| Hotline: 0983.970.780

Mía số 1 phù hợp phát triển thành hàng hóa quy mô lớn

Chủ Nhật 24/12/2023 , 12:09 (GMT+7)

GS.TS Đặng Vũ Bình, nguyên Hiệu trưởng Đại học Nông nghiệp 1 cho rằng, với chất lượng thịt và năng suất vượt trội, giống gà Mía số 1 Dabaco đủ sức chiếm lĩnh thị trường.

GS.TS, NGƯT Đặng Vũ Bình: Hướng chọn tạo nhân giống các giống gà nội của Dabaco là hướng đi đúng đắn, phù hợp với xu hướng hiện đại của các nước chăn nuôi tiên tiến. Ảnh: Phương Thảo.

GS.TS, NGƯT Đặng Vũ Bình: Hướng chọn tạo nhân giống các giống gà nội của Dabaco là hướng đi đúng đắn, phù hợp với xu hướng hiện đại của các nước chăn nuôi tiên tiến. Ảnh: Phương Thảo.

Gà nội lông màu là một trong những loài vật nuôi chủ lực của nhiều địa phương. Việc lai tạo, nâng cao năng suất các giống gà gắn với chỉ dẫn địa lý và thế mạnh văn hóa này sẽ giúp người chăn nuôi tăng hiệu quả kinh tế. Một trong những doanh nghiệp đang theo đuổi con đường này là Công ty TNHH MTV Gà giống Dabaco.

GS.TS, NGƯT Đặng Vũ Bình, nguyên Hiệu trưởng Đại học Nông nghiệp 1 (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) cho rằng, trước đây, người ta biết đến con gà lông màu địa phương ở Việt Nam bởi chất lượng thịt thơm ngon, phù hợp thị hiếu tiêu dùng của người Việt. Tuy nhiên, năng suất các giống gà này còn thấp. Vấn đề đặt ra là làm sao để nâng cao được năng suất con gà lông màu là yêu cầu quan trọng.

Chính vì thế, trong thời gian vừa qua, Tập đoàn Dabaco, cụ thể là Công ty TNHH MTV Gà giống Dabaco đã triển khai những chương trình nhân tạo, nâng cao năng suất, đảm bảo được chất lượng con gà nội của Việt Nam.

Đánh giá về đặc điểm của gà lông màu Việt Nam, ông Bình nhìn nhận, hầu như ở các nước trên thế giới, những con gà địa phương đa phần có năng suất thấp, không chỉ riêng ở Việt Nam. Vấn đề cải thiện năng suất gà nội là mong muốn của nhiều quốc gia, nhưng để thực hiện không hề đơn giản.

“Hướng chọn tạo nhân giống gà nội của Dabaco là hướng đi đúng đắn và phù hợp với xu hướng hiện đại của các nước chăn nuôi tiên tiến, đặc biệt đóng góp lớn cho nền chăn nuôi nước nhà khi được tiến hành ngay trên giống gà bản địa của Việt Nam”. GS.TS Đặng Vũ Bình đánh giá.

Hơn nữa, điều kiện nuôi dưỡng của Dabaco được đánh giá đảm bảo tốt tiền đề cho quá trình chọn lọc, nhân giống đạt thành tựu cao. Vấn đề đặt ra cần cải thiện thêm yếu tố dinh dưỡng để tiếp tục nâng năng suất giống gà. 

GS.TS Đặng Vũ Bình tin tưởng, định hướng của Dabaco là hoàn toàn đúng đắn khi kết hợp nâng cao cải thiện dinh dưỡng và phát triển các khâu phân phối và đặc biệt là chọn đúng đối tượng để phát triển là con gà Mía, giống gà hội tụ đủ mọi điều kiện từ phẩm chất thịt, khả năng sinh sản, sinh trưởng và độ rộng đầu ra của thị trường.

Gà Mía số 1-Dabaco có ưu điểm về chất lượng thịt, sức sống mãnh liệt của gà nội kết hợp năng suất, tăng trưởng. Ảnh: PT.

Gà Mía số 1-Dabaco có ưu điểm về chất lượng thịt, sức sống mãnh liệt của gà nội kết hợp năng suất, tăng trưởng. Ảnh: PT.

Chia sẻ về lý do lựa chon định hướng lai tạo gà lông màu, ông Nguyễn Hoàng Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Gà giống Dabaco cho biết, trong xu hướng hội nhập của nền kinh tế Việt Nam, chăn nuôi gia cầm nói chung và chăn nuôi gà nội nói riêng cũng cần theo xu thế đó.

Để tồn tại, cạnh tranh, ngoài các yếu tố áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến của thế giới, việc phát huy sức mạnh nội tại của giống nội là hướng đi quan trọng.

Theo ông Nguyên, gà giống nội của Việt Nam có nhiều đặc tính tốt di truyền qua ngàn năm. Cùng với sự trợ giúp của khoa học kỹ thuật, Dabaco đã tiến hành triển khai chiến lược thụ tinh nhân tạo, phát triển gà giống Việt bài bản bằng việc áp dụng các phương pháp mới, tiên tiến nhất.

Quá trình nghiên cứu cho thấy, giống gà Việt khi áp dụng công nghệ di truyền tiên tiến có thể cạnh tranh sòng phẳng với các giống gà ngoại năng suất cao.

“Ngay từ đầu, chúng tôi xác định chiến lược phát triển con giống là định hướng kinh doanh, lấy chất lượng thịt, lấy thị trường làm gốc, Dabaco đã liên tục cập nhật, cải tiến những kiến thức mới và công nghệ từ các nước chăn nuôi hiện đại, như châu Âu, Trung Quốc…

Kiến thức phát triển con giống là một kho tàng khổng lồ, Dabaco đang xây dựng chiến lược dài hạn với đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm, tăng cường học hỏi, trau dồi để ngày một hoàn thiện hơn nữa các phẩm chất ưu điểm của giống gà nội, điển hình đó là giống gà Mía số 1 Dabaco”, ông Nguyễn Hoàng Nguyên chia sẻ.

So sánh câu chuyện làm giống 10 năm trước phức tạp, nhiều công đoạn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Gà giống Dabaco chia sẻ thêm, hiện nay, với sự hỗ trợ của khoa học công nghệ, thời gian và quy trình đã được rút ngắn trong thu thập và xử lý số liệu, tránh được nhiều sự sai sót.

Chính vì vậy, sau khoảng gần 10 thập niên nghiên cứu, đến nay Dabaco đã chọn tạo đến đời thứ 8 và đã chọn tạo ra được tới 12 dòng gà thuần chủng làm nguyên liệu lai tạo giống, tạo ra gà Mía và nhiều loại gà thương phẩm khác nhau. Hiện, mỗi năm Dabaco cung cấp ra thị trường hàng chục triệu con gà Mía số 1 thương phẩm chất lượng cao.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm