| Hotline: 0983.970.780

Làng rắn số 1 Trung Quốc và câu chuyện của 'Rắn Vương'

Thứ Bảy 28/10/2023 , 06:30 (GMT+7)

Trung Quốc Yang Hongchang: 'Nhà nào cũng nuôi rắn, cao điểm trong làng có 800 người nuôi hơn 3 triệu con rắn, đó là lúc cả làng ăn ngủ cùng rắn'.

Làng rắn số một Trung Quốc

Ngôi làng được mệnh danh là “Làng rắn” nằm ở huyện Đức Thanh, thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ngôi làng này là làng Zisiqiao có diện tích chưa đầy 1km2, dân số chưa đến 1.000 người nhưng là nơi sinh sống của hơn 3 triệu con rắn thuộc nhiều loài khác nhau nên được mệnh danh là "Làng rắn số một Trung Quốc".

Làng Zisiqiao, huyện Đức Thanh, thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Làng Zisiqiao, huyện Đức Thanh, thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Câu chuyện bắt đầu từ một người đàn ông tên là Yang Hongchang. Hơn 40 năm trước, làng Zisiqiao là một ngôi làng nổi tiếng nghèo ở huyện Đức Thanh, người dân địa phương kiếm sống bằng nghề nông. Vào thời điểm đó, chàng trai trẻ Yang Hongchang bị viêm cột sống dính khớp, nhưng không đủ tiền mua thuốc rắn. Để có được con rắn chữa bệnh, Yang Hongchang không còn cách nào khác là phải lên núi mạo hiểm tự bắt rắn. Khi bắt rắn ngày càng thành thạo, anh không chỉ dùng chữa bệnh cho mình mà còn có thể bán số rắn thừa cho những người buôn bán dược liệu để kiếm tiền. Dần dần, thể chất của anh được cải thiện, kiếm được rất nhiều tiền từ việc bán rắn, anh phát hiện ra cơ hội kinh doanh nọc rắn nên đã nảy ra ý tưởng kiếm tiền bằng nuôi rắn và trở thành người người nuôi rắn chuyên nghiệp đầu tiên trong làng.

Yang Hongchang được mọi người trong làng gọi là 'Rắn Vương'.

Yang Hongchang được mọi người trong làng gọi là "Rắn Vương".

Dân làng thấy Yang Hongchang nuôi rắn rất có lãi, ngày càng có nhiều người trong làng bắt đầu đến xin lời khuyên và học nuôi rắn. Từ những năm 1970, dân làng bắt đầu nuôi rắn, thời gian trôi qua, quy mô nuôi rắn trong làng không ngừng phát triển, vào thời kỳ đỉnh cao, hơn 85% dân làng trong làng nuôi rắn, thậm chí có lúc cả làng nuôi rắn với số lượng hơn 3 triệu con. Rắn được nuôi ở làng Zisiqiao chủ yếu là rắn không độc, chỉ số ít nuôi rắn lục, rắn đen, rắn vua, rắn năm bước và rắn hổ mang là có nọc độc.

Chuỗi nghề ở Làng rắn

Rắn có giá trị kinh tế cao, thường được con người ăn hoặc dùng làm thuốc. Rắn sau khi được dân Làng rắn nuôi trưởng thành sẽ được chế biến thành rắn khô, mật rắn, dầu rắn, nọc rắn, da rắn và các sản phẩm khác rồi bán ra thị trường dược liệu trên cả nước.

Trang trại nuôi rắn ở làng Zisiqiao.

Trang trại nuôi rắn ở làng Zisiqiao.

Sau hàng chục năm phát triển, Làng rắn đã dần trở thành trung tâm nuôi và buôn bán rắn nổi tiếng cả nước. Ngày nay, sản phẩm rắn của làng được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á và các nước khác, thậm chí công nghệ nuôi rắn còn được xuất khẩu sang Hàn Quốc. Được biết, 70% sản lượng của ngành chăn nuôi rắn toàn cầu là từ Trung Quốc và làng Zisiqiao chiếm 30% sản lượng nuôi rắn của Trung Quốc. Vì vậy, Zisiqiao còn được mệnh danh là Làng rắn số 1 thế giới.

Rắn đã trở thành chìa khóa cho sự giàu có ở làng Zisiqiao. Từ việc nuôi và bán rắn đơn giản lúc ban đầu, họ dần dần tìm ra nhiều cách để nâng cao giá trị của rắn. Ngoài nuôi rắn, làng còn có nhà máy chế biến rắn, bảo tàng rắn, trung tâm nghiên cứu về rắn, chăn nuôi quy mô lớn, thậm chí còn phát triển du lịch, tạo công ăn việc làm cho dân làng. Một nông dân làm ít cũng có thể kiếm được mỗi năm 40.000 - 50.000 nhân dân tệ khá dễ dàng.

Sản phẩm túi mật rắn. 

Sản phẩm túi mật rắn. 

Có rất nhiều cách để kiếm thu nhập từ việc nuôi rắn, chẳng hạn như một bình rượu rắn bán được 7.000 đến 8.000 nhân dân tệ. Sản phẩm có giá trị nhất là nọc rắn, nọc rắn được mệnh danh là “vàng mềm”, có thể dùng để điều chế các loại thuốc chống độc, thuốc giảm đau và cầm máu. Giá nọc rắn khô có thể đến 2.000 nhân dân tệ/gam, tùy theo từng loài rắn.

Dân làng không sợ bị cắn sao?

Dân làng Zisiqiao phần lớn đều là chuyên gia nuôi rắn, họ rất hiểu về rắn và đã quen với việc ngày đêm sống chung với rắn. Tuy nhiên, dân làng chia sẻ việc nuôi rắn và lấy nọc rắn tiềm ẩn nhiều rủi ro và người nuôi rắn bị rắn cắn là chuyện thường tình.

Lấy "Rắn Vương" Yang Hongchang làm ví dụ, khi mới nuôi rắn, anh đã bị cắn hàng chục lần mỗi ngày, răng rắn để lại vết hằn dày đặc trên tay. Anh kể lại giây phút đáng nhớ nhất là khi đang vắt nọc độc của rắn “năm bước” ra khỏi cơ thể, không ngờ con rắn bất ngờ quay lại cắn vào tay anh. Yang Hongchang lập tức lấy dao rạch hai đường ở chỗ bị rắn cắn, nhanh chóng lấy máu ra, sau đó xả nước rồi nhanh chóng gọi xe đến bệnh viện Hàng Châu.

Để mưu sinh, người dân trong làng nhất quyết nuôi rắn, từ lâu đã quen với việc bị rắn cắn và nắm vững các phương pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả.

Rượu thuốc rắn. 

Rượu thuốc rắn. 

Để chiết nọc độc an toàn và hiệu quả, làng Zisiqiao còn có những người chuyên chiết nọc rắn. Trước khi lấy nọc, phải mang ủng, găng tay đi mưa, bắt hàng chục con rắn độc cho vào túi, khi lấy nọc hãy dùng nhíp dài kẹp từng con rắn ra khỏi túi, dùng tay túm vào đầu và bóp miệng rắn. Sau khi tuyến nọc độc được bóp vào mép cốc, nọc độc có thể chảy theo răng vào trong cốc. Hoạt động này rất nguy hiểm và những người lấy nọc độc rắn thường bị cắn khi mới bắt đầu. Tuy nhiên, họ nhận thức rõ về thói quen và nọc độc của rắn nên sau khi bị rắn cắn thường có thể xử lý tốt và tránh được nguy hiểm. Sau khi thành thạo thao tác, số lần cắn cũng ngày càng ít đi.

Ngày nay, thu nhập hàng năm từ việc nuôi rắn của làng Zisiqiao đạt 100 triệu nhân dân tệ, từ lâu làng đã từ bỏ cái mác “ngôi làng nghèo”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.