| Hotline: 0983.970.780

80 thi thể được tìm thấy sau vụ máy bay rơi tại Pakistan

Thứ Bảy 23/05/2020 , 12:08 (GMT+7)

Tổng cộng có 80 thi thể được tìm thấy sau khi tai nạn xảy ra, với gần 100 người trên máy bay, ở phía nam thành phố Karachi hôm 22/5.

 

Các quan chức y tế tỉnh cho biết thông tin trong một tuyên bố, đồng thời lo ngại số người thiệt mạng còn tăng nữa.

Những nỗ lực trên mặt đất sẽ được tiếp tục "cho đến khi chúng tôi tìm ra tất cả thi thể", một quan chức tỉnh yêu cầu không nêu tên nói với AFP. "Cho đến nay 80 thi thể đã được tìm thấy từ các mảnh vỡ".

Máy bay của Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) đã cố gắng thực hiện nhiều cách tiếp cận, hạ cánh tại sân bay thành phố trước khi rơi xuống giữa các ngôi nhà, tàn phá những tòa nhà và giết chết nhiều người trên mặt đất.

Tuyên bố chính thức xác nhận hai người sống sót và nói rằng 17 thi thể đã được "xác định cho đến nay".

Trước đó, Giám đốc điều hành PIA Arshad Mahmood Malik nói trong một cuộc họp báo rằng chỉ có một người sống sót được xác nhận từ đống đổ nát, đó là Chủ tịch của Ngân hàng Punjab, Zafar Masud.

Ông nói thêm rằng hoạt động giải phóng mặt bằng đầy đủ có thể kéo dài 2-3 ngày.

Sarfraz Ahmed, một lính cứu hỏa tại địa điểm gặp nạn, nói với AFP rằng mũi của chiếc Airbus A320 và thân máy bay bị hư hại nặng nề do va chạm, thêm rằng lực lượng cứu hộ đã kéo nhiều thi thể khỏi máy bay vẫn đeo dây an toàn.

 

Thảm họa xảy ra khi người Pakistan chuẩn bị ăn mừng sự kết thúc của tháng Ramadan và sự khởi đầu của Eid al-Fitr, với nhiều người trở về nhà của họ.

Lỗi kỹ thuật

PIA xác nhận có 91 hành khách và 7 phi hành đoàn trên chuyến bay, họ đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu chỉ sau 2 giờ 30 chiều (9 giờ 30 GMT) đi từ Lahore đến Karachi.

"Đó là một chiếc A320 (Airbus), một trong những máy bay an toàn nhất. Về mặt kỹ thuật, mọi thứ đều hoạt động", ông Malik nói và cho biết máy bay này được hãng hàng không mua vào năm 2014.

Phi công, Sajjad Gull, theo một bản báo cáo chính thức, là phi công cao cấp nhất của A320, có nhiều kinh nghiệm bay, đã phàn nàn về một vấn đề sau khi tiếp cận đường băng thứ hai, trước khi kiểm soát không lưu mất liên lạc với anh ta.

PIA hứa sẽ điều tra độc lập hoàn toàn.

 

Airbus sau đó cho biết trong một tuyên bố rằng chiếc máy bay này lần đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 2004, được PIA mua lại một thập kỷ sau đó và có khoảng 47.100 giờ bay.

Máy bay “dính” một lỗi kỹ thuật, theo Bộ trưởng Nội vụ Ijaz Ahmad Shah, người cho biết phi công đã đưa ra một cuộc gọi trong ngày sau khi chiếc máy bay mất một động cơ.

Người dân gần hiện trường cho biết các bức tường của họ rung chuyển trước khi một vụ nổ lớn xảy ra do máy bay đâm sầm vào khu phố của họ.

"Cháu thấy chiếc máy bay nghiêng về một phía. Âm thanh của động cơ khá kỳ lạ. Nó thấp đến mức các bức tường của nhà cháu rung bần bật", nhân chứng 14 tuổi Hassan nói.

Mudassar Ali, cư dân thành phố Karachi cho biết ông "nghe thấy một tiếng nổ lớn và thức dậy với những tiếng báo động gọi đội cứu hỏa".

'Cầu nguyện & chia buồn'

Thủ tướng Pakistan Imran Khan cho biết ông "sốc và đau buồn" trước vụ tai nạn, tweet rằng ông đã liên lạc với Giám đốc điều hành của PIA.

"Xin gửi những lời cầu nguyện và chia buồn đến gia đình của người quá cố", ông viết trên Twitter.

Quân đội Pakistan cho biết lực lượng an ninh được triển khai tới khu vực lân cận và huy động máy bay trực thăng để khảo sát thiệt hại, đồng thời đưa ra lời chia buồn.

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tweet, "những lời cầu nguyện của tôi dành cho những người thiệt mạng và bị thương, và gia đình của họ" và nói thêm rằng Hoa Kỳ "sát cánh với Pakistan trong thời điểm khó khăn này".

Các chuyến bay thương mại được hoạt động trở lại chỉ vài ngày trước, sau khi nhiều máy bay được phép hạ cánh trong thời gian phong tỏa vì đại dịch Covid-19.

Pakistan có một hồ sơ xấu về an toàn hàng không, cả quân sự lẫn dân sự, với máy bay và trực thăng thường xuyên gặp sự cố trong những năm qua.

Vào năm 2016, một chiếc máy bay của PIA bốc cháy sau khi một trong hai động cơ cánh quạt của nó bị hỏng khi bay từ miền bắc xa xôi đến Islamabad, khiến hơn 40 người thiệt mạng.

 

Thảm họa hàng không nguy hiểm nhất trên đất Pakistan xảy ra vào năm 2010, khi một chiếc Airbus A321 do hãng hàng không tư nhân Airblue điều hành và bay từ Karachi rơi xuống những ngọn đồi bên ngoài Islamabad trong khi hạ cánh, giết chết tất cả 152 người trên máy bay.

PIA, một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới cho đến những năm 1970, hiện đang bị mang tiếng do hủy chuyến thường xuyên, chậm trễ và rắc rối tài chính.

(Theo AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.