| Hotline: 0983.970.780

Mưa lũ làm 10 người chết và mất tích

Thứ Tư 01/12/2021 , 12:22 (GMT+7)

Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu các tỉnh sớm khắc phục hậu quả mưa lũ để bà con nông dân được đón tết cổ truyền dân tộc một cách tươm tất nhất.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai tổ chức họp ứng phó với mưa lũ sáng ngày 1/12.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai tổ chức họp ứng phó với mưa lũ sáng ngày 1/12.

Hơn 4.700 hộ bị chia cắt

Sáng 1/12, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, chủ trì cuộc họp ứng phó với mưa lũ.

Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, từ ngày 27/11 đến 30/12, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Tây Nguyên có mưa phổ biến từ 300-500mm.

Trong 2 ngày 29/11 và 30/11, khu vực từ Quảng Nam đến Ninh Thuận và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, lượng mưa phổ biến 150-300mm.

Đêm 30/11, khu vực từ Quảng Nam đến Ninh Thuận có mưa nhỏ, mưa vừa, lượng mưa phổ biến dưới 40mm, riêng tại Trà Giác (Quảng Nam) là 64mm.

Ngày 1/12, khu vực Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, và khu vực Nam Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa 20-40mm, có nơi trên 50mm. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Tính đến 6h30 sáng ngày 1/12, mưa lũ đã làm ngập lụt gần 60.000 ngôi nhà, hơn 4.700 hộ bị chia cắt, có nơi ngập sâu từ 1-2m. Hơn 6.000 hộ dân đã được sơ tán tại chỗ.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, tính đến 6h00 ngày 1/12, mưa lũ đã làm 10 người chết và mất tích; 641 ha lúa, 416.5 ha hoa màu, 2.858 gia cầm bị thiệt hại; 1.540m kè và 17.143m kênh mương bị hư hỏng; 9.310m bờ sông, bờ suối bị sạt lở.

Lo cho bà con một tết cổ truyền tươm tất

Kết luận cuộc họp, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai Lê Minh Hoan nhắc lại câu nói của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (khi đó là Thủ tướng Chính phủ) khi phát biểu về sự chủ động, dự báo, quy hoạch hệ thống trong công tác phòng, chống thiên tai năm 2020: “Chúng ta không thể cứ mưa lũ thì "bồng bế" nhau lên non”.

Các lực lượng chức năng hỗ trợ nhân dân trong mưa lũ tại tỉnh Bình Định. Ảnh: VGP.

Các lực lượng chức năng hỗ trợ nhân dân trong mưa lũ tại tỉnh Bình Định. Ảnh: VGP.

Theo đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu Tổng cục Phòng, chống thiên tai phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đưa chuyển đổi số vào công tác phòng, chống thiên tai, qua đó có thể nắm bắt được tình hình mưa lũ sớm và cụ thể hơn.

“Nếu chỉ dự báo mực nước lũ cao nhiêu milimet thì người dân sẽ rất khó hình dung. Vừa qua, các tỉnh ĐBSCL áp dụng chuyển đổi số, chỉ trong 6 ngày ảnh vệ tinh đã có thể quét ra trà lúa phát triển như nào. Thế nên chúng ta cần ứng dụng công nghệ thông tin một cách mạnh mẽ hơn”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho rằng cần có sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ hơn nữa giữa các đơn bị dự báo khí tượng thủy văn với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai để có thể liên tục đưa ra những kịch bản thiên tai tới các địa phương.

Tình hình hiện nay, nước lũ đang đi xuống, tuy nhiên Bộ trưởng yêu cầu các đơn bị cần phải chủ động, không được lơ là, mất cảnh giác: “Cho đến giờ đất đai, núi đồi đã tích nhiều nước, từ người dân đến chính quyền đã mệt mỏi. Chỉ cần một bất cẩn nhỏ thôi cũng có thể xảy ra những điều đáng tiếc.”

Ngoài ra, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai cũng yêu cầu các địa phương từ thượng nguồn đến vùng hạ du cần chủ động đưa cuộc sống của người dân trở lại điều kiện bình thường một cách sớm nhất.

“Đó không chỉ là công tác phòng, chống thiên tai mà còn là sự chuẩn bị cho bà con nông dân được đón tết cổ truyền dân tộc một cách tươm tất nhất”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu.

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai yêu cầu các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Gia Lai, Đăk Lăk triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 1659/CĐ-TTg ngày 30/11/2021 và Công điện số 24/CĐ-QG ngày 30/11 của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai về việc chủ động triển khai biện pháp ứng phó mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, đảm bảo an toàn tính mạng của người dân và công trình cơ sở hạ tầng.

Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai, Phú Yên, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục theo dõi diễn biến mưa lũ, chỉ đạo vận hành hồ chứa để giảm lũ cho hạ du.

Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, rét đậm, rét hại triển khai ứng phó theo văn bản số 566/VPTT ngày 29/11/2021.

Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau tiếp tục triển khai theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và ứng phó với thời tiết nguy hiểm trên biển; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.