| Hotline: 0983.970.780

Liên kết sản xuất cho nông dân nụ cười vượt qua dịch Covid

Thứ Năm 04/11/2021 , 18:28 (GMT+7)

Chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ lúa chất lượng cao, ATTP theo tiêu chuẩn VietGAP mang lại hiệu quả kinh tế, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Quảng Bình vượt qua đại dịch…

Từ năm 2019, được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp - PTNT Quảng Bình, Công ty TNHH MTV Giống cây trồng Quảng Bình (Cty GCT Quảng Bình) thực hiện dự án: “Chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa chất lượng cao, an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP” tại các vùng trọng điểm sản xuất lúa của tỉnh.

Bộ giống lúa chất lượng cao được đưa vào sản xuất là QS88, HV3, PN99, PC6… Nguồn kinh phí thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Quảng Bình.

Tại Quảng Bình, lúa là cây trồng có diện tích tương đối lớn, bình quân hằng năm gieo cấy trên 53.000 ha, tập trung ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch và Thị xã Ba Đồn.

Mô hình lúa Phong Nha 99 được chọn đưa vào sản xuất trong chuỗi liên kết. Ảnh: Công Điền.

Mô hình lúa Phong Nha 99 được chọn đưa vào sản xuất trong chuỗi liên kết. Ảnh: Công Điền.

Để nâng cao năng suất, chất lượng,  ngành Nông nghiệp - PTNT đã hướng dẫn, hỗ trợ đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật và nhiều giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.

Cty GCT Quảng Bình cũng khảo nghiệm và đưa vào sản xuất nhiều giống lúa có năng suất, chất lượng cao. Qua đó, đưa năng suất từ 45,1 tạ/ha năm 2010 lên 55 tạ/ha năm 2020. Quảng Bình liên tiếp được mùa, sản lượng lương thực từ 25,4 vạn tấn năm 2010 lên trên gần 32 vạn tấn 2020.

Triển khai liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, Cty GCT Quảng Bình phối hợp với các địa phương trong tỉnh đã áp dụng có hiệu quả các quy trình kỹ thuật như IPM, ICM, SRI...Nhiều đơn vị thực hiện thành công như HTX Đại Phong, HTX Mỹ Lộc Thượng (xã Phong Thủy), HTX Tuy Lộc (xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy), HTX Vạn Hải, HTX Vạn Phúc xã An Ninh, Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh), Thôn Phúc Tự Đông, Thôn Phúc Tự Tây, xã Đại Trạch (huyện Bố Trạch)....

Theo ông Nguyễn Xuân Kỳ, Giám đốc Cty GCT Quảng Bình thì trong 2 năm qua đã thực hiện gần 200 ha lúa trong chương trình liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Năng suất lúa trung bình đạt 65 tấn/ha, sản lượng 1.235 tấn.

Người nông dân chủ động hơn trong sản xuất và tiêu thụ lúa mà không lo bị mất giá, ép giá. Ảnh: Công Điền.

Người nông dân chủ động hơn trong sản xuất và tiêu thụ lúa mà không lo bị mất giá, ép giá. Ảnh: Công Điền.

“Thực hiện liên kết theo chuỗi dọc từ sản xuất, thu hoạch gắn với tiêu thụ lúa chất lượng cao VietGAP. Cty chúng tôi ký hợp đồng liên kết với các HTX, thôn tham gia dự án, cung ứng các yếu tố đầu vào (giống lúa chất lượng cao QS88, Hương Việt 3, phân bón vô cơ, hữu cơ, bao bì). Sau khi thu mua lúa theo tiêu chuẩn VietGAP với giá cao hơn giá thị trường tại thời điểm giao dịch, Cty trực tiếp tiêu thụ thóc, gạo trên địa bàn toàn quốc”- ông Kỳ nói thêm.

Trong quá trình sản xuất, cán bộ có kinh nghiệm thường xuyên bám sát đồng ruộng để chỉ đạo sản xuất theo đúng quy trình. Trước đó, Cty đã mời chuyên gia Trung tâm chất lượng Nông Lâm Thủy sản vùng 2 tổ chức tập huấn cho cán bộ kỹ thuật về quy trình sản xuất lúa chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP. Nội dung tập huấn dễ hiểu, sát thực tế để nông dân có thể áp dụng ngay vào sản xuất.

Trong 2 năm qua, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đã làm ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp và người dân.  Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để khắc phục hậu quả di  ảnh hưởng dịch Covid.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ cho biết, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch được hỗ trợ kịp thời đã tạo nên tâm lý tốt cho doanah nghiệp tiếp tục hoạt động hỗ trợ nông dân. ”Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về thuế thuê đất, về hỗ trợ về giảm lãi suất đối với các món vay mới và các khoản vay hiện hữu là tạo đà cho doanh nghiệp hoạt động trong những tháng cuối năm 2021 và năm 2022”- ông Kỳ nói.

Vì vậy, Cty đã tiếp tục thực hiện chương trình liên kết với nông dân. Nói về hiệu quả kinh tế cuả dự án lien kết, ông Trần Văn Dũng, Giám đốc HTX Xuân Bồ (huyện Lệ Thủy) cho biết, sản xuất lúa theo quy trình VietGAP nên  nông dân có thể bán lúa thương phẩm với giá cao hơn sản xuất lúa bình thường 10-15%.

“Lợi nhuận đối với diện tích thực hiện dự án là trên 22,3 triệu đồng/ha. Trong khi ruộng đối chứng mức lãi chỉ khoảng 12 triệu đồng/ha. Mục tiêu thóc lúa thành sản phẩm hàng hóa có thị trường tiêu thụ ổn định”- ông Dũng nhấn mạnh.

Với chuỗi liên kết sản xuất, người nông dân càng gắn bó với đồng ruộng và hướng đến nền nông nghiệp bền vững. Ảnh: Công Điền.

Với chuỗi liên kết sản xuất, người nông dân càng gắn bó với đồng ruộng và hướng đến nền nông nghiệp bền vững. Ảnh: Công Điền.

Từ liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả sản xuất thu nhập cho trên 300 hộ tham gia chuỗi. Qua 2 năm thực hiện, lợi nhuận trên đồng ruộng đã mang về cho người nông dân vượt trội lên gần 4 tỷ đồng.

Điều lớn hơn nữa là thông qua đó, làm thay đổi nhận thức từ sản xuất truyền thống sang sản xuất theo chuỗi liên kết. Người nông dân đã biết sản xuất theo quy trình an toàn, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Nông dân Trần Văn Tiến (ở Lệ Thủy) cho hay: “Từ khi tham gia sản xuất theo chuỗi liên kết, chúng tôi thấy môi trường sản xuất nông nghiệp lành mạnh. Nông dân được chủ động tiêu thụ sản phẩm với giá cao, không bị ép. Hy vọng việc liên kết sản xuất được mở rộng hơn nữa để nông dân chúng tôi gắn kết với đồng ruộng và sản xuất nông nghệp bền vững hơn. Dù dịch Civid-19 ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống cua bà con. Nhưng có doanh nghiệp sát cánh thì bà con cũng vững tin lắm.”

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Doanh nghiệp đầu tiên công bố sản xuất cà phê tuân thủ EUDR

ĐẮK LẮK Simexco DakLak đã được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR cho 4.957 nông dân với diện tích 5.375ha trong vùng liên kết.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất