| Hotline: 0983.970.780

Luật sư tố chung cư 'đắc địa nhất Hà Nội' có dấu hiệu vi phạm hình sự

Thứ Tư 03/07/2019 , 09:19 (GMT+7)

Chủ đầu tư dự án D’.Le Roi Soleil, bị cho là vi phạm nhiều quy định hiện hành của pháp luật, tìm cách chối bỏ trách nhiệm và kéo dài thời gian.

Đứng trên luật

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc, Cty Luật Quốc tế Thiên Việt, thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội, cho biết ông nhận thấy “nhiều dấu hiệu vi phạm luật” khi nghiên cứu hồ sơ dự án D’. Le Roi Soleil – Dự án công trình hỗn hợp dịch vụ công cộng, thương mại, nhà trẻ và căn hộ chung cư tại số 2 Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ thành phố Hà Nội.

15-53-07_2
Mặt tiền dự án D’. Le Roi Soleil.

Ông Ngọc cho biết “D’. Le Roi Soleil” vẫn chưa hoàn thiện tòa nhà, song lại có nhiều hành vi “ép buộc” cư dân vào ở.

“Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống, tới sự an toàn tính mạng của cư dân. Mặt khác, chủ đầu tư đã vi phạm Khoản 3, Điều 51, Luật Xây dựng 2014. Theo đó, chủ đầu tư có trách nhiệm Bảo đảm chất lượng, an toàn trong xây dựng, vận hành, khai thác, sử dụng công trình, phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường.

Việc này cũng bị luật sư cho là vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bởi trong trường hợp này, khách hàng của D’. Le Roi Soleil được bảo vệ theo điều 8 của luật này, bảo đảm họ được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

Luật sư cho rằng trong hợp đồng mua bán giữa Cty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil thuộc Công ty cổ phần tập đoàn Tân Hoàng Minh (Tân Hoàng Minh) có nhiều điểm không phù hợp pháp luật hiện hành.

Cụ thể, luật sư Ngọc cho biết tại điểm b mục 8.5 điều 8 Hợp đồng quy định “.....Bên mua từ chối nhận bàn giao mà không ghi rõ lý do vào Biên bản bàn giao căn hộ thì Bên mua đồng ý rằng Bên Bán đã bàn giao....... Trong trường hợp này Bên Mua sẽ chịu phí trông coi căn hộ”.

“Có thể thấy trong trường hợp này cư dân buộc phải nhận bàn giao nếu không sẽ bị tính phí trông coi căn hộ ngoại trừ trường hợp căn hộ có sai sót về kỹ thuật. Trong khi đó, đến thời điểm tháng 6/2019, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện các hạ tầng kỹ thuật”, ông Ngọc nói.

Vị luật sư này khẳng định đây là sự vi phạm nội dung hợp đồng, vi phạm quy định Bộ luật Dân sự về thời hạn thực hiện hợp đồng “Bên bán phải giao tài sản cho bên mua đúng thời hạn đã thoả thuận”.
 

Ép góp vốn

Nhiều cư dân của chung cư D’. Le Roi Soleil, mà họ vẫn trào phúng là chung cư Lệ Rơi, cho biết họ bị “ép buộc” góp vốn khi mua nhà tại dự án này. Cụ thể, một số cư dân phản ánh với NNVN rằng họ bị buộc phải ký “Cam kết nhận ưu đãi hỗ trợ lãi suất”, với điều khoản của Tân Hoàng Minh buộc bên mua phải thanh toán đến 95% tổng giá bán của Căn hộ đã bao gồm thuế giá trị gia tăng theo quy định của Hợp đồng mua bán.

15-53-07_1
Khách hàng tập trung phản đối chủ đầu tư dự án D’. Le Roi Soleil, được quảng cáo là “đắc địa bậc nhất Hà Nội”.

Trong khi đó, Khoản 1 Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì “Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng”.

Điều khiến cư dân bức xúc nhất là Tân Hoàng Minh buộc khách hàng thanh toán 95% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, hoàn toàn bỏ qua các quy định của pháp luật, vốn được đặt ra để bảo vệ bên yếu thế là người mua nhà.

Ngày 2/7, nghĩa là sau hơn nửa năm “bị ép nhận căn hộ”, theo cách nói của cư dân chung cư Lệ Rơi, họ vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà. Điều khoản hợp đồng của Tân Hoàng Minh ký với cư dân có ghi rõ trong thời hạn 50 ngày, Cty này có trách nhiệm bàn giao giấy tờ hợp pháp cho bên mua, song đến nay vẫn chưa thực hiện.

Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil do các cổ đông Trần Hồng Sơn , Hồ Bích Ngọc (đã chuyển nhượng) và Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh thành lập trong đó Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh giữ 98.5% cổ phần đại diện bởi ông Đỗ Anh Dũng.

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất