| Hotline: 0983.970.780

Mê Linh 'nói không' với thuốc lậu

Thứ Ba 21/07/2020 , 08:35 (GMT+7)

Tại huyện Mê Linh (Hà Nội) hiện đang có cuộc vận động cả đại lý kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật lẫn nông dân nói không với hàng lậu, hàng cấm ngoài danh mục…

Phun thuốc cho hoa hồng tại Mê Linh. Ảnh: NNVN.

Phun thuốc cho hoa hồng tại Mê Linh. Ảnh: NNVN.

Sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam số ra ngày 28, 29/5/2020 đăng loạt bài điều tra “Tàn giấc mơ hoa” và “Những cánh đồng rau Mê Linh bạc trắng vì thuốc sâu Tàu” phản ánh chuyện đại lý, nông dân ở hai xã Mê Linh và Tráng Việt buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) lậu, nhiều đơn vị báo chí khác đã cùng vào cuộc lên tiếng.

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Mê Linh đã yêu cầu các Phòng Kinh tế, Trạm Trồng trọt và BVTV cùng UBND xã Mê Linh và xã Tráng Việt khẩn trương vào cuộc để kiểm tra, xử lý ngay.

Theo đó, huyện đã phát hiện, lần đầu tiên xử phạt 3 nông dân dùng thuốc BVTV lậu cùng 1 đại lý bán thuốc BVTV lậu. Qua đây, Mê Linh cũng gửi lời cảm ơn đến Báo Nông nghiệp Việt Nam về những thông tin rất có giá trị cảnh báo trên.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV cũng như việc sử dụng thuốc cho nông dân, huyện đã tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Tăng cường tập huấn, tuyên truyền về kỹ thuật sản xuất hoa, rau chất lượng cao nhất là kỹ thuật sử dụng thuốc BVTV an toàn, quản lý chặt chẽ việc sử dụng thuốc của nông dân;

Chỉ đạo Trạm Trồng trọt và BVTV triển khai nhiệm vụ điều tra, dự báo tình hình sâu bệnh có hại, hướng dẫn bà con nông dân sử dụng biện pháp phòng, trừ sâu bệnh theo phương thức 4 đúng. Tiếp tục chỉ đạo tổ chức ký cam kết và yêu cầu ghi chép sổ nhật ký sử dụng thuốc đối với các hộ sản xuất rau, quả nhất là với các vùng đã được cấp chứng nhận VietGAP;

Chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành và các cơ quan chức năng của huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra tình hình hình kinh doanh và sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn;

Tổ chức hội nghị, tọa đàm về sản xuất rau, hoa an toàn, chất lượng để nhằm giúp nông dân trên địa bàn huyện tiếp cận với những tiến bộ kỹ thuật mới, sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và bền vững.

Theo anh Bùi Mạnh Tiến-Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV Mê Linh, thời gian qua đơn vị đã phối hợp với các xã, thị trấn mở nhiều lớp huấn luyện nông dân về quản lý dịch hại tổng hợp IPM, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt VietGAP, dùng bả protein, chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu hại, xử lý tàn dư cây trồng…

Tuy nhiên vẫn còn một số hộ nông dân phun thuốc BVTV có thời gian cách ly dài ngày, phun thuốc BVTV không đăng ký, phun thuốc không đúng dẫn đến hiệu quả phòng trừ thấp, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người, sinh vật có ích, đất đai, nguồn nước và môi trường sinh thái. Điều đó là không thể chấp được.

Thuốc sâu lậu Mê Linh vừa thu giữ được. Ảnh: NNVN.

Thuốc sâu lậu Mê Linh vừa thu giữ được. Ảnh: NNVN.

Để thay đổi những chuyện trên, Trạm đã ban hành các bài viết tuyên truyền theo hai hướng chính. Thứ nhất là trên đài huyện, xã, thị trấn chuyển tải thông điệp cho người nông dân tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc BVTV cấm, không có tên trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam, thu gom và tập kết toàn bộ bao bì thuốc BVTV trên các xứ đồng về nơi quy định, đảm bảo thời gian cách ly.

Thứ hai là cho 125 đại lý bán thuốc BVTV trên địa bàn thực hiện tốt việc có sổ sách ghi chép, giấy tờ hợp pháp chứng minh nguồn gốc hàng, đảm bảo khoảng cách an toàn cho người, vật nuôi và môi trường, niêm yết giá bán, hướng dẫn sử dụng đúng kỹ thuật cho người mua.

Đặc biệt, không kinh doanh cách loại thuốc BVTV cấm, giả, không rõ nguồn gốc, không có trong danh mục, hết hạn sử dụng. Có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV trước khi kinh doanh và chịu trách nhiệm duy trì về điều kiện kinh doanh thuốc BVTV theo quy định.  

Ngoài việc tuyên truyền, quan điểm của Mê Linh là phải xử phạt thật nghiêm các đối tượng buôn bán, sử dụng thuốc cấm, thuốc lậu ngoài danh mục. Cử cán bộ chuyên môn thường xuyên thăm đồng, kiểm tra việc sử dụng, vứt vỏ bao bì thuốc BVTV thậm chí mang theo mẫu giấy phạt để lập ngay biên bản vi phạm ngay tại chỗ.

Thường xuyên nhắc nhở Chủ tịch UBND các xã, thị trấn về thẩm quyền của mình trong việc quản lý kinh doanh vật tư nông nghiệp nói chung và thuốc BVTV nói riêng theo như Quyết định 2582 của thành phố, không để tình trạng tái diễn cảnh buôn bán hàng lậu, hàng ngoài danh mục, hàng hết hạn sử dụng.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.