| Hotline: 0983.970.780

Mê Linh chi trả 7,4 tỷ đồng bồi thường mặt bằng Dự án Vành đai 4

Chủ Nhật 12/11/2023 , 14:33 (GMT+7)

Huyện Mê Linh (Hà Nội) đã tổ chức chi trả 7,4 tỷ đồng bồi thường GPMB cho các hộ gia đình liên quan đến Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Theo UBND huyện Mê Linh, tổng số kinh phí chi trả trong đợt này là 7,4 tỉ đồng với diện tích khoảng 1,4ha, liên quan đến 144 hộ gia đình, cá nhân thuộc thôn Nội Đồng (xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, Hà Nội).

Đến nay, UBND huyện Mê Linh đã chi trả 568 tỉ đồng kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được 122,6/131ha đất nông nghiệp, đạt 93,5%. Dự kiến đến hết tháng 11/2023, huyện sẽ phê duyệt phương án, thu hồi, giải phóng mặt bằng xong toàn bộ 100% diện tích đất nông nghiệp.

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt dự dự án đường Vành đai 4 cho người dân xã Đại Thịnh. Ảnh: Cổng thông tin điện tử huyện Mê Linh.

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt dự dự án đường Vành đai 4 cho người dân xã Đại Thịnh. Ảnh: Cổng thông tin điện tử huyện Mê Linh.

Thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh, đơn vị đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng và UBND các xã rà soát, tham mưu UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất ở và đất tái định cư.

Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh cho biết thêm, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua huyện Mê Linh có dài 11,2km, đi qua địa bàn 5 xã như Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm, Kim Hoa.

Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 141,5ha, liên quan đến 2.700 hộ dân, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.000 tỉ đồng.

Để người dân bị thu hồi đất ở thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội sớm ổn định cuộc sống, huyện Mê Linh đang quyết liệt triển khai xây dựng các khu tái định cư. Quan điểm nhất quán của huyện là tất cả người dân đến ở tại các khu tái định cư phải có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ.

Ngôi nhà 2 tầng cùng với sân, vườn, công trình phụ tương đối khang trang của gia đình ông Lê Xuân Đoàn, thôn Khê Ngoại 2 (xã Văn Khê, huyện Mê Linh) có diện tích hơn 300m2 nằm trong diện thu hồi giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Những ngày đầu khi nghe tin phải di dời, gia đình ông cũng có những lo lắng, băn khoăn. Tuy nhiên, thông qua đối thoại với lãnh đạo huyện Mê Linh, những băn khoăn của gia đình ông đã được giải đáp cặn kẽ và tháo gỡ. Các thành viên trong gia đình ông đều đồng ý ký biên bản di dời để bàn giao đất cho huyện.

Mô hình khu tái định cư Khê Ngoại 2, xã Văn Khê (huyện Mê Linh). Ảnh: Tuyền Sơn.

Mô hình khu tái định cư Khê Ngoại 2, xã Văn Khê (huyện Mê Linh). Ảnh: Tuyền Sơn.

Tương tự, gia đình ông Đinh Bá Độ, thôn Khê Ngoại 2 có 248m2 đất ở, nằm trong chỉ giới tuyến đường Vành đai 4. Nhiều thế hệ trong gia đình ông đã trên mảnh đất này. Không còn gắn bó với mảnh đất trên, ông và người thân không khỏi luyến tiếc. Song được các cấp, ngành tuyên truyền, vận động và được Nhà nước quan tâm đền bù thỏa đáng nên các thành viên trong gia đình ông đều đồng ý bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công... Tất cả cùng hy vọng tuyến đường sớm hoàn thành để giúp thành phố sớm giải quyết được những vấn đề về giao thông cũng như phát triển kinh tế - xã hội...

Theo tìm hiểu, đến nay, đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Khê Ngoại 2 đều đồng thuận, đồng lòng bàn giao mặt bằng triển khai Dự án đường Vành đai 4. Trong thôn đã có 380/403 hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, với diện tích 9,8ha, đạt 94,3% diện tích. Đồng thời, các cơ quan chức năng đã hoàn thành kê khai đất thổ cư đợt 1 đối với 199/199 hộ dân...

Theo Bí thư Đảng ủy xã Văn Khê Đặng Văn Cường, có được thành công này là do lãnh đạo xã Văn Khê thường xuyên xuống cơ sở, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên tinh thần cầu thị, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho các hộ dân. Cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến của người dân về xây dựng khu tái định cư và nhận được sự đồng thuận rất cao.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.