| Hotline: 0983.970.780

Mô hình nuôi chim trĩ thương phẩm nhiều hứa hẹn

Thứ Sáu 25/01/2019 , 08:05 (GMT+7)

Nhằm góp phần bổ sung giống vật nuôi mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Quảng Bình đã thực hiện mô hình nuôi chim trĩ thương phẩm.

Đây là mô hình đã được Hội đồng Khoa học cấp tỉnh đánh giá cao và định hướng nhân rộng.

20-08-32_thm_qun_dnh_gi_mo_hinh
Tham quan mô hình nuôi chim trĩ của Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân Quảng Bình

Trong quá trình triển khai, mặc dù trong điều kiện không thuận lợi về thời tiết, chim giống phải nhập từ tỉnh Đồng Nai về, quy trình chăn nuôi thử nghiệm chưa được chuẩn hóa nhưng qua 2 đợt nuôi, tỷ lệ sống của chim trĩ đạt được khá cao (đợt 1 đạt 95,45% và đợt 2 là 96,84%).

Qua theo dõi, khả năng sinh trưởng, phát triển của chim trĩ nuôi ở Quảng Bình khá tốt, chim trống đạt khối lượng trung bình là 1,25kg, chim mái đạt 0,9kg (tương đương với chim trĩ nuôi ở các địa phương khác).

Về mặt kỹ thuật, chim trĩ nuôi lấy thịt nên xuất bán từ 16 - 17 tuần tuổi là phù hợp nhất, không nên nuôi kéo dài vì lúc này chim tăng trọng chậm mà chi phí thức ăn cao, hiệu quả kinh tế sẽ thấp. Đặc biệt, ở giai đoạn này, chim tiêu tốn thức ăn rất lớn, nếu không đáp ứng được nhu cầu thì chúng sẽ cắn xé nhau, con nào yếu có thể sẽ bị cắn chết. Về tiêu thụ, khi được thị trường đón nhận, với giá bán khoảng 320.000 đồng/kg thì việc nuôi chim trĩ ở Quảng Bình đưa lại hiệu quả kinh tế khá cao so với các loại gia cầm khác.

Thịt chim trĩ từ lâu được coi là đặc sản vì hương vị thơm ngon đặc trưng, rất được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, nó được các nhà khoa học dinh dưỡng trên thế giới đánh giá cao, là một thực phẩm an toàn, bổ dưỡng. Trong y học cổ truyền, thịt chim trĩ là vị thuốc chữa trị một số bệnh như thiếu máu, suy nhược sau sinh, sa tử cung, dạ dày, dùng làm thức ăn tăng cường sức khỏe cho người già, hồi phục sức khỏe sau bệnh, dùng cho trẻ em suy dinh dưỡng, nam yếu sinh lý…

Chim trĩ có đặc điểm rất riêng là có bộ đuôi dài và nhỏ, bộ lông có nhiều màu sắc đẹp, toàn bộ cơ thể của nó được tạo nên bởi những màu sắc khác nhau, rất đẹp mắt. Chính vì vậy, từ lâu, chim trĩ được coi là loài chim đẹp trong tự nhiên và là chim cảnh hấp dẫn. Ngoài việc nuôi làm thương phẩm, chim trĩ còn được nuôi làm cảnh, có giá trị kinh tế và thẩm mỹ cao.

Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân Quảng Bình, ông Mai Văn Tịnh cho biết, việc xây dựng mô hình chăn nuôi chim trĩ sẽ tạo thêm giống vật nuôi mới cho sự phát triển của ngành chăn nuôi địa phương. Không chỉ có giá cả cao hơn các loại gia cầm khác mà loài chim này rất dễ nuôi, ngoài thức ăn chính thì các loài rau, cỏ, chim đều ăn được.

"Sau khi mô hình thành công, đã có một số người chăn nuôi đến tham quan, học tập và mua giống về nuôi. Trong thời gian tới, trung tâm sẻ tiếp tục thử nghiệm mô hình nuôi chim trĩ sinh sản nhằm cung ứng giống cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh", ông Trịnh chia sẻ.

 

Xem thêm
Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.