| Hotline: 0983.970.780

Mỹ chia sẻ 55 triệu liều vacxin, Việt Nam có trong danh sách nhận

Thứ Ba 22/06/2021 , 09:12 (GMT+7)

Mỹ chia sẻ 55 triệu liều vacxin thông qua chương trình chia sẻ vacxin quốc tế COVAX, 75% số vacxin này được phân bổ cho Nam Mỹ, châu Á, châu Phi gồm có Việt Nam.

Mỹ chia sẻ 55 triệu liều vacxin, Việt Nam có trong danh sách nhận. Ảnh: Reuters.

Mỹ chia sẻ 55 triệu liều vacxin, Việt Nam có trong danh sách nhận. Ảnh: Reuters.

Mỹ chia sẻ 55 triệu liều vacxin là hoạt động nằm trong cam kết của Tổng thống Joe Biden về việc chia sẻ 80 triệu liều vacxin do nước này sản xuất tới các quốc gia trên thế giới. Đầu tháng 6 này, 25 triệu liều vacxin đã được Mỹ chia sẻ tới nước đang chống dịch Covid-19.

Theo Reuters, Mỹ đang phải chịu áp lực chia sẻ nhiều thêm lượng vacxin cho các nước đang phải vật lộn với cuộc chiến chống Covid-19. Với việc ngày càng nhiều người Mỹ được tiêm vacxin, chính quyền của ông Joe Biden đang chú ý hơn đến việc chia sẻ với các nước trên thế giới.

Khi Mỹ chia sẻ 55 triệu liều vacxin, 40 triệu liều sẽ được chia sẻ theo chương trình COVAX, trong đó 14 triệu liều dành cho Mỹ La tinh và Caribe, 16 triệu liều đến châu Á và 10 triệu liều đến châu Phi. 15 triệu liều còn lại sẽ dành cho các khu vực ưu tiên như Colombia, Argentina, Iraq, Ukraine, Bờ Tây và Gaza.

Người phát ngôn Nhà trắng Jen Psaki cho biết, vấn đề Mỹ phải đối mặt hiện nay đó là đảm bảo công tác hậu cần khi vận chuyển, chia sẻ vacxin với các nước trên thế giới.

"Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ vacxin nhưng các thách thức hậu cần là rất lớn. Khi chia sẻ phải đảm bảo thông tin về an toàn, nhiệt độ duy trì vacxin và thêm vào đó là rào cản ngôn ngữ. Chúng tôi đã thông báo những liều vacxin này được chia sẻ đến đâu và khi chúng cập bến chúng tôi sẽ có những thông báo mới", bà Psaki nói.

Các chủng loại vacxin được chia sẻ lần này bao gồm Pfizer Inc (PFE.N), Moderna Inc (MRNA.O) và Johnson & Johnson (JNJ.N), ngoài ra nếu AstraZeneca's (AZN.L) được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấp phép thì cũng được chia sẻ cùng.

Nhà Trắng cũng cho biết số vacxin này sẽ được ưu tiên cho các nhân viên y tế và những người có nguy cơ cao trước. Bên cạnh 80 triệu liều vacxin được chia sẻ này, ông Biden cũng tuyên bố sẽ mua 500 triệu liều để hỗ trợ cho các nước nghèo trên thế giới.

Danh sách các nước được Mỹ chia sẻ 55 triệu liều vacxin

Mỹ Latinh và Caribe (khoảng 14 triệu liều): Brazil, Argentina, Colombia, Peru, Ecuador, Paraguay, Bolivia, Uruguay, Guatemala, El Salvador, Honduras, Haiti và các quốc gia khác thuộc Cộng đồng Caribe (CARICOM), Cộng hòa Dominica, Panama và Costa Rica.

Châu Á (khoảng 16 triệu liều): Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Bhutan, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Lào, Papua New Guinea, Đài Loan, Campuchia và quần đảo Thái Bình Dương.

Châu Phi (khoảng 10 triệu liều): Các quốc gia tiếp nhận sẽ được lựa chọn với sự phối hợp của Liên minh châu Phi.

Chia sẻ trực tiếp: Colombia, Argentina, Haiti, các quốc gia khác thuộc Cộng đồng Caribe, Cộng hòa Dominican, Costa Rica, Panama, Afghanistan, Bangladesh, Pakistan, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Nam Phi, Nigeria, Kenya, Ghana, Cabo Verde, Ai Cập, Jordan, Iraq, Yemen, Tunisia, Oman, Bờ Tây và Gaza, Ukraine, Kosovo, Georgia, Moldova và Bosnia.

(Theo Reuters)

    Tags:
Xem thêm
Việt Nam - bang California tăng cường hợp tác thực hành nông nghiệp bền vững

Ngày 16/5 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam gặp mặt và làm việc với Bộ Lương thực và Nông nghiệp bang California, Hoa Kỳ (CDFA).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.