| Hotline: 0983.970.780

Mía chục được giá, nông dân đón mùa mía ngọt

Thứ Ba 06/12/2022 , 16:31 (GMT+7)

HẬU GIANG Vụ thu hoạch năm nay, nông dân trồng mía chục (mía bán theo bó để ép nước giải khát) tại tỉnh Hậu Giang rất phấn khởi do giá mía luôn ở mức cao.

Theo đa số nông dân trồng mía tại huyện Phụng Hiệp, tuy vật tư nông nghiệp, xăng dầu bơm tưới, nhân công thuê mướn đồng loạt tăng giá, nhưng năm nay thương lái đến mua mía bán chục (hình thức bán theo bó để cung cấp cho các xe nước mía, quán giải khát) với giá cao hơn mọi năm nên trừ hết chi phí bà con vẫn còn lãi, trung bình khoảng 10 triệu đồng/công đất (1 công = 1.000m2).

Nông dân Trần Hồng Phường (ấp Sậy Niếu B, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp) phấn khởi cho biết, thương lái mới vừa đến bỏ cọc mía nhà ông với giá 2.100 đồng/kg. So với những năm qua, đây là lần ông Phường bán được giá cao nhất. 

Ông Trần Hồng Phường phấn khởi năm nay khi thương lái đến bỏ cọc mía giá cao. Ảnh: Hồ Thảo.

Ông Trần Hồng Phường phấn khởi năm nay khi thương lái đến bỏ cọc mía giá cao. Ảnh: Hồ Thảo.

Theo ông Phường, trước đây giá mía thấp, bà con trồng mía 10 tháng mới thu hoạch, năm nay giá cao  mới 6 tháng đã gọi thương lái đến bán sớm. Ông Phường cũng dự đoán trong những ngày tới, giá mía có thể tăng lên 3.500 đồng/kg. “Nhà tôi trồng được 6 công mía bán chục, vừa bán cho lái được tổng cộng 168 triệu, sau khi trừ hết chi phí phân bón, nhân công..., tôi còn lời hơn 80 triệu đồng”, ông Phường phấn khởi.

Ông Nguyễn Thanh Bình (xã Phụng Hiệp) chia sẻ, giống mía ông đang trồng là loại vừa có thể bán cho nhà máy đường, vừa có thể bán để ép lấy nước nên thị trường rộng hơn trước đây. Năm nay giá mía cao nên thương lái đến tận ruộng để mua, bao luôn nhân công thu hoạch và vận chuyển.

“Tôi trồng mía chục, giá thường cao hơn so với mía đường. Nếu giá mía chục từ 2 nghìn đồng/kg thì nông dân chúng tôi lãi từ 80 - 100 triệu /ha, vì vậy tôi sẽ dần chuyển sang trồng mía chục bán cho thương lái”, ông Bình cho biết.

Bên cạnh không khí nhộn nhịp, những nụ cười phấn khích trên những cánh đồng mía, cũng không thiếu những ánh mắt tiếc nuối. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ cùng địa phương) tâm sự: “Những năm trước, giá cả khá thấp, thêm phần dịch bệnh, nhà máy đường thu mua với giá chỉ 1.000 đồng/kg, trong khi chi phí đầu vào lại quá cao nên tôi không dám trồng thêm vụ mới, không ngờ năm nay giá tăng cao, tôi nhìn mà tiếc”.

Ông Nguyễn Thanh Bình đang đánh lá mía chuẩn bị chuẩn thu hoạch. Ảnh: Hồ Thảo.

Ông Nguyễn Thanh Bình đang đánh lá mía chuẩn bị chuẩn thu hoạch. Ảnh: Hồ Thảo.

Năm nay, giá mía ở mức cao nên người trồng mía và thương lái đều phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Thanh, thương lái thu mua mía chục cho biết: "Hiện lượng thu mua vào lớn gấp đôi so với mọi năm, do mía được giá nên bà con thu hoạch sớm hơn. Tôi đang mua với giá dao động từ 2.000 đến 3.000/kg".

Theo ông Nguyễn Văn Hoàng, Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật nông nghiệp xã Phụng Hiệp, những năm qua, do giá mía bấp bênh nên nhiều hộ trồng mía đã chuyển sang cây trồng khác cho hiệu quả kinh tế cao hơn, hoặc chuyển sang trồng mía bán chục. Năm nay, toàn huyện Phụng Hiệp xuống giống gần 3.600ha, giảm gần 1.000ha so với vụ mía trước, trong đó gần 600ha đất trồng loại mía bán chục.

"Năm nay xã Phụng Hiệp xuống giống 415ha mía. Phụng Hiệp là địa phương có diện tích mía bán chục lớn nhất toàn huyện. Mùa vụ này, bà con đang thu hoạch bán với giá từ 2.000 - 2.800 đồng/kg, có thời điểm đến 3.500 đồng/kg, lợi nhuận khá hơn mọi năm. Thời gian tới, địa phương khuyến khích bà con mở rộng diện tích trồng mía chục do mang lại hiệu quả kinh tế cao", ông Hoàng thông tin thêm.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang, năm 2022, diện tích mía toàn tỉnh là 4.000ha, ước tính thực hiện được 3.800ha, sản lượng đạt 384 nghìn tấn. Riêng huyện Phụng Hiệp được coi là vùng nguyên liệu mía lớn nhất của ĐBSCL. Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm của Sở NNPTNT, toàn huyện Phụng Hiệp đã xuống giống 3.600/5.040ha, chiếm hơn 70% diện tích đất trồng mía toàn tỉnh.

Mía được trồng nhiều tại các xã Tân Long, Phụng Hiệp, Hiệp Hưng, Tân Phước Hưng và Thị trấn Búng Tàu. Bà con chủ yếu trồng các giống mía chín sớm và chín trung bình như Roc 16, Roc13, Roc11, QĐ 11... Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang khuyến khích nông dân mở rộng vùng trồng mía để duy trì vùng nguyên liệu mía đường của tỉnh.

Xem thêm
Tỉnh Phú Thọ mới có 9 trang trại đáp ứng 100% điều kiện chăn nuôi

Theo thống kê, toàn tỉnh Phú Thọ có 1.093 trang trại chăn nuôi và 233.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ với 145.000 con trâu, bò; 749.000 con lợn và trên 15,7 triệu gia cầm.

Phòng, chống dịch bệnh gia súc thời điểm chuyển mùa

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Thuận đã có khuyến cáo, hướng dẫn người chăn nuôi phòng, chống dịch bệnh cho gia súc thời điểm chuyển mùa.

Tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ 14 tỉ đồng để xử lý rơm rạ bằng vi sinh

Đốt rơm rạ vừa gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường vừa lãng phí nguồn phân bón hữu cơ sẵn có trên đồng ruộng.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm