| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai:

Lào Cai giải quyết, tư vấn việc làm cho hàng nghìn lao động

Thứ Hai 30/11/2020 , 07:55 (GMT+7)

Qua Sàn giao dịch việc làm của Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Lào Cai (Sở LĐ- TB&XH tỉnh Lào Cai), hàng ngàn lao động đã được tư vấn, tìm được việc làm.

Mặc dù ảnh hưởng Covid-19, nhưng nhiều lao động tìm được việc làm tại các nhà máy, doanh nghiệp. Ảnh: P.T

Mặc dù ảnh hưởng Covid-19, nhưng nhiều lao động tìm được việc làm tại các nhà máy, doanh nghiệp. Ảnh: P.T

Phấn khởi vì tìm được việc làm mới

Anh Phạm Văn Muốn, người ở huyện Bảo Thắng (Lào Cai) cho biết, tôi được Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Lào Cai giới thiệu việc làm tại Công ty Cổ phần và thương mại Trường Thành. Với vị trí nhân viên kinh doanh vật liệu xây dựng, tôi thấy khá phù hợp với khả năng của mình.

Hiện nay, với mức thu nhập hằng tháng khoảng 7 triệu đồng, sau khi trừ chi phí sinh hoạt như: Tiền điện, nước, thuê nhà… anh Muốn tiết kiệm được khoảng 3 triệu đồng để gửi về gia đình.

Cũng theo anh Muốn, thời điểm này do ảnh hưởng Covid-19, có doanh nghiệp phải cắt giảm việc làm, giảm lương của người lao động do gặp khó khăn trong kinh doanh. Vì vậy, khi tìm được việc làm ổn định, anh Muốn rất phấn khởi.

Tương tự, chị Đào Thị Hà, ở xã Đồng Tuyển (TP. Lào Cai), cũng vừa được giới thiệu việc làm mới ở Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống New Life. Chị Hà cho biết, công việc mới khá thuận lợi, làm việc theo giờ hành chính nên không bị áp lực và căng thẳng. Tại đây, chị Hà được đóng bảo hiểm xã hội mà theo chị là chế độ quan trọng đối với người lao động nhất là nữ giới vì sau này có sẽ có lương hưu và được hưởng các chế độ thai sản.

Hiện nay, chị Hà thu nhập mỗi tháng khoảng 4 triệu đồng. Tiền lương tuy không cao nhưng được làm việc gần nhà, nên chị Hà có thời gian chăm sóc gia đình nhiều hơn…

Trên đây, đây là một số lao động tìm được việc làm nhờ vào tham dự phiên giao dịch việc làm được Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Lào Cai tổ chức. Qua các phiên giao dịch việc làm, người lao động không chỉ tìm được việc làm tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai, mà hàng trăm lao động khác cũng tìm được việc làm mới ở những thành khác.

Anh Vũ Hà Lương ở huyện Bảo Yên (Lào Cai) cho biết, khi tham gia phiên giao dịch việc làm, tôi được biết, Công ty TNHH Công nghiệp Brother (tỉnh Hải Dương) tuyển dụng công nhân lắp ráp máy với mức lương 6 - 7 triệu đồng/tháng với đầy đủ các chế độ cho người lao động theo quy định của nhà nước đặc biệt còn có thêm tiền hỗ trợ thuê trọ 600 nghìn đồng/tháng, ăn ca, xe đưa đón đi làm… Vì vậy, tôi quyết định nộp hồ sơ xin việc ngay.

Qua nửa năm làm việc, anh Lương khá hài lòng về công việc mới. Tuy làm việc xa nhà nhưng chi phí sinh hoạt lại không quá tốn kém nên mỗi tháng anh Lương gửi về nhà được tới 4 triệu đồng.

Nhờ kết nối với người tuyển dụng, nhiều người lao động tìm được việc làm phù hợp. Ảnh: P.T

Nhờ kết nối với người tuyển dụng, nhiều người lao động tìm được việc làm phù hợp. Ảnh: P.T

Chủ động kết nối nhà tuyển dụng và người lao động

Ông Trương Hồng Trường - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Lào Cai - cho biết, dịch COVID-19 ảnh hưởng đến một số ngành nghề trong khoảng thời gian nhất định, chứ không phải toàn bộ thị trường lao động. Người lao động vẫn có thể tiếp cận, tìm được việc làm mới trong thời điểm này.

“Bên cạnh các đơn vị, doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nguồn lực lao động thì cũng có rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng mới lao động”, ông Trường nhấn mạnh.

Tuy nhiên, tại Lào Cai, một số lao động ở vùng cao, vùng sâu còn tâm lý e ngại trong việc đăng ký tìm việc làm, nhất là làm việc xa nhà trên địa bàn tỉnh khác. Vì vậy, để thu hút người lao động, trước khi tổ chức các phiên giao dịch việc làm Trung tâm có thể thương thảo với doanh nghiệp có thêm quyền lợi, chế độ đãi ngộ tốt hơn… cho người lao động. Qua đó, nâng cao tỷ lệ người lao động có việc làm.

Trung tâm triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như đẩy mạnh tuyên truyền, tiếp tục nghiên cứu, theo dõi nắm bắt thị trường cung - cầu lao động trong và ngoài tỉnh, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin thị trường lao động, tạo điều kiện cho những người lao động thiếu việc làm dễ tiếp cận thông tin thị trường lao động để tìm kiếm việc làm.

Trung tâm chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động đặc biệt là phối hợp với UBND các địa phương lồng ghép tuyên truyền về phiên giao dịch việc làm, thông qua các cuộc họp của tổ chức đoàn thể xã như hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên... Qua đó, cung cấp kịp thời thông tin tuyển dụng việc làm cho người dân trên địa bàn.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Lào Cai còn tổ chức triển khai bằng hình thức kết nối trực tuyến, qua mạng xã hội để nhà tuyển dụng và người lao động có thể trao đổi, và hướng tới việc ký kết hợp đồng lao động trong thời gian ngắn mà không mất nhiều chi phí và thời gian di chuyển.

Tính đến ngày 30/11, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai thực hiện 22 phiên giao dịch việc làm, tư vấn giới thiệu việc làm cho 2.240 lượt lao động. Qua các phiên giao dịch việc làm giúp người lao động tìm được công việc phù hợp với khả năng, trình độ và nguyện vọng của mình.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Sinh viên IT ưu tú thành CEO chuỗi 50 nhà hàng doanh thu 30 triệu USD

'Từ nhỏ tôi đã thích các món ăn và ẩm thực Việt Nam', Giám đốc điều hành (CEO) Công ty ATD Jeong Han Seok chia sẻ.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.