Yêu cầu trả tiền chênh lệch giữa thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc
Hiện nay, Cty TNHH Đại Nguyên Dương đã kéo 5 chiếc tàu vỏ thép bị gỉ sét lên đà sửa chữa tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định). Đó là những tàu cá của các ngư dân: Mai Văn Chương, Trần Minh Vương (huyện Phù Cát), Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Mạnh và Võ Tuân (huyện Phù Mỹ).
Những con tàu đã lên đà đợi kết quả kiểm định chất lượng thép |
Ngư dân Mai Văn Chương, Chủ tàu BĐ 99179 TS đã thống nhất với Cty TNHH Đại Nguyên Dương về việc phần vỏ tàu là thép Trung Quốc không đạt cấp thép A (theo QCVN 21:2010/BGTVT) sẽ được tháo bỏ để thay thế thép Hàn Quốc, còn phần vỏ thép Trung Quốc đạt cấp thép A sẽ được giữ nguyên.
“Chúng tôi đã đồng ý ký vào biên bản, nhưng rất sợ khi ra khơi tàu lại hỏng vì theo biên bản xác nhận khối lượng thực hiện là thép Hàn Quốc chứ không phải Trung Quốc. Nhưng nếu ngư dân yêu cầu tháo hết thép Trung Quốc thay mới thì phải nằm bờ nữa, nợ nần tôi hãi quá rồi nên đành chấp nhận phương án trên”, ngư dân Chương chia sẻ.
Ngư dân Nguyễn Văn Lý, Chủ tàu BĐ 99004 TS, nóng ruột lo lắng: “Hiện tàu của tui đã được kéo lên đà để khắc những phần vỏ thép bị gỉ sét. Ngành chức năng đã tiến hành lấy mẫu thép tại vị trí boong và đáy tàu để đi kiểm tra chất lượng. Thế nhưng, lúc này ngư dân chúng tôi vẫn chưa nhận được kết quả”.
Theo yêu cầu của ông Lý, phần thép Trung Quốc không đủ cấp thép A nhất định phải tháo ra, chỉ giữ lại thép đủ cấp A, nhưng yêu cầu công ty phải trả tiền chênh lệch để ngư dân trả nợ cho ngân hàng. “Bên cạnh đó, hầm đá hỏng, bóng điện thiếu so với hợp đồng, công ty phải sửa chữa lại và bổ sung đúng như hợp đồng, kinh phí thiết kế lại mành chụp do công ty chịu trách nhiệm”, ngư dân Lý nói.
Thẩm định thép Trung Quốc
Theo Sở NN-PTNT Bình Định, Cty TNHH Đại Nguyên Dương đã thuê Cty Giám định Vinacontrol phối hợp với cơ quan đăng kiểm tàu cá của Bộ NN-PTNT, Tổ giám sát kỹ thuật của tỉnh, chính quyền địa phương cùng các chủ tàu lấy 10 mẫu thép phần mạn và đáy tàu của 5 tàu cá đưa đi kiểm định chất lượng.
Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cho biết: “Lúc trước, mỗi tàu chúng tôi chỉ lấy 1 mẫu để kiểm tra. Thế nhưng, để có đánh giá thật khách quan, chúng tôi tiếp tục lấy 2 mẫu thép ở phần mạn và đáy của mỗi tàu để kiểm tra có đúng chất lượng cấp thép A không? Nếu không đúng phần thép ấy sẽ được tháo ra, thay thế thép đúng chất lượng, hiện vẫn chưa có kết quả kiểm định”.
Theo ông Hổ, về số tiền chênh lệch chất lượng thép thì doanh nghiệp bắt buộc phải hoàn trả lại. Tuy nhiên, số tiền này sẽ được chuyển về ngân hàng để giảm bớt số nợ vay vốn của ngư dân.
“Sau khi có kết quả kiểm tra chất lượng thép thì mới có cơ sở tính toán số tiền chênh lệch và doanh nghiệp mới đủ điều kiện để tiến hành sửa chữa”, ông Hổ cho biết thêm.
Theo kết quả thẩm định mà Sở NN-PTNT Bình Định công bố, căn cứ theo hồ sơ, tài liệu do các ngân hàng thương mại mà ngư dân đã ký kết hợp đồng vay vốn đóng tàu cung cấp, 5 tàu cá vỏ thép do Cty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc, nhưng theo biên bản xác nhận khối lượng thực hiện giữa đơn vị đóng tàu với 5 chủ tàu là thép Hàn Quốc. Cty TNHH Đại Nguyên Dương có 3/5 tàu có mẫu không đạt thép thường cấp A.