| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai vươn lên bằng sức mạnh nội sinh, không được trông chờ, ỷ lại

Chủ Nhật 28/08/2022 , 16:16 (GMT+7)

Lào Cai cần phát huy những tiềm năng, thế mạnh để vươn lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội sinh, không trông chờ, ỷ lại, góp phần xây dựng nền kinh tế đất nước.

img9114-16616686671291888101218

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Ngày 28/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về việc triển khai, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 và một số nội dung quan trọng khác.

Dành nhiều thời gian phân tích về những tiềm năng, lợi thế, cơ hội của Lào Cai, Thủ tướng cho rằng ít có tỉnh nào có nhiều lợi thế như Lào Cai.

Cụ thể, Lào Cai là trung tâm của các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc; nằm trên 2 hành lang kinh tế lớn; là một trong số ít tỉnh miền núi có mạng lưới giao thông vận tải đa dạng kết nối nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế. Tỉnh có khu du lịch Sa Pa nổi tiếng, có cửa khẩu quốc tế cũng như có nhiều loại khoáng sản như đồng, sắt, apatit...

Tuy nhiên, tỉnh vẫn chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế. Bên cạnh những thành tựu, kết quả đạt được, Thủ tướng chỉ rõ một số khó khăn, thách thức, tồn tại, hạn chế của Lào Cai như quy mô nền kinh tế còn nhỏ, chất lượng tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, sản xuất còn manh mún.

Công nghiệp chưa phát triển, tỉ lệ đô thị hóa chưa cao, huy động nguồn lực còn hạn chế, kết cấu hạ tầng chưa được như mong muốn, một số di sản văn hóa phi vật thể, nét đẹp truyền thống chưa được khai thác hết.

Là một địa phương có điểm mạnh và vị trí lợi thế so sánh, Thủ tướng nhấn mạnh Lào Cai cần phát huy mạnh mẽ những tiềm năng, thế mạnh, tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên mạnh mẽ bằng sức mạnh nội sinh, không trông chờ, ỷ lại, góp phần xây dựng nền kinh tế đất nước độc lập, tự chủ.

Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trọng tâm tỉnh Lào Cai cần tập trung triển khai thời gian tới.

img9032-1661603771277600036361

Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng yêu cầu Lào Cai tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy nhanh công tác quy hoạch, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; khẩn trương hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, góp phần hoàn thiện hệ thống quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng.

Quy hoạch phải khai thác tối đa bản sắc văn hóa, thương hiệu Sa Pa, lấy sông Hồng làm trục dọc phát triển của tỉnh Lào Cai và cả vùng, phát triển nhiều cây cầu qua sông Hồng một cách hợp lý, đầu tư các tuyến đường kết nối để tạo không gian, động lực phát triển mới.

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; nắm bắt và kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nhất là về thể chế, cơ chế, chính sách. Cơ cấu lại đầu tư công, hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, nền kinh tế bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, chia cắt, manh mún.

Tỉnh cần ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng đồng bộ, trong đó lưu ý xây dựng sân bay Sa Pa theo hướng phát triển đô thị sân bay; tập trung phát triển đường sắt kết nối Lào Cai với các vùng khác trên cơ sở hoàn thiện quy hoạch đường sắt của cả nước; khai thác tiềm năng đường thủy...

Thủ tướng đề nghị tỉnh Lào Cai phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để đẩy mạnh kết nối, hợp tác kinh tế biên giới; giải quyết, tháo gỡ các khó khăn để thúc đẩy giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa và góp phần xây dựng hệ sinh thái kinh tế cửa khẩu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Các tỉnh miền núi phía Bắc có tiềm năng phát triển rất lớn về dược liệu. Ảnh: Nhật Bắc.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Các tỉnh miền núi phía Bắc có tiềm năng phát triển rất lớn về dược liệu. Ảnh: Nhật Bắc.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết trong chuyến công tác này, ông đã thăm vùng trồng dược liệu của huyện Bắc Hà và khẳng định các tỉnh miền núi phía Bắc có tiềm năng phát triển rất lớn về dược liệu.

Nhiều loại rau mà người dân ở đây sử dụng đều là dược liệu, nên chúng ta phải có cách tiếp cận đa tầng hơn với ngành dược liệu, không thỏa mãn với cách tiếp cận rằng đây chỉ là những loại cây xóa đói, giảm nghèo, mà còn có khả năng tạo một ngành nông nghiệp mới, một ngành kinh tế mới của các tỉnh miền núi phía bắc nói chung và Lào Cai nói riêng.

Về tiềm năng cây dược liệu quý, Thủ tướng đề nghị tỉnh Lào Cai đẩy mạnh phát triển vùng dược liệu, phát triển công nghiệp dược liệu. Thủ tướng giao Bộ NN-PTNT xây dựng một văn bản chỉ đạo phù hợp về phát triển công nghiệp dược liệu trên cả nước.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong nêu nhiều kiến nghị về phát triển khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai như triển khai thí điểm trước Khu hợp tác kinh tế qua biên giới Lào Cai - Vân Nam (Trung Quốc); cơ chế tạo nguồn thu cho các địa phương trong vùng còn khó  khăn; về cơ chế chia sẻ nguồn nước giữa các ngành trong vùng, giữa vùng trung du miền núi phía Bắc với vùng đồng bằng sông Hồng; về quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa đến năm 2040 và cơ chế với khu du lịch này…

Xem thêm
Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát mỏ cát tại Vĩnh Long

Vĩnh Long Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đánh giá lại hiện trạng tại các hộ dân sinh sống khu vực khai thác của 3 mỏ cát.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm