| Hotline: 0983.970.780

Làng nghề làm khăn xếp cung không đủ cầu

Thứ Năm 28/01/2016 , 07:10 (GMT+7)

Những ngày gần Tết, làng nghề khăn xếp ở thôn Giáp Nhất (thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực, Nam Định) trở nên tất bật. Ai cũng bận rộn với công việc của mình để chuẩn bị hàng cho kịp vụ Tết.

Thôn Giáp Nhất cách trung tâm TP Nam Định khoảng 20km, là làng duy nhất ở miền Bắc còn lưu giữ được nghề truyền thống làm khăn xếp. Loại khăn vẫn thường xuất hiện trong các lễ hội, đám mừng thọ, đám cưới... của người Việt Nam.

Về thôn Giáp Nhất trong những ngày này, ai cũng phấn khởi và mong ước có một mùa khấm khá để đón một cái Tết đầm ấm bên gia đình mình.

Ông Nguyễn Văn Nên, nghệ nhân làm khăn xếp thôn Giáp Nhất cho biết, dịp Tết năm ngoái cả thôn bán được 5 vạn chiếc khăn xếp. Năm nay nhu cầu cao hơn, tính đến hiện tại cả thôn đã bán được 20 vạn chiếc mà vẫn thiếu hàng.

Ông Nên cũng chia sẻ thêm, vào dịp gần Tết, khách hàng tìm đến đây nhiều hơn. Do thời tiết mấy hôm nay lạnh đột ngột, cộng thêm mưa nhiều nên các hộ gia đình ở trong thôn phải sấy để keo khô nhanh hơn, kịp tiến độ giao hàng cho các thương lái.

Hiện nay, cả thôn có hơn 100 hộ gia đình làm nghề khăn xếp. Để làm được một chiếc khăn xếp phải trải qua nhiều công đoạn như cắt vải, cắt xốp, máy, quấn, vẽ hoa...

Mỗi công đoạn hầu như đều có một người làm chuyên biệt và đều được làm thủ công bằng tay. Khi quấn, người làm cần phải tỉ mỉ, chặt tay, thật chậm để các nếp không bị xô lệch. Sao cho các nếp phải đều tăm tắp, vừa vặn.

Khăn xếp có 3 loại: Khăn dành cho nữ, cho nam và loại khăn cả nam, nữ đều đội được và được làm theo yêu cầu của khách hàng. Riêng khăn dành cho nam thường là loại khăn quang, đằng sau phía trên búi tó dựng đứng, đằng trước phía trên là lưỡi trai, nếp và vành.

10-31-23_4
Những chiếc khăn xếp được gói gọn để được chuyển đi cho các thương lái

Hiện nay, giá khăn xếp khoảng 40 – 90 nghìn đồng/chiếc, tùy vào từng loại khăn. Chất liệu để làm khăn là loại vải tấm các màu, bằng sa tanh, bóng, bên trong là vải sợi lót, cốt khăn làm bằng giấy hoặc bằng mút.

Khăn xếp Giáp Nhất trước kia chỉ có màu đen chứ không nhiều màu như bây giờ, khăn chỉ được làm với 4 quấn, 7 nếp. Sau thời gian dài, khăn xếp được cải tiến với khăn 5 quấn, 7 nếp; khăn 6 quấn, 9 nếp với các loại khăn như: khăn hầu đồng, khăn dân tộc khăn tế, khăn cô....

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Dựa vào dân để giám sát tàu cá vi phạm

Nhân dân là tai mắt trong việc phát hiện tàu cá vi phạm. Do vậy, cần dựa vào dân, lấy dân làm gốc trong thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.