| Hotline: 0983.970.780

Máy bay gãy đôi ở Ấn Độ: Ít nhất 18 người chết, đã thấy hộp đen

Chủ Nhật 09/08/2020 , 11:02 (GMT+7)

Thông tin mới nhất vụ máy bay gãy đôi ở Ấn Độ, chiếc Boeing 737, có 184 hành khách trên khoang, hạ cánh trong mưa lớn trên đường băng rồi rơi xuống hẻm núi sâu.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại sân bay quốc tế Kozhikode, Ấn Độ, ngày 7/8/2020. Ảnh: ANI.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay tại sân bay quốc tế Kozhikode, Ấn Độ, ngày 7/8/2020. Ảnh: ANI.

Hộp đen và máy ghi âm buồng lái đã được tìm thấy trong vụ máy bay gãy đôi ở Ấn Độ, sau khi nó hạ cánh xuống Kerala, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng.

Chuyến bay Air India Express hạ cánh trong cơn mưa lớn gần thành phố Kozhikode, khi nó lao qua đường băng tại Sân bay Quốc tế Calicut và rơi xuống một hẻm núi sâu hôm 7/8.

Chiếc máy bay chở 184 người, bao gồm 10 trẻ em trên khoang, đã hạ cánh xuống nơi được gọi là đường băng "đầu bảng" sau khi đến từ Dubai trên một chuyến bay hồi hương.

Cảnh sát ở Ấn Độ cho biết 127 người bị thương - và ít nhất 15 người trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch.

Một cuộc điều tra về vụ máy bay gãy đôi ở Ấn Độ đang được tiến hành, dự kiến ​​sẽ xem xét liệu đường băng, máy bay và thời tiết khắc nghiệt có liên quan gì tới tai nạn hay không.

Hiện trường chiếc Boeing 737-800 của Air India Express vỡ đôi sau khi lao xuống dốc tối 7/8/2020. Ảnh: AFP.

Hiện trường chiếc Boeing 737-800 của Air India Express vỡ đôi sau khi lao xuống dốc tối 7/8/2020. Ảnh: AFP.

Một thảm kịch tương tự tại cùng sân bay đã được tránh trong gang tấc vào năm ngoái. Hãng thông tấn Press Trust of India đưa tin cơ quan quản lý hàng không của nước này đã tìm kiếm lời giải thích từ Giám đốc sân bay vào năm 2019 về việc phát hiện "nhiều lỗi an toàn nghiêm trọng", bao gồm cả các vết nứt trong đường băng và đọng nước.

Sân bay Calicut nằm trên một cao nguyên với cả 2 đầu dốc, tiếp giáp với vách núi hoặc hẻm thung lũng sâu.

Đường băng dài 2,850 mét (9,350ft) của Calicut nằm trên một đỉnh đồi bằng phẳng với “độ hẫng” 34 mét (112ft) ở cuối.

Các quan chức kiểm tra đống đổ nát của một máy bay phản lực Air India Express tại sân bay quốc tế Calicut. Ảnh: Sky News.

Các quan chức kiểm tra đống đổ nát của một máy bay phản lực Air India Express tại sân bay quốc tế Calicut. Ảnh: Sky News.

Đường băng đáp ứng các yêu cầu hàng không dân dụng của Liên hợp quốc (LHQ), nhưng cơ quan phụ trách các quy định của LHQ khuyến nghị có một khoảng đệm dài hơn sân bay 150 m, theo giám đốc điều hành Mạng lưới An toàn Hàng không Harro Ranter.

Chuyên gia hàng không Mohan Ranganathan, thành viên của Hội đồng Tư vấn An toàn hàng không của bộ Hàng không Ấn Độ cho rằng thiết kế đường băng theo kiểu "mặt bàn" của sân bay Calicut khiến phi công có rất ít không gian để xử lý.

“Chỉ có khoảng 70 mét ở cuối đường băng tại sân bay ở Kozhikode, với sân bay Mangalore là 100 mét. Sẽ không có lối thoát cho máy bay nếu chẳng may nó lao đi quá đà” - chuyên gia này giải thích.

Bộ trưởng Hàng không dân dụng Hardeep Singh Puri cho biết cả hai phi công đều mất mạng trong vụ máy bay gãy đôi ở Ấn Độ.

Rajiv Jain, phát ngôn viên của Bộ Hàng không dân dụng, cho biết thêm có 5 tiếp viên trên máy bay.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah cho biết trong một tweet rằng ông "rất đau buồn khi biết về vụ tai nạn thảm khốc của máy bay Air India Express" tại Calicut.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 7h38 giờ địa phương khi lượng mưa rất lớn tại khu vực.

Chuyến bay do chính phủ điều hành để đưa những người Ấn Độ về nước trong thời gian hạn chế đi lại quốc tế do virus Corona.

Air India Express là công ty con của Air India.

Một cuộc điều tra sẽ được tiến hành bởi Cục Điều tra Tai nạn Máy bay của Bộ.

Hàng xe cứu thương được nhìn thấy bên ngoài Sân bay Quốc tế Calicut. Ảnh: Sky News.

Hàng xe cứu thương được nhìn thấy bên ngoài Sân bay Quốc tế Calicut. Ảnh: Sky News.

Thủ tướng Narendra Modi đã tweet rằng ông "đau đớn vì tai nạn máy bay ở Kozhikode," và ông đã nói chuyện với quan chức được bầu cử hàng đầu của Kerala.

Thảm họa hàng không tồi tệ nhất ở Ấn Độ là vào ngày 12/11/1996, khi một chuyến bay của Saudi Arabian Airlines va chạm giữa không trung với một chuyến bay của Hãng hàng không Kazakhastan gần Charki Dadri ở bang Haryana, giết chết tất cả 349 người trên hai máy bay đó.

(Theo SkyNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm