| Hotline: 0983.970.780

Nam Định: Dồn sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Chủ Nhật 06/09/2020 , 18:52 (GMT+7)

Sau khi trở thành tỉnh nông thôn mới (NTM) vào năm 2019, Nam Định tập trung đẩy mạnh nguồn lực xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2020 - 2025.

Ông Nguyễn Văn Vệ, thôn Phú Bình (xã Yên Cường, huyện Ý Yên) chăm sóc cây cảnh trong khu vườn của gia đình. Ảnh: Mai Chiến.

Ông Nguyễn Văn Vệ, thôn Phú Bình (xã Yên Cường, huyện Ý Yên) chăm sóc cây cảnh trong khu vườn của gia đình. Ảnh: Mai Chiến.

Xã nghèo chuyển mình

Yên Cường là xã thuần nông, nằm ở phía nam huyện Ý Yên. Do, nằm xa trung tâm huyện nên việc phát triển kinh tế, nhất là sản xuất nông nghiệp còn có những khó khăn nhất định.

Ông Nguyễn Văn Chiển, Chủ tịch UBND xã Yên Cường cho hay, năm 2011, Yên Cường là 1 trong 7 xã được UBND huyện lựa chọn nằm trong lộ trình triển khai, thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM đợt 1 của huyện.

Nhớ lại thời gian đầu khi mới bắt tay vào triển khai, vị này bảo: Thời điểm đó, địa phương gặp không ít khó khăn, vướng mắc như một số cán bộ, lãnh đạo địa phương và bộ phận lớn nhân dân nhận thức còn thấp, lơ mơ. Công tác chỉ đạo điều hành trong xây dựng NTM còn lúng túng. Xuất phát điểm thấp, bởi địa phương chủ yếu làm nông nghiệp…

“Từ những khó khăn trên và bám vào các tiêu chí cơ bản đã đạt, địa phương mới định hướng lại và tự đặt câu hỏi: Làm từ đâu, làm cái gì trước?. Một loạt câu hỏi được đưa ra mà chưa có lời giải”, ông Chiển nói.

Song, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp từ tỉnh đến huyện; cộng với sự quyết tâm cao, hưởng ứng, đồng thuận của nhân dân trong địa phương nên Chương trình xây dựng NTM đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Năm 2014, địa phương được công nhận là xã NTM. Kể từ đó, bộ mặt nông thôn của xã được thay đổi nhiều; khang trang, đẹp đẽ hơn. Đời sống của người dân được nâng lên, thu nhập ổn định.

Chặng đường xây dựng NTM đã hoàn thành. Tuy nhiên, chặng đường xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu vẫn còn dài, Yên Cường tiếp tục đầu tư, nâng cao các tiêu chí. Đến 2019, Yên Cường đạt chuẩn 19/19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020.

Về Yên Cường những ngày này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự chuyển mình mạnh mẽ sau công cuộc xây dựng NTM. Đường trục xã, liên xã có dải cây xanh, điện chiếu sáng; có các tuyến đường hoa. Cảnh quan môi trường thay đổi nhanh chóng, thực sự “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Nhờ nông thôn mới, đời sống của người dân cũng được nâng lên. Ảnh: Mai Chiến.

Nhờ nông thôn mới, đời sống của người dân cũng được nâng lên. Ảnh: Mai Chiến.

Trên địa bàn xã có 1 thôn đã được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu vào năm 2019. Ông Nguyễn Văn Thông - Trưởng thôn Phú Bình (xã Yên Cường) bộc bạch: Toàn thôn có 118 hộ với 375 nhân khẩu.

Sau khi được UBND xã chọn làm thôn điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, bà con trong thôn đã tổ chức họp bàn. 100% hộ gia đình ủng hộ nhiệt tình, đăng ký đóng góp ngày công, tham gia xây dựng thôn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

“Nhờ vậy, mà bà con trong thôn được hưởng lợi rất nhiều từ NTM. Đời sống của người dân được nâng lên; văn hóa, văn nghệ được tổ chức thường xuyên nhằm gắn kết tình cảm giữa các hộ. Nông thôn mới, sức sống mới và con người cũng mới hơn trước…”, ông Thông khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Vệ, thôn Phú Bình vui mừng nói: Là nông dân thuần túy nên lúc nào gia đình cũng bám vào nông nghiệp. Nông nghiệp, nông thôn là mặt trận quan trọng cho nông dân đẩy mạnh phát triển, sản xuất. Bởi thế, NTM rất sát thực với nông dân; nông thôn thay đổi, ắt nhận thức của của con người cũng được thay đổi.

Mặc dù tuổi đã cao, nhưng gia đình ông vẫn tích cực canh tác ruộng lúa, không bỏ bê ruộng đồng. Thời gian rảnh, ông Vệ lại cầm cái kéo, cuộn dây thép ra khu vườn uốn cành, tạo thế cho cây cảnh; giúp tâm hồn được nhẹ nhàng, thoái mái hơn. Với ông, đó là niềm vui tuổi già sau bao nhiêu năm vất vả.

Không ngủ quên trên thành tích

Năm 2019, Nam Định là 1 trong 2 tỉnh của cả nước được Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019.

Niềm vui còn đó, nhưng chặng đường phía sau vẫn còn nhiều chông gai; Nam Định đã sớm quên niềm vui đó và không ngủ quên trên thành tích. Cả hệ thống chính trị tiếp tục nâng cao năng lực, dồn sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Trục đường liên huyện Hải Hậu được mở rộng, sạch đẹp. Huyện Hải Hậu phấn đấu trở thành huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Ảnh: Mai Chiến.

Trục đường liên huyện Hải Hậu được mở rộng, sạch đẹp. Huyện Hải Hậu phấn đấu trở thành huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Ảnh: Mai Chiến.

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Sinh Tiến, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nam Định chia sẻ, sau khi trở thành tỉnh NTM, UBND tỉnh Nam Định đã đặt ra những mục tiêu cho năm 2020 và cả giai đoạn 2021 - 2025, đó là hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Theo đó, phấn đấu đến hết năm 2020, toàn tỉnh có từ 25% số xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao, 10 mô hình NTM kiểu mẫu, 100 sản phẩm OCOP trở lên.

Năm 2025 có ít nhất 50% số xã, thị trấn trở lên đạt chuẩn NTM nâng cao; 25% số xã, thị trấn trở lên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 50% số huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện Hải Hậu được công nhận huyện NTM kiểu mẫu.

Để đặt được mục tiêu trên, UBND tỉnh Nam Định đã yêu cầu các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa; tiếp tục huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Ông Tiến cho biết thêm, hiện nay các địa phương đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2020 đang tập trung giữ vững, duy trì, nâng cao các tiêu chí NTM và bám sát vào Bộ tiêu chí NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020 để hoàn thành.

“Năm 2020, toàn tỉnh có 77 xã đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã xây dựng NTM kiểu mẫu; 112 xã, thị trấn có mô hình thôn/xóm NTM kiểu mẫu với tổng số 395 mô hình… Nhìn chung, các địa phương đang tích cực triển khai, xây dựng trong điều kiện rất khó khăn”, ông Tiến nói.

Cũng theo ông Tiến, vừa qua, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức thẩm định, xét và công nhận 13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019. Trong đó, huyện Nam Trực có 3 xã; Ý Yên có 4 xã; Vụ Bản có 3 xã; Xuân Trường có 2 xã và Nghĩa Hưng có 1 xã.

Ông Tiến khẳng định: Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu” do tỉnh phát động đã được các cấp, ngành, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Kết quả đã góp phần quan trọng trong công việc nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm