| Hotline: 0983.970.780

Mobifone đề nghị miễn hình phạt cho người từng ngăn cản vụ mua AVG

Thứ Hai 06/01/2020 , 20:23 (GMT+7)

Theo Mobifone, có 4 cơ sở để miễn hình phạt hoặc giảm nhẹ cho cựu Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đăng Nguyên. 

Mobifone nêu 4 cơ sở để đề nghị miễn hình phạt hoặc giảm nhẹ hình phạt cho cựu Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đăng Nguyên

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Viễn thông Mobifone vừa ký văn bản gửi Tòa án Nhân dân TP Hà Nội, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội và Viện KSND cấp cao Hà Nội đề nghị kháng cáo một phần bản án sơ thẩm đối với ông Nguyễn Đăng Nguyên, cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tổng công ty Mobifone.

Theo văn bản của Mobifone, với tư cách là bên bị hại theo cáo trạng, Mobifone đề nghị xem xét lại theo trình tự phúc thẩm để cho bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên được miễn hình phạt hoặc chuyển sang hình phạt nhẹ hơn mức án 2 năm tù tòa đã tuyên, để bị cáo cải tạo dưới sự giám sát của tổng công ty.

Căn cứ Mobifone gửi các cơ quan trên để đề nghị miễn hình phạt hoặc giảm nhẹ cho ông Nguyên gồm: Một, "theo nhận định của Tòa án nhân dân TP Hà Nội, bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên có vai trò thấp nhất trong vụ án. Ông Nguyên cũng là người hợp tác tích cực trong quá trình điều tra và tố tụng. Mặt khác, hậu quả vụ án đã được khắc phục hoàn toàn, cho đến nay không còn thiệt hại nào".

Hai, "ông Nguyên là người có công trong việc ngăn chặn thanh toán 5% và thanh lý hợp đồng, giữ lại cho tổng công ty 444 tỉ đồng và là cơ sở pháp lý để hai bên hủy hợp đồng khắc phục hậu toàn bộ hậu quả".

Ba, "quá trình điều hành sau khi vụ việc xảy ra, ông Nguyễn Đăng Nguyên đã đóng góp công sức khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đóng góp tích cực cho doanh nghiệp".

Bốn, "ông Nguyên có các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi và bổ sung năm 2017".

Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ Mobifone mua AVG, tòa đã tuyên phạt ông Nguyễn Đăng Nguyên 2 năm tù giam về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Nguyên là bị cáo chịu hình phạt nhẹ nhất trong vụ án này, bởi theo cáo trạng và xét xử tại phiên tòa này nhận thấy cựu Phó Tổng Giám đốc Mobifone đã từng ngăn cản, cảnh báo về việc mua AVG.

Cụ thể, bản thân ông Nguyên dù là Phó Tổng Giám đốc nhưng chỉ được tham gia muộn và bị hạn chế thông tin. Ngoài ra, ông Nguyên cũng đã cố gắng hết sức đóng góp ý kiến xác đáng để có cái nhìn rõ ràng và cẩn trọng về dự án, ví dụ việc từ chối thanh toán 5% còn lại cho AVG.

“Nếu tiếp thu một phần ý kiến của bị cáo thì sai phạm đã không xảy ra”, ông Nguyên nói tại tòa.

Theo luật sư Nguyễn Trường Thành, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên luôn có ý kiến không đồng thuận với các quyết định, đỉnh điểm là 3 lần không đồng ý việc thanh toán 5% còn lại của hợp đồng, tiền đề dẫn đến việc hủy bỏ hợp đồng, thu hồi toàn bộ vốn, lãi cho Nhà nước. Phản ứng của bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên lúc đó còn bị Ban Tổng Giám đốc Mobifone đưa ra họp kiểm điểm kỷ luật.

“Việc bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên 3 lần không đồng ý việc thanh toán 5% còn lại của hợp đồng đã chứng minh bị cáo tự mình không thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, mặc dù không có gì ngăn cản. Do đó, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” đối với bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên”, luật sư Thành bào chữa cho bị cáo Nguyên tại tòa.

Một ngày trước khi HĐXX tuyên án, Tổng Công ty viễn thông Mobifone đã có văn bản gửi HĐXX và TAND TP Hà Nội xem xét có hình phạt nhẹ nhất hoặc miễn hình phạt cho các bị cáo nguyên là lãnh đạo của doanh nghiệp này.

Theo Mobifone, các bị cáo trong phiên tòa đã có bề dày công tác tại Mobifone, có nhiều thành tích và đóng góp to lớn cho sự phát triển của Mobifone nói riêng và ngành viễn thông di động của Việt Nam nói chung. Từng cán bộ đã có đóng góp to lớn, đều thuộc những thế hệ cán bộ công nhân viên đầu tiên, "thế hệ vàng” của Mobifone ngay từ những ngày đầu mới thành lập.

Mobifone khẳng định đây là những cán bộ lãnh đạo có đóng góp và nhiệt huyết với Tổng Công ty, đang rất cần thiết cho ngành Thông tin và Truyền thông và đặc biệt cho Tổng Công ty Mobifone. Trong suốt thời gian công tác tại Mobifone các bị cáo đã có rất nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của Mobifone, được thể hiện bằng những con số tăng trưởng đáng kể về doanh thu qua các năm.

“Đây là sự tổn thất lớn nhất của Mobifone chính là sự mất mát về đội ngũ nhân sự lãnh đạo và quản lý cao cấp. Đó là những người vẫn còn thời gian, sức lực và năng lực sáng tạo có thể làm việc và cống hiến cho Tổng Công ty Mobifone. Do đó, nếu được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, đặc biệt là những người bị truy tố duy nhất với tội danh “Vi phạm quy định sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, văn bản của Mobifone thể hiện.

Sau khi tòa tuyên án, nhiều cơ quan, đồng nghiệp tại VNPT và Mobifone cũng có văn bản đề nghị xem xét giảm nhẹ hoặc miễn hình phạt đối với cựu Phó Tổng Giám đốc Mobifone Nguyễn Đăng Nguyên.

Các văn bản đề nghị thể hiện rằng ông Nguyễn Đăng Nguyên là một người có tài, có đức, làm việc hết mình vì sự phát triển của Mobifone...

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.