| Hotline: 0983.970.780

Lễ hội Văn hóa dân gian biển, đảo lần đầu tiên tại Hải Phòng

Chủ Nhật 30/04/2023 , 11:45 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Tối 29/4, tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng diễn ra chương trình nghệ thuật Lễ hội Văn hóa dân gian biển đảo Việt Nam 2023.

Lần đầu tiên Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam được tổ chức tại Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Lần đầu tiên Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam được tổ chức tại Hải Phòng. Ảnh: Đinh Mười.

Đây lần đầu tiên Lễ hội Văn hóa dân gian biển đảo Việt Nam được tổ chức tại Hải Phòng, do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Tạp chí Cộng sản và Thành ủy – UBND thành phố Hải Phòng thực hiện.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước  Võ Thị Ánh Xuân cùng nhiều lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố tham dự.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết, văn hóa biển là một bộ phận quan trọng của nền văn hóa Việt Nam “thống nhất trong đa dạng”, đậm đà bản sắc dân tộc, tồn tại mãnh liệt trong tâm thức người Việt.

Việt Nam là quốc gia biển, có bờ biển dài trên 2.260km, với hàng nghìn đảo lớn, nhỏ, phân bố đều khắp đất nước. Từ thuở hồng hoang, trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, biển, đảo luôn có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt, là bộ phận cấu thành chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, là không gian sinh tồn, không gian phát triển bao đời của dân tộc ta.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, biển, đảo vừa khởi tạo không gian sinh tồn, cũng đồng thời bồi đắp và kết tinh không gian văn hóa rất khoáng đạt, phong phú và đặc sắc. Ảnh: Đinh Mười.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, biển, đảo vừa khởi tạo không gian sinh tồn, cũng đồng thời bồi đắp và kết tinh không gian văn hóa rất khoáng đạt, phong phú và đặc sắc. Ảnh: Đinh Mười.

Với nguồn tài nguyên phong phú, trữ lượng lớn về hải sản, khoáng sản, biển được con người khai thác, sử dụng, tạo sinh kế cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Không những thế, với vị trí chiến lược, nằm án ngữ trên tuyến hàng hải huyết mạch, thông thương giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, biển, đảo Việt Nam còn đóng vai trò là cửa ngõ rất quan trọng trong giao thương, hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, biển, đảo luôn là địa bàn chiến lược, phòng tuyến vững chắc của đất nước.

Riêng TP Hải Phòng, đây là nơi có sông Bạch Đằng nổi tiếng với 3 chiến công vang dội của dân tộc ta ong giặc ngoại xâm, có Bến K15 - điểm xuất phát của những “con tàu không số”, làm nên huyền thoại “Đường Hồ Chí Minh trên biển”, góp phần quan trọng vào Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Biển, đảo vừa khởi tạo không gian sinh tồn, cũng đồng thời bồi đắp và kết tinh không gian văn hóa rất khoáng đạt, phong phú và đặc sắc.

Nhiều hoạt động thu hút người dân đến xem tại lễ hội. Ảnh: Đàm Thanh.

Nhiều hoạt động thu hút người dân đến xem tại lễ hội. Ảnh: Đàm Thanh.

Trong văn hóa biển, nhiều lễ hội dân gian độc đáo được ghi dấu, lưu giữ, trao truyền, phát triển đến ngày nay, trở thành nét đẹp truyền thống, đặc trưng của người dân miền biển. Lễ hội văn hóa biển, đảo Việt Nam thường gắn với tín ngưỡng thờ cúng các vị thần biển, thờ tổ nghề, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, cầu mùa, cầu an, cầu “mưa thuận gió hòa” với mong ước khởi đầu một năm bội thu, an lành.

Lễ hội Văn hóa dân gian Biển đảo Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Hải Phòng là mốc khởi đầu ý nghĩa cho một sự kiện thường niên có giá trị văn hóa sâu sắc, nhằm giới thiệu, tôn vinh và phát huy giá trị của các di sản văn hóa dân gian miền biển đến nhân dân và du khách trong và ngoài nước.

Góp phần kích cầu du lịch hậu đại dịch Covid-19, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, nhất là đối với bà con ngư dân, các lực lượng chuyên trách đang làm nhiệm vụ tại các vùng biển và hải đảo của Tổ quốc.

“Mong rằng từ sự kiện này, cùng các sự kiện, lễ hội về biển, đảo được tổ chức tại nhiều địa phương trong cả nước sẽ trở thành nguồn lực và động lực tinh thần quan trọng, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh, phấn đấu đến năm 2045, Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất