải nghiệm và chụp hình lưu niệm tại vườn cải vàng. Ảnh: Đào Thanh.

Du khách trải nghiệm và chụp hình lưu niệm tại vườn cải vàng. Ảnh: Đào Thanh.

Lễ hội hoa lê của xã Hồng Thái thường được tổ chức vào tháng 3 hằng năm. Đến lễ hội, du khách được trải nghiệm vườn lê, được ngâm chân, tắm thuốc lá của người Dao; được ăn đặc sản ẩm thực của người bản địa và uống rượu ngô thơm nồng… Mới đây, xã Hồng Thái đã trồng 2km đường hoa lê dọc con đường từ trung tâm UBND vào các thôn để tăng mỹ quan cho mảnh đất xinh đẹp này.

Năm 2020, xã Hồng Thái đạt chuẩn nông thôn mới. Hồng Thái cũng là địa phương dẫn đầu huyện Na Hang về làm OCOP với 6 sản phẩm đạt sao OCOP. Đặc biệt sản phẩm chè Shan tuyết của Hợp tác xã Sơn Trà được công nhận 4 sao và đang được tỉnh Tuyên Quang lựa chọn là một trong hai sản phẩm phấn đấu đạt 5 sao trong năm 2022. Sản phẩm nông nghiệp đạt sao OCOP cũng đang góp phần trở thành sản phẩm du lịch quà tặng cho du khách khi ghé tham quan Hồng Thái.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm