| Hotline: 0983.970.780

Mễ Sở- miền quê đáng sống

Thứ Tư 17/11/2021 , 08:28 (GMT+7)

Coi trọng xây dựng nông thôn mới nâng cao, khu dân kiểu mẫu, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên) đã trở thành miền quê đáng sống.

Năm 2021, xã Mễ Sở phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu. Ảnh: Hoàng Dân

Năm 2021, xã Mễ Sở phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu. Ảnh: Hoàng Dân

Năm 2019, xã Mễ Sở, huyện Văn Giang là một trong những xã đầu tiên của tỉnh Hưng Yên đạt xã nông thôn mới nâng cao. Hiện này, 6 khu dân cư của xã đều đạt khu dân cư kiểu mẫu. Trong năm 2021, Mễ Sở phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu.

Có được những kết quả trên Ông Nguyễn Đông Bình, Chủ tịch UBND xã Mễ Sở cho biết: “Năm 2014 sau khi đạt chuẩn NTM, phát huy thế mạnh, địa phương đề ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm duy trì, giữ vững các tiêu chí và tiếp tục xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu. Qua quá trình thực hiện với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã đoàn kết phấn đấu thực hiện đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực”.

Xây dựng xã NTM nâng cao chính là nâng cao đời sống người dân nên tiêu chí về thu nhập được địa phương chú trọng. Dựa trên các tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác với nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao.

Hiện nay, 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được nhân dân chuyển đổi thành các vùng sản xuất tập trung như vùng chuyên canh hoa, cây cảnh, vùng sản xuất chuyên trồng màu, xen lẫn cây dược liệu, hương liệu như bạc hà, húng quế. Nhờ vậy, bức tranh kinh tế - xã hội ở Mễ Sở đã khởi sắc. Những thửa ruộng trước đây chỉ trồng lúa, cây rau màu có hiệu quả kinh tế thấp nay đã trở thành những vườn cây cảnh, cây ăn quả mang lại thu nhập cao, giá trị bình quân trên một ha canh tác đạt 450 triệu đồng/ha, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 60 triệu đồng/người/năm đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 0,65%.

Xã Mễ Sở xây dựng cảnh quan nông thôn Xanh - Sạch - Đẹp. Ảnh: Hoàng Dân

Xã Mễ Sở xây dựng cảnh quan nông thôn Xanh - Sạch - Đẹp. Ảnh: Hoàng Dân

Để Mễ Sở thực sự là một miền quê đáng sống, môi trường là tiêu chí phải có một hành động bước ngoặt. Các khu dân cư đều thành lập tổ thu gom rác thải, phong trào phân loại, xử lý rác thải được triển khai thực hiện tới từng hộ gia đình.

Đi đâu trong bất kể con đường liên xã, liên thôn cũng đều bắt gặp những con đường hoa rực rỡ sắc màu, rợp bóng 2 hàng cây xanh. Những ngày cuối tuần người dân địa phương lại cùng nhau tưới cây, dọn cỏ, bón phân, tỉa cành để những hàng cây tỏa bóng mát, sắc hoa thêm thắm, con đường làng trở nên thơ mộng, thanh bình.

Bà Đỗ Thị Mai, người dân xã Mễ Sở phấn khởi chia sẻ: Tự hào được sinh sống tại khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao, gia đình tôi càng thêm có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan từ nhà ra ngõ. Tôi tin rằng mỗi gia đình sạch đẹp, văn minh sẽ góp phần làm cho quê hương thêm tươi đẹp, đáng sống.

6 khu dân cư của xã Mễ Sở đều quy hoạch sân chơi thể thao. Ảnh Hoàng Dân

6 khu dân cư của xã Mễ Sở đều quy hoạch sân chơi thể thao. Ảnh Hoàng Dân

Cuộc sống no ấm, đời sống tinh thần văn hóa của người dân được nâng lên. Khi phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu được khởi xướng, 6 khu dân cư của xã đều có nhà văn hóa, xây dựng được sân thể thao, nhà thi đấu cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi. Có điểm sinh hoạt, người dân tích cực triển khai các hoạt động, thành lập đội nhóm, câu lạc bộ sinh hoạt đều đặn. Nhờ đó, tỷ lệ người tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đạt 30%; tỷ lệ gia đình thể thao đạt 25%.

Giờ đây, bộ mặt nông thôn xã Mễ Sở, đang chuyển mình đổi thay, gam màu tươi sáng hiện hữu trên từng con đường, ngõ xóm, cuộc sống ngày một ấm no. Người dân Mễ Sở nhận thức được rằng, xây dựng nông thôn mới không có điểm dừng. Tất cả cùng chung tay, góp sức xây dựng miền quê thanh bình, tươi đẹp, một miền quê đáng sống.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.