| Hotline: 0983.970.780

Lộc Trời ra mắt chương trình liên kết phát triển HTX kiểu mới ở ĐBSCL

Thứ Sáu 17/07/2020 , 08:40 (GMT+7)

Với mô hình HTX kiểu mới, Lộc Trời sẽ hỗ trợ đầy đủ các dịch vụ bao gồm tài chính, nhân sự, máy móc cơ giới, vật tư nông nghiệp, dịch vụ kỹ thuật cao…

Lãnh đạo UBND tỉnh An Giang cùng Tập đoàn Lộc Trời ký kết hợp tác chương trình. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Lãnh đạo UBND tỉnh An Giang cùng Tập đoàn Lộc Trời ký kết hợp tác chương trình. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngày 16/7, Tập đoàn Lộc Trời phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức triển khai chương trình liên kết phát triển HTX kiểu mới tại tỉnh An Giang với mục tiêu xây dựng chuỗi cung ứng khép kín chất lượng ổn định và đảm bảo quyền lợi tối đa cho nông dân. Tham gia sự kiện có lãnh đạo ngành nông nghiệp và 300 thành viên HTX tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Đây là một trong những hoạt động hợp tác giữa Tập đoàn Lộc Trời và UBND tỉnh An Giang hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững.

Với mô hình HTX kiểu mới, Lộc Trời sẽ hỗ trợ đầy đủ  các dịch vụ bao gồm tài chính, nhân sự, máy móc cơ giới, vật tư nông nghiệp, dịch vụ kỹ thuật cao và hợp tác phát triển thị trường bền vững cho nông sản.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Lộc Trời, cho biết: Sau một thời gian dài nghiên cứu và thử nghiệm, mô hình HTX kiểu mới đã cho thấy hiệu quả tích cực trong việc ổn định chất lượng thành phẩm, bảo vệ sức khỏe và nâng cao hiệu suất cho bà con nông dân bằng việc áp dụng hợp lý các tiêu chuẩn trong quy trình canh tác và sử dụng thuốc kết hợp với các kỹ thuật, máy móc hiện đại. Kết hợp với hệ thống hoàn chỉnh về kế toán, nhân sự, pháp lý, mô hình này sẽ đảm bảo tối đa quyền lợi cho nông dân. 

Ra mắt Viện Nghiên cứu nông nghiệp Lộc Trời với vai trò thiết yếu trong nghiên cứu và phát triển các giải pháp nông nghiệp bền vững. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ra mắt Viện Nghiên cứu nông nghiệp Lộc Trời với vai trò thiết yếu trong nghiên cứu và phát triển các giải pháp nông nghiệp bền vững. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Để đánh dấu việc chính thức triển khai mô hình liên kết mới này tại An Giang, Lộc Trời cũng phối hợp với UBND tỉnh An Giang trao tặng 2 máy cấy và 4 bộ máy nông nghiệp trị giá khoảng 6 tỷ đồng bao gồm máy gặt đập liên hợp, máy cày, máy cộ lúa, cuộn rơm cho 6 HTX tại An Giang và Long An.

Ngoài ra, cũng giới thiệu các đơn vị và giải pháp trong nguồn lực tổng thể sẽ đầu tư hỗ trợ phát triển các HTX, gồm Viện Nghiên cứu nông nghiệp Lộc Trời với vai trò thiết yếu trong nghiên cứu và phát triển các giải pháp nông nghiệp bền vững.

Bên cạnh đó Công ty Quản Nông Xanh với chuyên môn cao vận hành máy bay không người lái và các thiết bị nông nghiệp hiện đại, Bệnh viện Cây lúa giúp duy trì, kết nối giữa nông dân và đội ngũ kỹ thuật để cung cấp thông tin về nông nghiệp kịp thời.

Tập đoàn Lộc Trời dự kiến sẽ nhân rộng mô hình HTX kiểu mới này sang các tỉnh Kiên Giang, Đồng Tháp, Cà Mau để góp phần thúc đẩy sự tham gia tích cực hơn nữa của nông sản Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu và quản bá tốt hơn nữa cho thương hiệu gạo Việt trên thế giới.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: Trong bối cảnh phát triển kinh tế hiện nay HTX nông nghiệp đang đóng vai trò quan trọng, Đảng và Nhà nước có nhiều cơ chế, chính sách, tạo động lực thúc đẩy hợp tác phát triển bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực đối với phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Tuy nhiên trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, đòi hỏi kinh tế hợp tác ở nước ta cần đổi mới mạnh mẽ để thích ứng và phát triển trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND An Giang trao tặng các thiết bị nông nghiệp cho 6 HTX tại An Giang và Long An trị giá khoảng 6 tỷ đồng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND An Giang trao tặng các thiết bị nông nghiệp cho 6 HTX tại An Giang và Long An trị giá khoảng 6 tỷ đồng. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

An Giang là một trong những tỉnh ở ĐBSCL đi đầu triển khai nhiều giải pháp và cách làm để từng bước củng cố hình thành phát triển HTX nông nghiệp theo hướng bền vững.

Từ lâu tỉnh An Giang xác định xây dựng HTX đủ mạnh và nhân lực sẽ trở thành điểm tựa vững chắc để thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.

Vì vậy tỉnh xây dựng chương trình phát triển kinh tế hợp tác gắn với tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị ngành hàng chủ lực.

Theo ông Bình, kế hoạch từ đây đến năm 2025, tỉnh tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia thành lập mới các HTX nông nghiệp gắn với tiêu thụ nông sản tại địa phương. Trong đó ưu tiên hỗ trợ, Tập đoàn Lộc Trời thành lập mới các HTX nông nghiệp gắn với tiêu thụ nông sản, phù hợp với điều kiện của địa phương và nhu cầu của Tập đoàn Lộc Trời.

Có thể nói việc liên kết hợp tác phát triển HTX của Tập đoàn Lộc Trời triển khai rất quan trọng trong chiến lược xây dựng HTX kiểu mới có sựa tham gia góp vốn và điều hành của doanh nghiệp, có phương án sản xuất kinh doanh rõ ràng. Từ đó hình thành vùng nguyên liệu thông qua hình thức liên kết gắn với xây dựng HTX sản xuất lúa gạo, nếp, rau màu và cây ăn trái đạt chuẩn xuất khẩu.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm