Hộp đen và máy ghi âm buồng lái đã được tìm thấy trong vụ máy bay gãy đôi ở Ấn Độ, sau khi nó hạ cánh xuống Kerala, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng.
Chuyến bay Air India Express hạ cánh trong cơn mưa lớn gần thành phố Kozhikode, khi nó lao qua đường băng tại Sân bay Quốc tế Calicut và rơi xuống một hẻm núi sâu hôm 7/8.
Chiếc máy bay chở 184 người, bao gồm 10 trẻ em trên khoang, đã hạ cánh xuống nơi được gọi là đường băng "đầu bảng" sau khi đến từ Dubai trên một chuyến bay hồi hương.
Cảnh sát ở Ấn Độ cho biết 127 người bị thương - và ít nhất 15 người trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch.
Một cuộc điều tra về vụ máy bay gãy đôi ở Ấn Độ đang được tiến hành, dự kiến sẽ xem xét liệu đường băng, máy bay và thời tiết khắc nghiệt có liên quan gì tới tai nạn hay không.
Một thảm kịch tương tự tại cùng sân bay đã được tránh trong gang tấc vào năm ngoái. Hãng thông tấn Press Trust of India đưa tin cơ quan quản lý hàng không của nước này đã tìm kiếm lời giải thích từ Giám đốc sân bay vào năm 2019 về việc phát hiện "nhiều lỗi an toàn nghiêm trọng", bao gồm cả các vết nứt trong đường băng và đọng nước.
Sân bay Calicut nằm trên một cao nguyên với cả 2 đầu dốc, tiếp giáp với vách núi hoặc hẻm thung lũng sâu.
Đường băng dài 2,850 mét (9,350ft) của Calicut nằm trên một đỉnh đồi bằng phẳng với “độ hẫng” 34 mét (112ft) ở cuối.
Đường băng đáp ứng các yêu cầu hàng không dân dụng của Liên hợp quốc (LHQ), nhưng cơ quan phụ trách các quy định của LHQ khuyến nghị có một khoảng đệm dài hơn sân bay 150 m, theo giám đốc điều hành Mạng lưới An toàn Hàng không Harro Ranter.
Chuyên gia hàng không Mohan Ranganathan, thành viên của Hội đồng Tư vấn An toàn hàng không của bộ Hàng không Ấn Độ cho rằng thiết kế đường băng theo kiểu "mặt bàn" của sân bay Calicut khiến phi công có rất ít không gian để xử lý.
“Chỉ có khoảng 70 mét ở cuối đường băng tại sân bay ở Kozhikode, với sân bay Mangalore là 100 mét. Sẽ không có lối thoát cho máy bay nếu chẳng may nó lao đi quá đà” - chuyên gia này giải thích.
Bộ trưởng Hàng không dân dụng Hardeep Singh Puri cho biết cả hai phi công đều mất mạng trong vụ máy bay gãy đôi ở Ấn Độ.
Rajiv Jain, phát ngôn viên của Bộ Hàng không dân dụng, cho biết thêm có 5 tiếp viên trên máy bay.
Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah cho biết trong một tweet rằng ông "rất đau buồn khi biết về vụ tai nạn thảm khốc của máy bay Air India Express" tại Calicut.
Vụ việc xảy ra vào khoảng 7h38 giờ địa phương khi lượng mưa rất lớn tại khu vực.
Chuyến bay do chính phủ điều hành để đưa những người Ấn Độ về nước trong thời gian hạn chế đi lại quốc tế do virus Corona.
Air India Express là công ty con của Air India.
Một cuộc điều tra sẽ được tiến hành bởi Cục Điều tra Tai nạn Máy bay của Bộ.
Thủ tướng Narendra Modi đã tweet rằng ông "đau đớn vì tai nạn máy bay ở Kozhikode," và ông đã nói chuyện với quan chức được bầu cử hàng đầu của Kerala.
Thảm họa hàng không tồi tệ nhất ở Ấn Độ là vào ngày 12/11/1996, khi một chuyến bay của Saudi Arabian Airlines va chạm giữa không trung với một chuyến bay của Hãng hàng không Kazakhastan gần Charki Dadri ở bang Haryana, giết chết tất cả 349 người trên hai máy bay đó.