| Hotline: 0983.970.780

80 thi thể được tìm thấy sau vụ máy bay rơi tại Pakistan

Thứ Bảy 23/05/2020 , 12:08 (GMT+7)

Tổng cộng có 80 thi thể được tìm thấy sau khi tai nạn xảy ra, với gần 100 người trên máy bay, ở phía nam thành phố Karachi hôm 22/5.

 

Các quan chức y tế tỉnh cho biết thông tin trong một tuyên bố, đồng thời lo ngại số người thiệt mạng còn tăng nữa.

Những nỗ lực trên mặt đất sẽ được tiếp tục "cho đến khi chúng tôi tìm ra tất cả thi thể", một quan chức tỉnh yêu cầu không nêu tên nói với AFP. "Cho đến nay 80 thi thể đã được tìm thấy từ các mảnh vỡ".

Máy bay của Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) đã cố gắng thực hiện nhiều cách tiếp cận, hạ cánh tại sân bay thành phố trước khi rơi xuống giữa các ngôi nhà, tàn phá những tòa nhà và giết chết nhiều người trên mặt đất.

Tuyên bố chính thức xác nhận hai người sống sót và nói rằng 17 thi thể đã được "xác định cho đến nay".

Trước đó, Giám đốc điều hành PIA Arshad Mahmood Malik nói trong một cuộc họp báo rằng chỉ có một người sống sót được xác nhận từ đống đổ nát, đó là Chủ tịch của Ngân hàng Punjab, Zafar Masud.

Ông nói thêm rằng hoạt động giải phóng mặt bằng đầy đủ có thể kéo dài 2-3 ngày.

Sarfraz Ahmed, một lính cứu hỏa tại địa điểm gặp nạn, nói với AFP rằng mũi của chiếc Airbus A320 và thân máy bay bị hư hại nặng nề do va chạm, thêm rằng lực lượng cứu hộ đã kéo nhiều thi thể khỏi máy bay vẫn đeo dây an toàn.

 

Thảm họa xảy ra khi người Pakistan chuẩn bị ăn mừng sự kết thúc của tháng Ramadan và sự khởi đầu của Eid al-Fitr, với nhiều người trở về nhà của họ.

Lỗi kỹ thuật

PIA xác nhận có 91 hành khách và 7 phi hành đoàn trên chuyến bay, họ đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu chỉ sau 2 giờ 30 chiều (9 giờ 30 GMT) đi từ Lahore đến Karachi.

"Đó là một chiếc A320 (Airbus), một trong những máy bay an toàn nhất. Về mặt kỹ thuật, mọi thứ đều hoạt động", ông Malik nói và cho biết máy bay này được hãng hàng không mua vào năm 2014.

Phi công, Sajjad Gull, theo một bản báo cáo chính thức, là phi công cao cấp nhất của A320, có nhiều kinh nghiệm bay, đã phàn nàn về một vấn đề sau khi tiếp cận đường băng thứ hai, trước khi kiểm soát không lưu mất liên lạc với anh ta.

PIA hứa sẽ điều tra độc lập hoàn toàn.

 

Airbus sau đó cho biết trong một tuyên bố rằng chiếc máy bay này lần đầu tiên được đưa vào sử dụng năm 2004, được PIA mua lại một thập kỷ sau đó và có khoảng 47.100 giờ bay.

Máy bay “dính” một lỗi kỹ thuật, theo Bộ trưởng Nội vụ Ijaz Ahmad Shah, người cho biết phi công đã đưa ra một cuộc gọi trong ngày sau khi chiếc máy bay mất một động cơ.

Người dân gần hiện trường cho biết các bức tường của họ rung chuyển trước khi một vụ nổ lớn xảy ra do máy bay đâm sầm vào khu phố của họ.

"Cháu thấy chiếc máy bay nghiêng về một phía. Âm thanh của động cơ khá kỳ lạ. Nó thấp đến mức các bức tường của nhà cháu rung bần bật", nhân chứng 14 tuổi Hassan nói.

Mudassar Ali, cư dân thành phố Karachi cho biết ông "nghe thấy một tiếng nổ lớn và thức dậy với những tiếng báo động gọi đội cứu hỏa".

'Cầu nguyện & chia buồn'

Thủ tướng Pakistan Imran Khan cho biết ông "sốc và đau buồn" trước vụ tai nạn, tweet rằng ông đã liên lạc với Giám đốc điều hành của PIA.

"Xin gửi những lời cầu nguyện và chia buồn đến gia đình của người quá cố", ông viết trên Twitter.

Quân đội Pakistan cho biết lực lượng an ninh được triển khai tới khu vực lân cận và huy động máy bay trực thăng để khảo sát thiệt hại, đồng thời đưa ra lời chia buồn.

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tweet, "những lời cầu nguyện của tôi dành cho những người thiệt mạng và bị thương, và gia đình của họ" và nói thêm rằng Hoa Kỳ "sát cánh với Pakistan trong thời điểm khó khăn này".

Các chuyến bay thương mại được hoạt động trở lại chỉ vài ngày trước, sau khi nhiều máy bay được phép hạ cánh trong thời gian phong tỏa vì đại dịch Covid-19.

Pakistan có một hồ sơ xấu về an toàn hàng không, cả quân sự lẫn dân sự, với máy bay và trực thăng thường xuyên gặp sự cố trong những năm qua.

Vào năm 2016, một chiếc máy bay của PIA bốc cháy sau khi một trong hai động cơ cánh quạt của nó bị hỏng khi bay từ miền bắc xa xôi đến Islamabad, khiến hơn 40 người thiệt mạng.

 

Thảm họa hàng không nguy hiểm nhất trên đất Pakistan xảy ra vào năm 2010, khi một chiếc Airbus A321 do hãng hàng không tư nhân Airblue điều hành và bay từ Karachi rơi xuống những ngọn đồi bên ngoài Islamabad trong khi hạ cánh, giết chết tất cả 152 người trên máy bay.

PIA, một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới cho đến những năm 1970, hiện đang bị mang tiếng do hủy chuyến thường xuyên, chậm trễ và rắc rối tài chính.

(Theo AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm