| Hotline: 0983.970.780

Mỹ, EU tiếp tục kể tội và tẩy chay WHO

Chủ Nhật 12/04/2020 , 10:26 (GMT+7)

Kênh FoxNews nói lãnh đạo WHO như trò hề khi va chạm với Đài Loan, trong khi các chuyên gia Viện Hoover đề nghị Mỹ nên lập ra định chế y tế quốc tế mới.

Người dẫn chương trình FoxNews và chuyên gia Viện Hoover công khai chỉ trích WHO. Ảnh: CNA

Người dẫn chương trình FoxNews và chuyên gia Viện Hoover công khai chỉ trích WHO. Ảnh: CNA

Tucker Carlson, người dẫn chương trình nổi tiếng của kênh truyền hình Fox News đã mô tả người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus là một trò hề sau khi đưa ra những nhận xét về Đài Loan.

Số là tại một cuộc họp báo, tổng giám đốc WHO đã phàn nàn rằng ông đã bị Đài Loan tấn công và thậm chí họ còn cáo buộc ông phân biệt đối xử với đảo quốc này. Ngay lập tức, những bình luận của ông Tedros đã gây ra một làn sóng phẫn nộ và sau đó được hưởng ứng bằng một chiến dịch gây quỹ để xuất bản các comment công khai về ông này trên tờ Thời báo New York.

Trong phần trao đổi với chuyên gia Viện Hoover, Lanhee Chen (Đại học Stanford), người dẫn chương trình Tucker Carlson đã cáo buộc ông Tedros liên tục nói dối thay cho Trung Quốc, bắt đầu bằng tuyên bố “coronavirus không thể lây từ người sang người”. Rồi sau đó, người đứng đầu WHO đã đổi tên chính thức của con virus chết chóc này thành COVID-19 theo lệnh của Bắc Kinh.

Hiện Đài Loan mới có 382 ca nhiễm Covid-19 và 6 ca tử vong, trong khi 91 người đã khỏi bệnh. Ảnh: CNA

Hiện Đài Loan mới có 382 ca nhiễm Covid-19 và 6 ca tử vong, trong khi 91 người đã khỏi bệnh. Ảnh: CNA

Theo Fox News, khi WHO đưa ra khuyến cáo rằng, đeo khẩu trang là không cần thiết thì Trung Quốc đại lục tích trữ mặt hàng này. Ông Tedos còn luôn miệng nói sẽ làm việc để phụng sự cho quê hương Ethiopia của mình nhưng trên thực tế lại dùng ảnh hưởng cá nhân để ỉm đi các thông tin về hai ổ dịch tả trong nước.

“Người đứng đầu WHO còn cáo buộc ‘Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chính trị hóa vấn đề này là sai lầm’ bởi chính ông Tedros mới là người dùng chiêu này để loại Đài Loan ra khỏi cộng đồng y tế toàn cầu” ông Carlson nói.

Trước đó  hôm 11/4, Bộ trưởng Y tế Phúc lợi Đài Loan cũng lên tiếng chỉ trích WHO cố tình xóa lỗi cho Trung Quốc. Cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Mitt Romney đã viết một bài trên mục “Tiêu điểm thời sự” của tờ Wall Street Journal đề nghị Mỹ nên rời khỏi WHO và thành lập một định chế y tế quốc tế mới song lập.

Đài Loan được cộng đồng quốc tế ca ngợi là mô hình chống dịch hiệu quả. Trong ảnh là máy bán khẩu trang tự động tại thành phố Đài Bắc.  Ảnh: Taiwannews

Đài Loan được cộng đồng quốc tế ca ngợi là mô hình chống dịch hiệu quả. Trong ảnh là máy bán khẩu trang tự động tại thành phố Đài Bắc.  Ảnh: Taiwannews

Cũng trong ngày 12/4, đã có 67 thành viên thuộc Nghị viện Châu Âu và 60 thành viên Quốc hội Đức đã ký vào bức thư thỉnh nguyện bày tỏ sự ủng hộ Đài Loan được quay trở lại vai trò thành viên trong WHO.

Theo đó, các chính trị gia đều ca ngợi tính hiệu quả của Đài Loan trong cuộc chiến chống đại dịch coronavirus và cho rằng việc loại trừ hòn đảo này khỏi WHO là một sự phân biệt đối xử không công bằng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất