| Hotline: 0983.970.780

Liên tiếp kẻ gian phá hoại vườn chanh dây, sầu riêng

Thứ Sáu 24/02/2023 , 12:35 (GMT+7)

Lợi dụng sơ hở không có chủ nhà, kẻ gian đã phá hoại gần 500 gốc chanh dây đang chuẩn bị cho thu hoạch và hàng chục cây sầu riêng 3 năm tuổi.

 

z4130707729465_07ef6ae14faf0547c675e1a8a060118b

Gần 500 cây chanh dây của ông Hảo bị phá hoại. Ảnh: Tuấn Anh.

Mất trắng gần 500 cây chanh dây

Câu chuyện về ông Trần Anh Hảo (làng O Gia, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) bị kẻ gian đột nhập phá hoại gần 500 gốc chanh dây đang khiến dư luận trong vùng không khỏi hoang mang lo lắng. Mặc dù sự việc đã diễn ra được 1 tháng nhưng lực lượng chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân và thủ phạm, trong khi người trồng chanh dây xem như mất trắng.

Có mặt tại vườn chanh dây của ông Hảo vào ngày 23/2, phóng viên ghi nhận toàn bộ vườn chanh dây gần 1,4ha bị cắt gốc gần hết, chỉ còn vài gốc chanh không đáng kể. Hiện tại, những quả chanh đã bị teo tóp, rụng rơi đầy vườn. Trong khi đó, lá và cành đã héo vàng, chỉ còn trơ lại những cây cọc và giàn dây thép.

Ông Hảo cho biết, tháng 8/2022, gia đình ông từ huyện Chư Păh qua xã Ia Pếch (huyện Ia Grai) để đầu tư thuê đất trồng chanh dây. Trong quá trình trồng và chăm sóc mọi thứ đều thuận lợi, chanh dây phát triển cũng rất tốt và chuẩn bị cho thu hoạch. Bước ngoặt xảy ra khi ông Hảo về quê Thái Bình ăn Tết 5 ngày (từ 19-24/1 dương lịch), kẻ gian đã lợi dụng không có người trông coi nên đã phá hoại.

z4131575332599_1f3e3f63aab5ddf87892c056b68a3113

Vườn chanh dây đã bị chết hoàn toàn. Ảnh: Tuấn Anh.

Nhìn gốc chanh dây bị cắt, ông Hảo phán đoán, kẻ gian đến phá hoại vào khoảng ngày mùng 1 đến mùng 2 Tết (22-23/1 dương lịch) và thực hiện vào ban đêm khi không có người qua lại.

Theo ông Hảo, vườn chanh dây của ông được rào thép gai và khóa cổng rất chắc chắn, cùng với suy nghĩ về quê chỉ có 4-5 ngày rồi vào nên không thuê người trông coi. Với lại, từ trước đến nay, trong khu vực này cũng rất yên bình, chưa bao giờ xảy ra tình trạng phá hoại cây trồng nên nghĩ mọi việc sẽ ổn.

Không ngờ, sự chủ quan của ông đã bị kẻ gian lợi dụng, chỉ trong thời gian ngắn, gần 500 gốc chanh dây bị cắt sạch.

“Khu vực này có ít hộ gia đình sinh sống, chủ yếu là các anh em đồng hương và một số người dân bản địa. Bản thân tôi cũng giao tiếp bình thường với các hộ dân, không có mâu thuẫn hay xích mích với ai cả nhưng không hiểu sao vẫn bị phá hoại”, ông Hảo buồn bã cho biết.

Theo ông Hảo, sau khi góp được 100 triệu đồng từ vụ thu hoạch cà phê, ông vay thêm 50 triệu đồng để đầu tư thuê đất trồng chanh dây với thời hạn thuê một năm.

DJI_0305

Vườn chanh dây bị phá hoại, ông Hảo gần như trắng tay. Ảnh: Tuấn Anh.

“Hiện chanh dây đang chuẩn bị cho thu hoạch thì bị phá sạch. Theo tính toán, giá chanh dây tại thời điểm này khoảng 16.000-17.000 đồng/kg, theo đó trung bình 1 gốc chanh dây thu hàng triệu đồng. Với gần 500 gốc, tôi đã bị thiệt hại gần 500 triệu đồng, chưa kể công đầu tư và thuê đất”, ông Hảo ngậm ngùi.

Ông Hảo cũng cho biết, ngày khi vườn chanh bị phá hoại, ông đã báo lên công an xã để xử lý. Sau đó, phía công an cũng xuống kiểm tra hiện trường, lấy lời khai và chuyển hồ sơ lên công an huyện để tiếp tục điều tra. Khoảng vài ngày sau, công an huyện cũng đến lấy lời khai và tìm hiểu những người dân xung quanh. Tuy nhiên, từ đó đến nay, không thấy tin tức gì phía công an, không biết đã tìm được đối tượng phá hoại hay chưa.

Vườn sầu riêng cũng bị phá, chờ chính quyền vào cuộc

Cách vườn chanh dây bị cắt của ông Hào khoảng 1km, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Phúc có vườn sầu riêng (120 cây) 3 năm tuổi. Vừa qua, cũng với kịch bản lợi dụng chủ nhà đi vắng, kẻ gian đã thực hiện cạo vỏ (ken cây) hết 24 cây ở phần gốc.

Theo bà Phúc, thời gian qua bà xuống TP.HCM thăm họ hàng, mới được mấy ngày nay thì phát hiện 24 cây sầu siêng bị cạo hết vỏ. Thấy vậy, ngay lập tức bà Phúc đã báo cơ quan công an và chính quyền địa phương xuống xử lý. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được kết quả điều tra nguyên nhân vụ việc.

z4131575689643_0497454ecab49ea76c26a1ca6d056cdd

Vườn sầu riêng của bà Phúc cũng bị kẻ gian phá hoại, cạo vỏ gốc cây. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo ghi nhận, những cây sầu riêng bị cạo vỏ giờ đang bị vàng lá, rơi rụng. Trong khi, thân cây cũng dần bị khô héo dù bà Phúc đã bôi thuốc liền sẹo và bó chặt gốc lại với hy vọng cứu được cây. Tuy nhiên, bà Phúc không hy vọng lắm vì nhiều người cũng thực hiện mà bất thành, cây chết dần, chết mòn. “Gia đình mới tới đây sinh sống được mấy năm, không mâu thuẫn với ai vậy mà vẫn bị phá hoại, trong khi sâu riêng chỉ khoảng hơn 1 năm nữa cho thu hoạch”, bà Phúc ngậm ngùi.

Trao đổi với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Ngô Khôn Tuấn, Chủ tịch UBDN xã Ia Pếch cho biết, ngay khi xảy ra vụ việc, công an xã cũng đã xuống xác minh, kiểm tra, lấy lời khai của người người dân bị hại.

Lúc đó, anh Hảo khai nhận không xảy ra mâu thuẫn với ai nên lực lượng chức năng gặp khó trong quá trình điều tra. Sau đó, xã cũng đã báo cáo về công an huyện nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.Tuy nhiên theo ông Tuấn nhận định, khả năng chủ vườn với đối tượng phá hoại có xảy ra mây thuẫn cá nhân mới dẫn đến việc vườn chanh bị cắt bỏ như vậy.

“Theo kế hoạch, công an thường xuyên đi kiểm tra ban đêm, nhưng do địa bàn rộng lớn nên cũng không thể bao quát hết được. Mặt khác, phần lớn vườn rẫy của các hộ dân cách xa trung tâm nên cũng khó cho công tác quản lý. Chính vì vậy, chúng tôi chỉ biết khuyến cáo bà con vừa thực hiện chăm sóc vườn cây vừa cảnh giác bảo vệ tài sản của mình để trách những sự việc đáng tiếc xảy ra”, ông Tuấn chia sẻ.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.